1,400 มีลุ้นทดสอบ / 1,380-1,400

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET ลุ้น Rebound: หลังเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.25%-5.5% ตามที่ตลาดคาด โดยเอกสารการประชมเผยการจ้างงานใน 3Q ชะลอตัวลงนับตั้งแต่ช่วงต้นปี เศรษฐกิจยังขยายตัวได้ดี และเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฟดระบุยังไม่ปิดโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อคงเป้าหมายเดิม คือควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้ลงมาแตะระดับ 2% ให้ได้ ตลาดหุ้นสหรัฐตอบรับในเชิงบวก ขณะเดียวกัน US Bond Yields ปรับตัวลงทั้งใน 10 ปี และ 2 ปี กว่า 21 และ 17 bps มาอยู่ที่ระดับ 4.70% และ 4.93 % ตามลำดับ ลดแรง
    กดดันต่อภาพรวมตลาดสินทรัพย์เสี่ยง วานนี้กำลังขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติเริ่มชะลอตัวลง และมีแรงซื้อสุทธิใน SET50 Future บางส่วน ขณะที่ค่าเงินบาทที่แข็งค่าแตะระดับ 35.96 บาทต่อดอลลาร์ ร่วมกันหนุนภาพ Fund Flow มีโอกาสไหลเข้า เป็นบวกต่อหุ้น Big Cap ด้าน ISM Manufacturing PMI ออกมาที่ 46.7 จุด กลับมาชะลอตัวลงอีกครั้ง หลังในเดือนก่อนปรับตัวขึ้นแตะระดับ 49.0 จุด โดย PMI ยังยืนต่ำกว่าค่า 50 สะท้อนภาพการฟื้นตัวที่ชะงักงันอีกครั้งของภาคการผลิตสหรัฐ จึงมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนทิศทางการคงอัตราดอกเบี้ยของเฟดในรอบการประชุมครั้งถัดไป ด้านนักเศรษฐศาตร์คาดการณ์ว่า นอกจากการประชุมครั้งนี้มองเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยต่อในการประชุมครั้งหน้า ซึ่งมองจะเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่ม ETRON ที่ได้รับแรงกดดันในเชิง Valuation น้อยลง ด้านปัจจัยภายในยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่ที่มีนัยสำคัญ หลังตัวเลขทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ยังบ่งชี้ในทิศทางลบ เนื่องจากกำลังซื้อของประเทศคู่ค้ายังไม่ฟื้นตัวดี โดยรวมจึงมองหุ้น Big Cap หุ้นกลุ่ม ETRON และหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากดอกเบี้ยที่เริ่มชะลอตัวลง และบาทแข็งในกลุ่ม FIN และ โรงไฟฟ้า อาจเริ่มกลับมา
    น่าสนใจ และอาจเห็นแรงเก็งกำไรในหุ้นที่คาดผลประกอบการ 3Q/66 จะออกมาในทิศทางสดใส
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) งบ 3Q66: AP, BCH, BH, GULF, OR 2) ท่องเที่ยว: AOT, BJC, CENTEL, CPN, ERW, MAJOR 3) Big Cap : KBANK, BDMS, ADVANC และ 4) Selective: TRUE, MTC, SAWAD, KTC, BCPG, EA, NEX

ปัจจัยบวก

  • บอร์ดอีวี ไฟเขียวมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ระยะที่ 2 (EV3.5) ในช่วง 4 ปี (67-70) เดินหน้าสู่เป้าหมาย 30@30 ภายในปี 73 โดยเดินหน้าอุดหนุนตามขนาดแบตเตอรี่ และชนิดของยานยนต์หนุนกลุ่ม AUTO
  • สนค.เผ่ยไทยติดอันดับ 9 ในดัชนีเกษียณอายุโลก ให้เป็นประเทศน่าอยู่ของต่างชาติวัยเกษียณ หลังเงินเฟ้อต่ำ-ค่าครองชีพถูก เสริมภาพบวกให้หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม
  • สื่อรัฐบาลจีนรายงานว่า จีนส่งสัญญาณสนับสนุนบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และแก้ไขปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นในการประชุมทางการเงินครั้งสำคัญ ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวานนี้ โดยให้คำมั่นจะตอบสนองความต้องการทางการเงินจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างสมเหตุสมผล
  • นายกเซ็น MOU กับ Microsoft ดึงลงทุนพลังงานสะอาดและ AI

ปัจจัยลบ

  • ทอท.ผุดรันเวย์ 4 สุวรรณภูมิ จี้ตั้งกองทุนสิ่งแวดล้อม เพื่อเก็บเงินสายการบิน ชดเชยชุมชน หลังได้รับผลกระทบด้านเสียง กดดันกลุ่มสายการบิน
  • ธนาคารกลางจีนดำเนินนโยบายการเงินเชิงเข้มงวดในระยะสั้นในวันอังคาร โดยถอนเงินออกจากระบบการเงินมูลค่า 14.9 พ้นล้าน โดยถอนเงินออกจากระบบการเงินมูลค่า 14.9 พันล้านดอลลาร์ ผลักดันต้นทุนทางการเงินในระยะสั้นกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน
  • กกร. ห่วงส่งออกหดตัวกว่าคาด หลังศก.โลกเผชิญความไม่แน่นอนจากภาวะสงคราม โดยปรับลดคาดการณ์การส่งออกจะหดตัวที่ -2% ถึง -1% ลดลงจากคาดการณ์เดิมที่มองจะหดตัวในช่วง -2% ถึง -0.5%

PICKS OF THE DAY

BCPG BUY
  • เป้าหมาย 9.20 / 9.50 แนวรับ 8.80
  • คาดกำไรโต q-q : ทางฝ่ายคาดกำไรโต q-q เนื่องจากการรับรู้รายได้จากต่างประเทศ ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในสปป.ลาว เข้าสู่ช่วง high season รวมถึงส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าในอเมริกา (ณ 4Q66 คิดเป็น 28% ของกำลังผลิตรวม) คาดจะโตได้ตามราคาก๊าซ Henry Hub และแนวโน้ม 4Q ราคาก๊าซยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว
  • ต่างประเทศโตดี : จากแผนการลงทุนคาดว่าภายในปี 68 กำลังการผลิตในต่างประเทศจะเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของกำลังการผลิตรวม จาก 67% ใน 2Q66 นอกจากนี้จากสัดส่วนกำลังการผลิตจากต่างประเทศที่ค่อนข้างมาก จะทำให้ได้ผลกระทบจากนโยบายลดค่าไฟของภาครัฐจำกัดอีกด้วย

TRUE BUY

  • เป้าหมาย 6.30 / 6.50 แนวรับ 5.80
  • ราคารับข่าวร้ายไปแล้ว: หลังอนุญาโตฯเรียกร้องให้ TRUE จ่ายค่าเชื่อมโครงข่าย 7 พันลบ. และหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นรับคำฟ้องคดีมูลนิธิผู้บริโภคฟ้อง กสทช.ให้เพิกถอนมติรับทราบการควบรวม TRUE-DTAC ทางบริษัทได้ชี้แจงว่าจะไม่กระทบบริษัทเนื่องจากได้ปฎิบัติตามกฎหมายและเสร็จสมบูรณ์ไปแล้ว ทางฝ่ายจึงมองราคา Price-in ไปแล้ว
  • หวังงบ 3Q66 จะช่วยพยุง: การแข่งขันที่ลดลงทำให้ทางฝ่ายมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มสื่อสาร ฯ มากขึ้น ซึ่งอาจทำให้ TRUE มีแนวโน้มขาดทุนลดลง ในช่วง 4Q ที่เป็น High Season ทางธุรกิจ
- Advertisement -