บล.บัวหลวง: 

Construction – The Multiverse of Construction (NEUTRAL)

ภาพระยะสั้น กำไร 3Q-4Q23 ของบริษัทรับเหมาฯ 3 แห่ง ค่อนข้างแตกต่างกันในเชิงประเด็นบวก-ลบ และตลาดน่าจะให้น้ำหนักกำไรระยะสั้นน้อยลง แต่แนวโน้มปีหน้าเป็นต้นไป ทุก Multiverse จะเวียนกลับมาจุดตัดบนความสนใจเดียวกัน คือ การประมูลงานโครงการใหญ่ ที่คาดว่าจะเป็นจุดโฟกัสถัดไปของรัฐบายหลังเคลียร์นโยบายกระตุ้นการบริโภคชัด และจะเห็นการกลับมา Rally ของกลุ่มฯ อีกครั้ง เรายังชอบ CK มากสุด และแนะทยอยสะสม STEC ไว้ด้วย

กำไรหลัก 3Q23 เหมือนอยู่คนละมัลติเวิร์ส

เราคาดกำไรหลัก 3Q23 ของกลุ่มรับเหมาฯ (CK STEC CIVIL) รวมที่ 774 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.3% YoY และ 18.5% QoQ แต่ถ้าแยกรายบริษัท รอบนี้ไปคนละทิศทาง โดยแนวโน้ม CK จะออกมาดีสวนทาง STEC และ CIVIL เนื่องจากได้อานิสงค์ส่วนแบ่งกำไรบริษัทร่วมฯ เข้ามาช่วยอีกแรง แต่ STEC แม้แนวโน้มรายได้จะกลับมาสู่ปกติ แต่คาดจะมีขาดทุนจากบริษัทร่วมฯ แทน ส่วน CIVIL แนวโน้มยังเหนื่อย เพราะมีแรงกดดันจาก GM ต่ำ

CK: ฐานกำไรแข็งแกร่งสุดทั้งระยะสั้น-ยาว

เราคาดกำไรหลัก 3Q23 ที่ 665 ล้านบาท (ดีกว่าคาดเดิมที่ 418 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 22% YoY จากธุรกิจรับเหมาฯ และ 37% QoQ จากส่วนแบ่งกำไร CKP ที่เพิ่มขึ้น (High season) รายได้จากงานรับเหมาฯ คาดเพิ่มขึ้น YoY จากการรับรู้งานใหม่ (โครงการโรงไฟฟ้าหลวงพระบาง) ต่อเนื่อง และทรงตัว QoQ แนวโน้ม 4Q23 ยังคงมอง Turnaround YoY และลดลง QoQ ตามปกติที่ไม่มีปันผลจาก TTW แต่จุดเด่นของ CK คือ การมี Backlog รองรับรายได้อีก 4-5 ปี และมีรายได้ประจำเป็นฐานกำไร

STEC: รายได้กลับมายืนระดับเดิมได้ แต่ไปสะดุดจากส่วนอื่น

เราคาดกำไรหลักที่ 103 ล้านบาท ลดลง 25% YoY จาก SG&A สูงขึ้น เพราะปีนี้มีค่าที่ปรึกษาสำหรับการเตรียมทำโครงการลงทุน และสร้างรายได้ประจำต่างๆ เพิ่ม (เช่น Data center) รวมทั้งคาดมีส่วนแบ่งขาดทุน (เทียบกับกำไรใน 3Q22) จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่เพิ่งเริ่มดำเนินการ และในส่วนด้าน QoQ คาดลดลง 33% QoQ เนื่องจากไม่มีรายได้ปันผลจาก GULF เหมือนใน 2Q23 และมีส่วนแบ่งขาดทุนดังกล่าว แนวโน้ม 4Q23 ไม่คาดหวังมาก และกำไรทั้งปีอาจมี Downside 10-15% แต่ให้น้ำหนักการประมูลงานโครงการใหญ่กลับมาคึกคักในปีหน้ามากกว่า

CIVIL: กำไรซึม แต่มีงานเติมเรื่อยๆ

เราคาดกำไรหลักที่ 5.7 ล้านบาท Turnaround YoY จากขาดทุนใน 3Q22 แต่ลดลง 57% QoQ (ผิดจากเดิมที่คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัว QoQ) จากจะมีการบันทึกต้นทุนก่อสร้างเพิ่มเติม (ปรับ Budget) ทำให้ GM น่าจะย่อตัวลงมาจาก 6.9% ใน 2Q23 เหลือ 5.3% ใน 3Q23 ขณะที่ด้านรายได้เห็นการฟื้นตัว QoQ ส่วน 4Q23 คาดว่าจะฟื้นตัว QoQ จากการเริ่มงานใหม่ที่เลื่อนตารางมากอรปกับ GM ที่อ่อนแอลง เราจึงปรับลดประมาณการปี 2023-24 ลง 39%และ 29% ตามลำดับ ทั้งนี้ ปี 2024 นอกจากกำไรจะกลับมาฟื้นตัว 82% แล้ว ยังมีการทยอยลงนามงานใหม่ช่วยหนุน Backlog ด้วย

ความเสี่ยงสำคัญ: ปัจจัยเศรษฐกิจมหภาค, ความไม่แน่นอนของการเมือง,ความผันผวนของต้นทุน, การปรับค่าแรง, กฎระเบียบ และการกำกับดูแล

- Advertisement -