บล.บัวหลวง: 

Sino Thai Engineering and Construction (STEC TB / STEC.BK)

3Q23 Earnings Preview

  • เราคาดกำไรหลักที่ 103 ล้านบาท ลดลง 25% YoY (SG&A สูงขึ้น และคาดมีส่วนแบ่งขาดทุนเทียบกับกำไรใน 3Q22) และ 33% QoQ (ไม่มีรายได้ปันผลจาก GULF เหมือนใน 2Q23 และมีส่วนแบ่งขาดทุนเทียบกับกำไรใน 2Q23)
  • รายได้หลักคาดที่ 7.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% YoY และ 4% QoQ หนุนโดยการรับรู้โครงการรายได้งานโครงการใหม่ (โดยเฉพาะกลุ่มโรงไฟฟ้า) ที่เร่งขึ้นมาทันงานรถไฟฟ้าสายสีเหลือที่จบโครงการไปได้แล้ว
  • ขณะที่ GM คาดที่ 4.5% ใกล้เคียง 4.4% ใน 3Q22 และเพิ่มขึ้น QoQ จากฐานต่ำ 2.1% ใน 2Q23 ที่มีรายการ One-time การปรับปรุงประมาณการโครงการสายสีเหลือง ซึ่งต้องมีการซ่อมแซมพื้นถนนเพิ่มเติม
  • อย่างไรก็ตาม ยังคาดค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารยังสูงราวๆ 215 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 17% YoY (ทรงตัว QoQ) เพราะปีนี้มีค่าที่ปรึกษาสำหรับการเตรียมทำโครงการลงทุน และสร้างรายได้ประจำต่างๆ เพิ่ม (เช่น Data center)
  • อีกประเด็นสำคัญ ไตรมาสนี้คาดจะมีการรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่เพิ่งเริ่มดำเนินการ และผู้ใช้บริการลดลงหลังเริ่มเก็บค่าโดยสาร (จากตอนเปิดให้ใช้ฟรี) ทำให้เป็นอีกตัวฉุดกำไรในระยะสั้น

Outlooks

  • แนวโน้ม 4Q23 คาดว่ากำไรหลักจะลดลง YoY มากจากฐานสูงใน 4Q22 แต่จะเพิ่มขึ้น QoQ ตามการรับรู้รายได้และ GM ขยับขึ้น
  • ทั้งนี้ ปกติช่วงไตรมาส 4 มักจะมีรายการพิเศษหรือส่วนเพิ่มนอกเหนือจากการคาดการณ์ (เป็นการปิดงบปี) อยู่บ่อยๆ
  • อย่างไรก็ตาม หากกำไร 3Q23 ออกมาตามคาด เราประเมินว่ากำไรทั้งปี 2023 ของเราและตลาด มี Downside risk อยู่ราวๆ 10-15% [คาดปรับหลังงบฯออก) เนื่องจาก GM ยังฟื้นตัวช้า ค่าใช้จ่ายยังสูง และสายสีเหลือยังไม่ถึงจุด Break-even

Recommendation

แม้กำไรระยะสั้นยังไม่ค่อยดีนัก แต่หลังเห็นข้อเท็จจริงจากงบฯ 3Q23 และสะท้อนผ่านราคาจบในระยะถัดไป หากมองสภาพแวดล้อมของกลุ่มรับเหมาฯ เห็นชัดว่าเริ่มจะเข้าสู่โหมดด้านบวก หลังการกลับมาผลักดันโครงการก่อสร้างใหญ่ๆ อีกครั้ง และมีแนวโน้มจะเร็วขึ้น การผลักดันโครงการ EEC ให้เกิด รวมทั้งมีโอกาสเห็นโครงการใหม่อย่าง Landbridge และระยะยาวมี Catalyst จากโครงการ Data Center ที่จะค่อยๆ คืบหน้าขณะที่ PBV ปัจจุบันต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอยู่มากเกินไป เราจึงยังคงคำแนะนำซื้อ และเลื่อนไปใช้ราคาเป้าหมายปี 2024 ที่ 13 บาท (อิง PBV ที่ 1.1 เท่า)

- Advertisement -