บล.ฟิลลิป:

SAFE : เซฟ เฟอร์ทิลิตี้ กรุ๊ป

  • ลักษณะธุรกิจ: ให้บริการด้านการรักษาผู้มีบุตรยากแบบครบวงจร ด้วยเทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ ซึ่งได้รับรองมาตรฐานจากสถาบันรับรองคุณภาพคลินิกเด็กหลอดแก้ว (RTAC) เป็นรายแรกในประเทศไทย

  • วัตถุประสงค์ IPO: ขาย IPO 76.45 ล้านหุ้น ที่ราคา 21 บาท/หุ้น เข้าซื้อขายใน SET กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจการแพทย์ เงิน IPO นำไปใช้ 1) เงินลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องและโอกาสในธุรกิจในอนาคต 300 ลบ. 2) เงินลงทุนในโครงการขยายสาขาและให้บริการด้านห้องปฏิบัติการ 200 ลบ. และ 3) เงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ 50 ลบ.
  • 1H66 กำไร -3% y-y: รายได้บริการ +8.8% เป็น 407 ลบ. จากการให้บริการตรวจพันธุกรรมของตัวอ่อนและทารกในครรภ์โต 46.7% เป็นบริการที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์และความสมบูรณ์ของบุตรที่จะคลอดออกมา ส่วนบริการอื่นโตไม่มาก ต้นทุน +8.9% จากค่ายา เวชภัณฑ์และอุปกรณ์การแพทย์ที่เพิ่มขึ้น โดยอัตรากำไรขั้นต้นใกล้เคียงเดิมที่ 55.6% และ SG&A +16.8% จากค่าใช้จ่ายขาย +42.7% จากค่าคอมมิชชั่นที่เพิ่มขึ้น ตามรายได้และค่าใช้จ่ายโฆษณาและการสื่อสารและจัดกิจกรรมทางการตลาด เพื่อส่งเสริมการขาย และค่าใช้จ่ายบริหาร +10.7% จากค่าใช้จ่ายครั้งเดียวที่เกี่ยวกับการเข้าจดทะเบียนใน SET  รวมถึงค่าโฆษณาและค่าเดินทาง จึงมีกำไรสุทธิที่ 88 ลบ. -3.0% y-y มีอัตรากำไรสุทธิที่ 21.7% จาก 24.4%
  • ความเสี่ยงการดำเนินงาน: พึ่งพิงผู้จัดจำหน่ายยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือ อุปกรณ์ รวมทั้งน้ำยาที่ใช้ในการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ, การแข่งขันในธุรกิจให้บริการรักษาภาวะมีบุตรยาก, การถูกฟ้องร้องค่าเสียหายจากการให้บริการทางการแพทย์, การขาดแคลนแพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความชำนาญการ, เปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี สำหรับเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์, การปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ
  • Market Consensus: ราคาพื้นฐาน 23.47-25.00 บ.
- Advertisement -