บล.ฟิลลิป:

PROP : กทม. เสนอทบทวนภาษีกฎหมายที่ดิน บังคับใช้ ปี 67 (ที่มา: Thai PBS)

ปัจจุบันอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ในขณะนี้ กำหนดอัตราการจัดเก็บแบบผ่อนปรน แต่เงื่อนไขดังกล่าวกำลังจะสิ้นสุดในปี 2566 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งหาข้อสรุปการปรับหลักเกณฑ์และอัตราการจัดเก็บใหม่ให้ทันบังคับใช้ในปี 2567 เป็นเหตุให้ กทม. เสนอกระทรวงมหาดไทยและคลัง ทบทวนกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ให้เกิดความเป็นธรรม 

ยังคงมีปัจจัยที่กระทบกับอุตฯอสังหาฯในระยะสั้นที่อาจมีการจัดเก็บภาษีที่ดินสูงขึ้น แต่จริงๆแล้วฝ่ายฯมองสิ่งที่ผู้ว่าฯทำจะช่วยพัฒนาพื้นที่ในกรุงเทพได้ในระยะยาว ปัจจุบันการรถไฟ ถือครองที่ดินในกรุงเทพอยู่เป็นจำนวนมาก และมีภาษีที่ค้างจ่ายกว่า 370 ลบ. ซึ่งต่อไปอาจจำเป็นต้องปล่อยที่ดินออกมาให้ผู้ที่มีความสามารถพัฒนาโครงการนำมาใช้ประโยชน์ พื้นที่ที่ดีควรนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามผังเมืองที่ระบุเพื่อไม่เป็นที่กีดกันการเติบโตของเมือง และการจัดผังเมืองที่ดีจะทำให้กรุงเทพฯสามารถมีจำนวนผู้อยู่อาศัยได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อกรุงเทพและผู้พัฒนาอสังหาฯในกรุงเทพ โดยเฉพาะคอนโดฯ 

ปัจจุบันหุ้น ORI มีความผันผวนลดลง ภาพการลงทุนในระยะยาวยังคงมีความน่าสนใจอยู่ ทางฝ่ายฯอยู่ระหว่างปรับราคาพื้นฐานเป็นปี 67 ในการประชุมครั้งถัดไป ซึ่งเรายังมองว่าผลประกอบการยังคงเติบโตได้อยู่ และด้วยราคาหุ้นที่ลงมาค่อนข้างมากในช่วงนี้หากเทียบกับรายอื่น ทำให้ยังมี upside ที่สูง ยังคงคำแนะนำ”ซื้อ” 

นักวิเคราะห์:  สยาม ติยานนท์ #483

ผู้ช่วยนักวิเคราะห์: นายทศวรรณ ธรรมสุข

- Advertisement -