บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Carabao Group (CBG.BK/CBG TB)*

โตไปตามธุรกิจเบียร์

Event

ประมาณการกำไร 3Q66F, ปรับประมาณการกำไรปี 2566/267 และ ปรับราคาเป้าหมาย

Impact

คาดว่ากำไรใน 3Q66F จะอยู่ที่ 507 ล้านบาท (7% YoY, 5% QoQ)

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ CBG จะฟื้นตัวต่อเนื่อง เพราะ 1) ยอดขายเครื่องดื่ม energy drink ในประเทศเติบโตในระดับปานกลาง 2) รายได้เพิ่มขึ้นจากการผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับธุรกิจเบียร์ (ดำเนินการโดยครอบครัว) 3) margin เพิ่มขึ้นจากการที่ราคาอลูมิเนียมซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักลดลง และ CAPU เพิ่มขึ้น โดยกำไร 9M66F คาดว่าจะอยู่ที่ 63% ของประมาณกำไรทั้งปี

มาร์จิ้นดีขึ้น

เราคาดว่า margin ของ CBG จะทยอยขยับเพิ่มขึ้นจาก CAPU ที่สูง และต้นทุนที่ลดลงของบรรจุภัณฑ์อลูมิเนียมซึ่งลดลงประมาณ 6-7% QoQ ในขณะเดียวกัน margin ที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลงของธุรกิจส่งออกที่มี margin สูง ซึ่งที่ระดับนี้ เราใช้สมมติฐานว่าธุรกิจส่งออกจะชะลอตัวลง QoQ จากฐานรายได้การส่งออกที่สูงของประเทศที่ยอดขายไม่โตต่อเนื่อง (non-recurring) ใน 2Q66 และจะลดลงอย่างมาก YoYจากการส่งออกที่ลดลงในตลาด CLMV ซึ่งรวมถึงกัมพูชา และ เมียนมาร์ด้วย อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มครอบครัวมีแผนจะวางจำหน่วยเบียร์ใน 4Q66 ซึ่งจะส่งผลดีกับ CBG ในแง่ของการผลิตบรรจุภัณฑ์ (กระป๋องอลูมิเนียม)

โตไปตามธุรกิจเบียร์

เราคิดว่าการขายเบียร์ (ธุรกิจของครอบครัว) จะช่วยให้ CBG สามารถเพิ่ม CAPU ของโรงงานบรรจุภัณฑ์ ซึ่งก่อนหน้านี้เดินเครื่องที่อัตรา CAPU ต่ำเพราะการส่งออกชะลอตัว ทั้งนี้ CBG มีแผนจะขายบรรจุภัณฑ์ (ขวดแก้ว, กระป๋องอลูมิเนียม, ฉลาก, กล่องกระดาษ ฯลฯ) และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบียร์ทุกประเภททั่วประเทศ ซึ่งบริษัทคาดว่ากิจการเบียร์จะเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตที่ 30 ล้านหน่วย/เดือน (เพื่อให้ได้ส่วนแบ่งตลาด 5-6%) ใน 4Q66F โดยในช่วงที่มีการผลิตที่เป็นสต็อกสินค้ารอการจำหน่าย คาดว่า CBG จะได้รายได้จากบรรจุภัณฑ์ และการจัดจำหน่ายประมาณ 3-4 บาท/หน่วย คิดเป็นรายได้ที่ 225 ล้าน บาท/450 ล้านบาทใน 2H66F/2567F

ปรับลดประมาณการกำไรปี 2567F ลง 5% ปรับลดราคาเป้าหมายปี 2567F เหลือ85 บาท คงคำแนะนำซื้อ

เราใช้สมมติฐานว่าราคาน้ำตาลเพิ่มขึ้น 15% ซึ่งจะกระทบกับต้นทุนการผลิตประมาณ 160 ล้านบาท และทำให้กำไรในปี 2567F ลดลง 5% ทั้งนี้ เรา de-rate PE ลงเหลือ 35x (จากเดิม 38.5x) ทำให้ได้ราคาเป้าหมายปี 2567F ใหม่ที่ 85 บาท (ลดลงจากเดิมที่ 99 บาท) โดยเรายังคงคำแนะนำซื้อ CBG

Risks

GPM ฟื้นตัวในอัตราที่ชะลอลง, เบียร์คาราบางเจาะตลาดไม่สำเร็จ, รายได้จากตลาด CLMV ไม่โตตามคาด, ไม่สามารถเพิ่มการเติบโตในจีนได้.

- Advertisement -