วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,405 / 1,400 แนวต้าน 1,420 / 1,430

คาดตลาดยังอยู่ภาพการเผชิญแรงขายทำกำไร หลังปรับตัวขึ้นได้ดีก่อนหน้า อีกทั้งมองตลาดจะติดตามถ้อยแถลงของประธาน FED ในคืนนี้ พร้อมทั้งราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงคาดจะถ่วงหุ้นในกลุ่มพลังงานได้

Our View? “สะสมกำลัง”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,405 / 1,400 และแนวต้านที่บริเวณ 1,420 / 1,430 เรายังมองตลาดอยู่ในภาพการลดความร้อนแรงและเผชิญแรงขายทำกำไร หลังปรับตัวขึ้นรับรู้ประเด็นแนวโน้มการยุติการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ไปบ้างแล้ว ขณะที่คาดว่าตลาดจะให้น้ำหนักไปกับการติดตามถ้อยแถลงของคุณเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) และเจ้าหน้าที่ของ FED หลายท่านในสัปดาห์นี้ เพื่อประเมินความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายทางการเงินในระยะถัดไป ซึ่งมีโอกาสค่อนข้างสูงที่ FED จะยังคงส่งสัญญาณถึงการตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไปในระยะเวลาหนึ่ง ทั้งนี้เราแนะนำติดตามการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) ยังชะลอตัวอยู่เช้านี้อยู่ที่ระดับ 4.56%+/- คาดจะส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้าง

ขณะที่เรามีมุมมองเชิงลบต่อการรายงานตัวเลขส่งออก เดือน ต.ค. ของจีนเมื่อวานนี้ออกมา -6.4%YoY หดตัวลงต่อเนื่องและแย่กว่าที่ตลาดคาดว่าจะเริ่มชะลอการหดตัวลงบ้างแล้ว บ่งชี้ถึงอุปสงค์ในสินค้าและบริการของจีนยังอ่อนแอ คาดเป็นปัจจัยเชิงลบกดดันทิศทางตลาดใน ภูมิภาคได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ธ.ค. เมื่อคืนนี้ปรับตัวลงแรง ปิดที่ระดับ 77.37 ดอลลาร์/บาร์เรล -3.45 ดอลลาร์ (-4.27%) หลุดระดับ 80.0 ตามที่เราคาดการณ์ไว้จากมุมมองของเราเกี่ยวกับแนวโน้มการลดน้ำหนักในประเด็นความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ขณะที่อุปทานน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับสูง คาดมีโอกาสเป็นปัจจัยกดดันทิศทางราคาน้ำมันปรับตัวลง อีกทั้งมีรายงานโรงกลั่นน้ำมันในจีนจะลดปริมาณการกลั่นน้ำมันลง และตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอคาดกระตุ้นความกังวลอุปสงค์น้ำมันดิบยังไม่แข็งแรง คาดจะกดดันทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงาน (PTT, PTTEP, TOP, SPRC, ESSO และ BCP) อ่อนตัวลงถ่วงตลาดได้

สำหรับปัจจัยในประเทศเรามีมุมมองเชิงลบต่อการรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ต.ค. ออกมา -0.31% YoY แย่กว่าที่ตลาดคาดอยู่ในภาพเงินฝืด ขณะที่ตัวเลข Core CPI ออกมาที่ระดับ +0.66% YoY แม้ดีกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย แต่ยังอ่อนแออยู่ สะท้อนถึงกำลังซื้อภายในประเทศยังอ่อนแรงลดทอนความน่าสนใจของตลาดหุ้นไทย อย่างไรก็ดีเรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่รัฐบาลจะจะชี้แจงรายละเอียด เกี่ยวกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เกี่ยวกับแหล่งที่มาของงบประมาณ สิทธิ์ ระยะเวลา และพื้นที่ในการใช้ มองเป็นความคืบหน้าในการออกนโยบายดังกล่าวมากขึ้น เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทยได้บ้าง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “ROJNA”

  • แม้คาดผลประกอบการ 3Q’66 จะได้รับแรงกดด้นจากความกังวลในส่วนของกำไรจากโรงไฟฟ้าที่ลดลง รวมทั้งผลขาดทุนใน GULF แต่เรามองราคาอ่อนตัวลงมาในระดับหนึ่งแล้ว ขณะที่ธุรกิจนิคมฯในช่วง 3Q’66 จะเติบโตขึ้นโดดเด่นจากยอดขายที่ดินให้กับนักลงทุนจีน มองเป็นปัจจัยหนุนราคา ROJNA ฟื้นตัวขึ้นได้
  • ทางเทคนิค ราคาฟื้นตัวขึ้นทดสอบแนวต้านที่ EMA200 วันแล้วชะลอกำลังลงบ้าง ขณะที่ MACD พยายามตัด Signal ขึ้น แต่ SSTO ยังอ่อนกำลังอยู่
  • แนะนำ “สะสมตามแนวรับ” แนวรับ 5.80 / 5.50 Target 6.20 / 7.00 Stop <5.40

- Advertisement -