รอบด้านตลาดหุ้น: งบดีหุ้นดิ่ง งบเฉยๆ หุ้นบวกซะงั้น

สรุปตลาดวานนี้

SET แกว่งตัวลงปิดลบ หุ้นกดดันตลาด GPSC CPALL CPAXT TRUE MINT KBANK SCB PTTEP ส่วนที่พยายามพยุงภาพตลาดไว้ เช่น BH BCH TLI TQM ICHI INTUCH TIDLOR WHA

ภาพตลาดและแนวโน้ม

ตามรายงานเมื่อ 6 พย. ที่เราศึกษาเรื่อง ความสัมพันธ์(อันประหลาด)ของสถิติ วันที่รายงานงบ กับราคาหุ้น บางทีก็ม่ได้เคลื่อนไหวสอดคล้องกัน ดังที่เราเห็นตัวอย่างเมื่อวาน GPSC กำไรสูงกว่าทุกคาดการณ์ในตลาด แต่ราคาหุ้นไฟฟ้าลัดวงจรยกแผง (เพื่อนๆในกลุ่มดิ่งลงแรง…)

ซึ่งจากสถิติ และปัจจัยอื่นๆ เมื่อนำมาประกอบกัน เราจึงสรุปไอเดีย สำหรับการเลือกหุ้น “ไม่ใช่งบดีแล้วราคาจะบวกได้ดีทุกครั้ง” แนะติดตามหุ้นในรายงาน Tactical play การคัดหุ้นที่กำลังจะรายงานงบ หุ้นซึ่งมักจะรายงานกำไรดีเกินคาด แล้ว Outperform/ Underperform ตามสถิติ

ส่วน Sector rotation ที่คาดไว้ในสัปดาห์นี้กลุ่ม น้ำมัน เรือ ประกันฯ คาดจะ Underperform ดูทรงแล้ววันนี้หุ้นน้ำมัน ควรจะลงตามคาด หลังราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าดิ่ง เมื่อเห็นตัวเลขเศรษฐกิจจีนวานนี้ “ส่งออกดิ่งแรงเกินคาดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6” แถมข่าว จีนอาจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันสำเร็จรูปใน 2 เดือนที่เหลือของปี ส่งผลกดดันต่อ น้ำมันดิบที่เป็นวัตถุดิบ

ดังนั้นถ้าพิจารณาตาม รายงานเศรษฐกิจจีน หุ้นที่เชื่อมโยงเช่น ปิโตรเคมี เรือ น้ำมัน วันนี้น่าจะ Underperform ส่วนหุ้นที่เราคาดว่าจะ Outperform ได้แก่กลุ่มส่งออกสินค้าไป จีน อิงจากการนำเข้าสินค้าจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขยายตัวกว่า 10% สวนทาง…

หุ้นแนะนำวันนี้ : COCOCO SFLEX

  • COCOCO: การขยายกำลังการผลิตใหม่ จะหนุนการเติบโตกำไรต่อเนื่องไปยันปีหน้า โดยตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน ซึ่งยังมีอุปสงส์มะพร้าว อันแข็งแกร่ง (S 8.7 R 9.5 SL 8.5)
  • SFELX: หนึ่งในหุ้นที่เราศึกษา เรื่องสถิติการรายงานงบ กับความสัมพันธ์ราคาหุ้น คาดจะ outperform บวกกับราคาน้ำมันลงแรง ซึ่งเคยถูกอ้างว่า (Excuse) เป็นปัจจัยหนึ่งที่กดดันราคาหุ้น ควรจะคลี่คลายได้แล้ว (แต่ความเป็นจริงน้ำมันไม่ได้กระทบอัตรากำไรขั้นต้นอย่างที่ตลาดตีความ) (S 3.4 R 4 SL 3.3)

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • การประชุมเฟด เดือน พ.ย.เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด และ Fed watch tool ของ CME group ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น ที่เฟดจะคงดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ธ.ค.
  • นายกเผย เงินดิจิตอล ซัดเจน 10 พ.ย.
  • ส่งออกจีน ดิ่งลงแรงเกินคาด กดดันราคาน้ำมัน
  • บริษัทที่รายงานผลประกอบการสัปดาห์นี้ที่สำคัญๆ
    • จันทร์ HMPRO GPSC TU
    • อังคาร AP KCE MTC DOHOME
    • พุธ BCH BH SFLEX SABUY SNNP YGG OSP BCP IRPC TOP АХТ МЕВ
    • พฤหัสฯ LH COCOCO WORK TRUE GULF WHA MINT OR BJC ANS SIRI BBIK NEX MAJOR MGC JMT WHAUP AOT CBG CPALL

กลยุทธ์การลงทุน

กลยุทธ์ระยะสั้น แนะนำซื้อหุ้น เบต้า เล่นรีบาวด์ เช่น ธนาคาร พลังงาน โรงกลั่น ค้าปลีก และเพิ่มหุ้น Alpha คาดว่าจะ Outperform ตลาด เราจะเลือกผ่าน Earning momentum ที่เล็งเห็น Upside จากกำไร 3Q66 ที่ดีกว่าคาด

Global Investing Brief : ดัชนี Nasdaq บวก 8 วันติด ด้าน TSLA เตรียมผลิตรถราคาย่อมเยาแข่งแบรนด์จีน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวกราว 0.2-0.9% โดยดัชนี Nasdaq ปิดบวกติดต่อกัน 8 วัน ซึ่งนับเป็นสถิตินานสุดในรอบ 2 ปี หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับลงอย่างต่อเนื่อง (เดือน ต.ค. 66 เคยขึ้นไปสูงสุดที่ 5% แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 4.6%) เราจึงมองบวกต่อหุ้นกลุ่มเทคฯ สหรัฐฯ ที่จะมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องในระยะถัดไป โดยหุ้นเทคฯ ที่เราชอบ ได้แก่ MSFT, AAPL และ AMZN
  • Tesla (TSLA) เผยแผนที่จะเริ่มผลิตรถ EV ราคาย่อมเยาที่โรงงานในเยอรมัน ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญของ TSLA หลังจากที่บริษัทเคยประกาศว่าจะทำรถ EV ราคาย่อมเยามาตั้งแต่ปี 65 เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนให้บริษัทสามารถแข่งขันกับแบรนด์รถ EV ในจีนได้ หลังราคาเฉลี่ยรถ EV ในจีน อยู่ที่ราว 1.2 ล้านบาทต่อคัน ในขณะที่รถรุ่นย่อมเยาของ TSLA คาดว่าจะมีราคาอยู่ที่ 950,000 บาทต่อคัน ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ของ TSLA ที่ $244.03 (upside 9.8%)

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • เมื่อวานนี้ดัชนีฮั่งเส็ง ลบ 1.7% โดย Alibaba (9988) -2.0% และ Baidu (9866) -1.7% หลังจีนรายงานยอดส่งออกเดือน ต.ค. 66 หดตัว 6.4%YoY ซึ่งหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 และหดตัวมากกว่าตลาดคาดที่ 3.3%YoY เราจึงมองเป็นปัจจัยกดดันให้รัฐบาลจีนออกนโยบายกระตุ้นภาคการส่งออกมากขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้
  • BYD (1211) เตรียมสร้างโรงงานรถ EV แห่งแรกในยุโรป ที่ประเทศฮังการี หลังบริษัทต้องการจะเจาะตลาดรถ EV ยุโรป โดยการตั้งโรงงานครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอดจากโรงงานรถบัสไฟฟ้าเดิมที่มีอยู่แล้วในฮังการี เราจึงมองว่าบริษัทอาจใช้เงินลงทุนไม่สูงในการตั้งโรงงานดังกล่าว ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ของ BYD ที่ HKD355.02 (upside 43.2%)

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ดัชนี VN ลบ 0.9% กดดันโดย MSN -3.1% และ SAB -1.7% ขณะที่บริษัท Trina Solar ของจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตแผงโซลาเซลล์รายใหญ่อันดับหนึ่งของโลกในแง่ของยอดขาย เผยจะลงทุนราว $400mn ในการสร้างโรงงานในเวียดนาม ทั้งนี้ในปัจจุบัน Trina Solar ถือเป็นผู้ผลิตแผงโซลาเซลล์รายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม โดยมีโรงงานในเวียดนามอยู่แล้ว 2 แห่ง เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนการจ้างงานในเวียดนาม และเงินลงทุนโดยตรงจากต่างชาติของเวียดนามในระยะข้างหน้า
  • FPT ที่มีน้ำหนักราว 8.5% และ 14.9% ในดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 และ FUEVFVND01 ตามลำดับ ประกาศเข้าซื้อ Cardinal Peak บริษัทผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีครบวงจรในอเมริกาเหนือ รวมถึงฮาร์ดแวร์ และคลาวด์ โดยมีลูกค้ากว่า 300 บริษัท ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น ยานยนต์ หุ่นยนต์ และ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ทั้งนี้ FPT เผยว่าดีลนี้จะทำให้บริษัทมีรายได้ในตลาดสหรัฐฯ เพิ่มเป็น 2 เท่า ในอีก 2 ปีข้างหน้า เราจึงมองว่าหุ้น FPT จะมีทิศทางดีขึ้นนับจากนี้

หุ้นเด่นประจำวัน : Alphabet (GOOGL.US)

  • Youtube ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ 2 ฟีเจอร์ ได้แก่ 1) ฟีเจอร์จัดหมวดหมู่คอมเมนต์ในวิดีโอแบบแยกตามเรื่อง ซึ่งจะทำให้ครีเอเตอร์เห็นภาพรวมคอมเมนต์ของผู้ชมดีขึ้น 2) ฟีเจอร์ Conversational AI โดยผู้ใช้งานสามารถให้แชทบอทสรุปเนื้อหาของวิดีโอ รวมถึงแนะนำวิดีโอที่เกี่ยวข้องได้ ทั้งนี้ฟีเจอร์ดังกล่าวกำลังอยู่ในช่วงทดลอง
  • เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนยอดชมวิดีโอ และจะเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ค่าโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Youtube (สัดส่วนรายได้ราว 12%)
- Advertisement -