บล.บัวหลวง: 

TOP – กำไรสุทธิ 3Q23 เป็นไปตามที่เราและตลาดคาด

Recommend : คำแนะนำพื้นฐาน : ซื้อ ราคาเป้าหมาย : 68

What’s new?

TOP รายงานกำไรสุทธิ 3Q23 ที่ 10,828 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 902 เท่า YoY และ 10 เท่า QoQ และรายงานกำไรหลักที่ 8,563 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 83% YoY และ 163% QoQ ผลประกอบการเป็นไปตามที่เราและตลาดคาด

Highlights:

กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างมากเนื่องจากมีกำไรพิเศษจากสต็อกน้ำมันและผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น สำหรับปัจจัยสำคัญที่หนุนให้กำไรหลักเติบโต ได้แก่ 1) อัตราการใช้กำลังการกลั่นที่เพิ่มขึ้น (YoY), 2) ปริมาณขายผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ที่เพิ่มขึ้น (YoY&QoQ), และ 3) ค่าการกลั่นรวมเฉลี่ยของตลาด (market GIM) ที่สูงขึ้น (YoY&QoQ)

Outlook:

กำไรหลัก 4Q23 ของ TOP มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น YoY หนุนโดยอัตราการใช้กำลังการกลั่นที่เพิ่มขึ้น, ปริมาณขายผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์และผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นที่เพิ่มขึ้น และส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์และน้ำมันหล่อลื่นที่สูงขึ้น แต่ในด้าน QoQ เราคาดว่ากำไรหลักจะลดลง เนื่องจากค่าการกลั่น (GRM) ที่ลดลง อย่างไรก็ตามส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์และน้ำมันหล่อลื่นที่สูงขึ้นน่าจะช่วยบรรเทากำไรหลักที่ลดลงได้บางส่วน

View from Fundamental:

คาดการณ์การเติบโต YoY ของกำไรหลัก 4Q23 น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป มูลค่าหุ้นอยู่ในระดับน่าสนใจ โดย PBV ณ สิ้นปี 2024 เพียง 0.6 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.4 เท่าอยู่ 1.5SD) เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” (ราคาเป้าหมาย 68 บาท)

- Advertisement -