บล.ทิสโก้:

DOHOME : การเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSg) ดีขึ้น แต่ยังไม่เห็นการฟื้นตัวของกำไรที่แท้จริง

กำไรรายไตรมาสเป็นไปตามคาด แต่อัตรากำไรยังคงอ่อนแอ

กำไรสุทธิรายไตรมาสของ DOHOME อยู่ที่ 91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 115% QoQ แต่ลดลง 80% YoY กำไรสุทธิสอดคล้องกับประมาณการของเรา แต่สูงกว่า Bloomberg consensus ถึง 12% แม้จะสูงกว่าเมื่อเทียบกับ consensus แต่กำไรยังคงค่อนข้างอ่อนแอ จากการลดลงของอัตรากำไรขั้นต้น ซึ่งทำให้ประมาณการทั้งปีของเราตกอยู่ในความเสี่ยง SSSg รายไตรมาสดีขึ้นจาก -8.5% ใน 2023 เป็น -7.1% (ไม่รวมเหล็ก SSSg อยู่ที่ 3%) ยอดขายปรับตัวดีขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการกลับมาดำเนินการก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ อีกครั้ง (ผ่านการขายหลังสำนักงาน) จากยอดขายทั้งหมด เหล็กคิดเป็น 33% ปริมาณการขายเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY แต่ราคาถูกระงับเมื่อเทียบ YoY ส่วนประสมรายได้ประกอบด้วยการก่อสร้างใหม่ 48% การซ่อมแซม 36% และการปรับปรุงบ้านที่ 17% เฮ้าส์แบรนด์คิดเป็น 19% ของยอดขายรวม โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นของเฮาส์แบรนด์เพิ่มขึ้นเป็น 31% โดยบริษัทเพิ่งปรับปรุงสาขาที่ขอนแก่นและอุดรธานีเสร็จเรียบร้อย คาดว่าจะกระตุ้นยอดขายจากสาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มขึ้น (ยอดขายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังอ่อนแอ)

ขาดตัวเร่งปฏิกิริยาใน 3Q แต่ SSSg จะดีขึ้นใน 4Q จากฐานที่ต่ำ

ในระหว่างไตรมาสดังกล่าว บริษัทได้ลดส่วนลดสินค้าลง ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นโดยรวม QoQ เป็น 15.5% ซึ่งแข็งแกร่งกว่าไตรมาสก่อนถึง 150bps อย่างไรก็ตาม เรายังคงคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะกดดันผลการดำเนินงานทั้งปีของ DOHOME ใน 3Q บริษัทไม่ได้บันทึกกำไรพิเศษจากการเคลมประกัน การกล่าวอ้างดังกล่าวน่าจะส่งผลต่อผลประกอบการใน 4Q23 นอกจากนี้ เรายังตั้งธงว่าใน 4Q22 SSSg ลดลงมาก และจึงตั้งฐานที่ต่ำสำหรับ 4Q23 ในด้านการขยายธุรกิจ บริษัทเปิดสาขาที่เชียงรายและอยุธยาใน 3Q ด้วยผลกระทบจากช่วงฤดูฝน (low season) และการบริโภคในต่างจังหวัดที่อ่อนแอ SSSg จากบริษัทปรับปรุงบ้าน ทำให้รายได้รายไตรมาสอ่อนแอลง ส่งผลให้กำไรใน 3Q23 ต่ำลง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ SSSg น่าจะดีขึ้น QoQ ใน 4Q สินค้าคงคลังลดลงในระหว่างไตรมาสส่งผลให้สินเชื่อธนาคารลดลง QoQ

เราคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ DOHOME โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 8.00 บาท อย่างไรก็ตาม แนวโน้มใน 4Q มีแนวโน้มสดใสขึ้นจากผลของฐานที่ต่ำ แต่เรายังคงคาดการณ์ความอ่อนแอในระยะยาวที่กดดันราคาหุ้นโดยรวม บริษัทมีร้านค้า 23 แห่งภายใต้รูปแบบขนาดใหญ่ และคาดว่าจะมีร้านเพิ่มอีก 1 แห่งภายในสิ้นปีนี้ (ไม่มีคำแนะนำอื่นใดเกี่ยวกับการขยายสาขาในอนาคต)

- Advertisement -