บล.ทิสโก้:

AP : กำไรสุทธิรายไตรมาสเป็นไปตามที่คาด, ยอดโอนเต็มปีรองรับแล้วกำไรสุทธิใน 3Q เพิ่มขึ้น 10% QoQ, 20% YoY

กำไรสุทธิรายไตรมาสสำหรับ 3Q อยู่ที่ 1.69 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% QoQ และ 20% YoY สอดคล้องกับประมาณการของเราและ Bloomberg consensus แม้ว่าการโอนจะสูงกว่าประมาณการของเราเล็กน้อย แต่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ก็สูงขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน ส่งผลให้กำไรเป็นไปตามคาด อย่างไรก็ตาม บริษัทในการบรรยายสรุปของนักวิเคราะห์ แนะนำให้เพิ่มค่าใช้จ่ายทางการตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการตลาดดิจิทัล โดยระบุว่าประสิทธิภาพของช่องทางออนไลน์ลดลง แม้ว่าการโอนรายไตรมาสน่าจะลดลงเล็กน้อย QoQ ใน 4Q แต่ก็ยังควรปรับปรุง YoY เรายังคงคำแนะนำสำหรับ AP เป็น “ซื้อ” จากการประเมินมูลค่า และเงินปันผลที่แข็งแกร่ง

ประเด็นสำคัญจากการบรรยายสรุปของนักวิเคราะห์

บริษัทยังคงแผนเปิดตัวปี 55 โครงการ มูลค่ารวม 7.5 หมื่นล้านบาท สำหรับใน 4Q23 แผนดังกล่าวเรียกร้องให้มีการเปิดตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยมีเป้าหมายในเดือนธันวาคมสำหรับโครงการ SDH ยอดจองทั้งปีน่าจะทรงตัว YoY และโมเมนตัมในเดือนตุลาคมชะลอตัวลงตั้งแต่เดือนกันยายน จึงมีแนวโน้มว่า AP จะทำยอดขายทะลุ 5 หมื่นล้านบาท เทียบกับเป้าหมายปี 2023 ที่ 58 พันล้านบาท การโอนใน 4Q น่าจะยังเป็นไปตามคำแนะนำ โดยมี Backlog หนุนอยู่ ซึ่งโครงการ low-rise น่าจะได้เห็นอย่างน้อย 1 หมื่นล้านบาท จาก Backog ที่มีอยู่ 1.6 หมื่นล้านบาท ในขณะที่การโอนคอนโดก็บรรลุเป้าหมายทั้งปีแล้ว 96% ทั้งนี้ อัตรากำไรขั้นต้นแข็งแกร่งใน 1H23 เนื่องจากโครงการบางนา ในขณะที่ 4Q23 อัตรากำไรน่าจะอยู่ใกล้ระดับ 3Q23 ซึ่งถือเป็นฐานใหม่ การซื้อที่ดินมีมูลค่ารวม 1.4 หมื่น ล้าน YTD ใช้ 70% ของงบประมาณเป้าหมาย 2 หมื่นล้านบาท แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้ให้รายละเอียดใหม่เกี่ยวกับแผนการเปิดตัวในปี 2024 แต่บริษัทยังคงมีโครงการคอนโดอย่างน้อย 6 โครงการ และโครงการ low-rise 30 โครงการอยู่ โดยพิจารณาจากงบประมาณที่ดิน

การประเมินมูลค่าที่น่าสนใจ เงินปันผลที่แข็งแกร่งรออยู่ข้างหน้า

เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ AP โดยมีมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 15.00 บาท เนื่องจาก PE ต่ำ และการจ่ายเงินปันผลที่แข็งแกร่ง (โดยบริษัทไม่มีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล) หลังจากลดลงในเดือนตุลาคม ยอดจองยังคงตามทันในเดือนธันวาคม ตามแผนการเปิดตัวที่เพิ่มขึ้น บริษัทตั้งความหวังไว้สูงสำหรับโครงการคอนโด Rhythm โดยคาดว่าจะมียอดจองอย่างน้อย 30% ในช่วงเปิดตัวครั้งแรก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากทำเลที่ตั้ง

- Advertisement -