บล.บัวหลวง: 

Carabao Group (CBG TB / CBG.BK)

CBG – กำไรไตรมาส 3/66 สูงกว่าคาด

กำไรไตรมาส 3/66 สูงกว่าที่เราและตลาดคาด

CBG รายงานกำไรสุทธิและกำไรหลักที่ 530 ล้านบาทในไตรมาส 3/66 เพิ่มขึ้น 11% YoY และ 10% QoQ ผลประกอบการสูงกว่าที่เราคาด 7% (และสูงกว่าตลาดคาด 6%) โดยหลักเป็นเพราะค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร และภาษีต่ำกว่าคาด และรายได้จากบรรจุภัณฑ์ขวดและกระป๋องสำหรับเบียร์แบรนด์ใหม่ 2 แบรนด์ (เปิดตัวโดยกิจการที่เกี่ยวข้องกัน) สูงกว่าที่เราคาด

ประเด็นสำคัญจากผลประกอบการ

รายได้ในไตรมาส 3/66 เพิ่มขึ้น 16% YoY เป็นผลมาจากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศ รายได้จากธุรกิจ OEM และรายได้จากธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งกลบผลกระทบของการส่งออกเครื่องดื่มชูกำลังที่ลดลง อัตรากำไร ขั้นต้นอยู่ที่ 26.8% ในไตรมาส 3/66 ลดลงจาก 29.0% ในไตรมาส 3/65 เนื่องจากต้นทุนน้ำตาลที่เพิ่มขึ้น และสัดส่วนที่มากขึ้นของรายได้จากธุรกิจจัดจำหน่ายที่สูงขึ้น (เนื่องจากธุรกิจจัดจำหน่ายเป็นธุรกิจที่มีอัตรากำไรน้อยกว่าธุรกิจขายเครื่องดื่มชูกำลัง)

ถ้ามองในแง่ของ QoQ รายได้ในไตรมาส 3/66 ทรงตัว ยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศที่สูงขึ้น และรายได้จากธุรกิจบรรจุภัณฑ์กลมผลกระทบจากการส่งออกเครื่องดื่มชูกำลังที่ลดลง QoQ และรายได้จากธุรกิจจัดจำหน่าย ทั้งนี้ อัตรากำไรขั้นต้นจึงทรงตัว QoQ

แนวโน้ม

ในไตรมาส 4/66 เราคาดกำไรของ CBG จะเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ เนื่องจากยอดขายที่สูงขึ้นและอัตรากำไรที่ขยายตัว

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เนื่องจากผลประกอบการไตรมาส 3/66 ของ CBG ดีกว่าที่เราคาด เราจึงเห็นอัพไซด์ต่อประมาณการในปี 2566 เราจะทบทวนประมาณการของเราหลังจากเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์ของบริษัท (ยังไม่มีกำหนด)

คำแนะนำ

อาจมีการปรับเพิ่มประมาณการตลาดจากแนวโน้มกำไรของ CBG ที่มากกว่าคาด เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ

- Advertisement -