บล.บัวหลวง: 

PTTGC – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมายืนยันมุมมองของเราต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมรวมทั้งแนวโน้มการเติบโตในระยะยาวของบริษัท

Highlights:

  • แนวโน้มตลาดปิโตรเคมีทั้งสายโอเลฟินส์ (PE, MEG), สายอะโรเมติกส์ (PX, Benzene), และกลุ่มผลิตภัณฑ์ performance chemicals ในปี 2024 คาดว่าอุปสงค์ในภาพรวมจะค่อยๆฟื้นตัว ในขณะที่กำลังการผลิตใหม่จะลดลงเมื่อเทียบกับปี 2023 ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปรับตัวดีขึ้น
  • อย่างไรก็ตามส่วนต่างราคา PP น่าจะยังถูกกดดันจากภาวะอุปทานล้นตลาด เนื่องจากจะยังมีกำลังการผลิตใหม่อีกจำนวนมากในปีหน้า ทั้งนี้หากการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าต่ำกว่าคาด อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์
  • สำหรับธุรกิจในต่างประเทศ (Allnex) ปริมาณขายมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2024 หนุนโดยการเติบโตทางเศรษฐกิจของตลาดหลัก เช่น อินเดีย, จีน, และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ของ Allnex มีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องในปีหน้า
  • บริษัทดำเนินกลยุทธ์การปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจและการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (OPEX) อย่างต่อเนื่อง โดยได้รับผลประโยชน์รวมประมาณ 4.4 หมื่นล้านบาทในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา และตั้งเป้าหมายที่จะได้รับผลประโยชน์เพิ่มเติมอีก 1.2 หมื่นล้านบาทในช่วงปี 2024-25 รวมทั้งมีแผน divestment/หาพันธมิตร สำหรับสินทรัพย์ non-core ต่างๆ น่าจะเห็นความชัดเจนในปีหน้า
  • บริษัทยังคงแสวงหาโอกาสในการลงทุนในผลิตภัณฑ์/ธุรกิจที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (ซึ่งอัตรากำไรของผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าวสูงกว่าและมีความผันผวนน้อยกว่าผลิตภัณฑ์กลุ่ม commodity)/ธุรกิจ Bio & Circularity อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นโครงการที่มีระยะเวลาคืนทุนเร็ว โดยตั้งเป้าหมายสัดส่วนผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง 56% ของ portfolio ในปี 2030 (จาก 37% ในปี 2023)
  • สถานะทางการเงินของ PTTGC ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีเงินสดในมือ+เงินลงทุนระยะสั้น 4.7 หมื่นล้านบาทและอัตราส่วน Net D/E ที่เพียง 0.8 เท่า ณ สิ้น 3Q23 (นโยบายอยู่ที่ 1.0 เท่า) ดังนั้นบริษัทจึงมีความสามารถในการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตได้อีกมาก

View From Fundamental:

ถึงแม้ว่าแนวโน้ม 4Q23 จะดูไม่น่าตื่นเต้น แต่มูลค่าหุ้นปัจจุบันที่อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2024 เพียง 0.5 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.1 เท่า อยู่ 1.9SD) น่าจะช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลงของราคาหุ้น สำหรับในระยะยาวการเข้าซื้อกิจการ Allnex จะเป็นก้าวแรกของ PTTGC ในการเปลี่ยนพอร์ตโฟลิโอให้มีผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรและผลประกอบการในระยะยาว เราจึงคงคำแนะนำ “ถือ”

- Advertisement -