บล.กรุงศรีฯ

CARABAO GROUP (CBG TB/ CBG.BK)

CBG – 3Q23 – เป็นไปตามคาด มีรายได้จากเบียร์เล็กน้อย
กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร
หุ้นCBG
มูลค่าพื้นฐาน98.30
คำแนะนำBUY
  • 3Q23 Earnings

กําไรจากธุรกิจหลักใน 3Q23 เป็นไปตาม consensus

กําไรจากธุรกิจหลักของ CBG อยู่ที่ 530 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% qoq และ 11% yoy โดยกําไรที่เพิ่มขึ้น qoq เป็นเพราะ 1) รายได้ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 11% qoq ซึ่งส่วนใหญ่มาจากเครื่องดื่มชูกําลัง 2) ค่าใช้จ่าย SG&A ลดลง 8% qoq ท้ังนี้ ยังไม่ได้มีการเปิดเผยใน MD&A ว่ามาตรการลดต้นทุนไหนที่ทําให้ SG&A ลดลง อย่างไร ก็ตาม เราเข้าใจว่าน่าจะเป็นเพราะบริษัทใช้งบส่งเสริมการขายลดลง เพราะราคาขายของบริษัทที่ 10 บาท/ขวด ต่ำที่สุดในตลาดเครื่องดื่ม energy drink แล้ว ซึ่งทําให้บริษัทได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มในไตรมาสนี้ ส่วนอัตรากําไรขั้นต้นทรงตัว qoq เพราะ ต้นทุนที่ลดลง (อย่างเช่น อลูมิเนียม, ก๊าซ) หักล้างไปกับราคาน้ําตาลที่สูงขึ้น

เราพบว่าส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกําลัง ในประเทศของ CBG เพิ่มขึ้น โดยยอดขายเพิ่มขึ้น 15% yoy และ 11% qoq ส่วนในตลาดต่างประเทศลดลง 28% yoy และ 23% qoq จากปัจจัยฤดูกาล และภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายทั่วโลก โดยเฉพาะใน CLMV ซึ่งเป็นตลาดส่งออกหลักของ CBG ทั้งนี้ บริษัทไม่ได้เปิดเผยรายได้จากบรรจุภัณฑ์เบียร์ แต่เราเข้าใจว่าอาจจะอยู่ที่ประมาณ 224 ล้านบาท ซึ่งทําให้ยอดขายอื่น ๆ เพิ่มขึ้น qoq

  • Analysis

เบียร์จะทําให้กำไรมี upside อีก

4Q23 เป็นช่วง high season ซึ่ง CBG จะเร่ิมจัดจําหน่ายเบียร์เป็นครั้งแรก เราจะติดตามรายได้จากเบียร์ของบริษัท ซึ่งอาจจะทําให้กําไรมี upside อีก

  • Implication/ Recommendation

คงคําแนะนําซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 98.30 บาท

คงคําแนะนําซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 98.30 บาท

- Advertisement -