บล.บัวหลวง:

CPAXT – ผู้บริหารคาดการเติบโตของกำไรสูงขึ้นในปีหน้า

What’s new?
เช้าวันนี้เราเข้าร่วมคอลผลประกอบการกับผู้บริหารของ CPAXT หลังประกาศงบ 3Q23 เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว

Highlights:

  • CPAXT ยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการเติบโตของรายได้ใน 4Q23 โดย SSSG ในช่วงเดือน ตค ของ makro อยู่ที่ 4-5% ในขณะที่ Lotus’s เห็นตัวเลขที่สูงกว่า makro เล็กน้อยจากตัวเลขจำนวนลูกค้าเข้าร้านที่ดีขึ้น
  • มองว่ามาร์จิ้นจะขยายตัว QoQ ใน 4Q23 ผู้บริหารมองว่าจากผลของรายได้ที่เติบโต การ Joint procurement กับ makro Lotus’s น่าจะเห็นระดับ GM ดีขึ้น QoQ 20-30bps
  • การลงทุนที่เกี่ยวกับ online จะเริ่มเห็นประหยัดจากขนาดในปีหน้า จากยอดขาย online ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้ง makro และ Lotus’s (โดยยอดขาย online คิดเป็น 13% ของยอดขาย CPAXT ในช่วง 9M23 แล้ว โดยแม้การลงทุนจะยังเกิดอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยการเติบโตของยอดขาย online ที่ยังอยู้ระดับไม่ต่ำกว่า 20% ผู้บริหารมองว่าปีหน้าจะเห็น scale ที่ดีขึ้นและกำไรของ makro และ cpaxt จะกลับมาโตได้
  • ยังมองยอดขายจะเป็นตัวนำการเติบโตในปีหน้า ผู้บริหารยอมรับว่าการเติบโตของการจับจ่ายของผู้บริโภคค่อนข้างต่ำ แต่การแข่งขันสูงขึ้น อย่างไรก็ดี CPAXT จะเน้นเรื่องสินค้าสด (โดยเฉพาะ Lotus’s ขนาดเล็กจะ position เป็น Food destination) การเติบโตที่ดีของ online/omni channel การเพิ่ม private label และการ joint procurement จะเป็นตัวช่วยการเติบโตปีหน้า โดย makro ยังมองยอดขายสาขาเดิมโตสูงกว่า GDP ถ้ารวมการเติบโต online ด้วย ยอดขายน่าจะโตเกิน 10% และมอง GM ดีขึ้น 100-200 bps ทาง Lotus’s ก็มองการขยายสาขาและธุรกิจ Mall จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโต

View From Fundamental:

Guidance ของผู้บริหาร ถือว่าใกล้เคียงกับที่เรามองการเติบโตปีหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเรามอง 1H24 การเติบโตจะมาจากเรื่องค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลง ในขณะที่เราคาดาด core operation จะกลับมาโตได้เด่นชัดใน 2H24 (หากมี Digital wallet ด้วยจะถือเป็นข้อดี เนื่องจากเรายังไม่ไเ้ใส่ในประมาณการณ์ของเรา) เรายังแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 36 บาท อย่างไรก็ดีเรายังชอบ CPALL มากกว่าในเชิง Valuation

- Advertisement -