บล.บัวหลวง: 

SABUY – กำไรหลักเป็นไปตามที่เราคาด

What’s new?

SABUY รายงานกำไรสุทธิ 3Q23 ออกมาที่ 37 ล้านบาท ลดลง 93% YoY และ 79% QoQ ในไตรมาสนี้ไม่มีการบันทึกกำไรพิเศษจากการตีมูลค่าใดๆ หากตัดรายการพิเศษกำไรหลักจะอยู่ที่ 203 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% YoY แต่ลดลง 7% QoQ ซึ่งกำไรหลักเป็นไปตามที่เราคาด ในไตรมาสนี้ยังไม่มีการรวมงบการเงินของบริษัทใดเข้ามาเพิ่มเติม

Highlights:

รายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 112% YoY แต่ลดลง 2% QoQ หากแบ่งตามประเภทรายได้ รายได้จากการบริการปรับตัวเพิ่มขึ้น 42% YoY และ 1% QoQ หนุนโดย SABUY Speed, ธุรกิจ Outsourcing และ CRM รายได้จากการขายปรับตัวขึ้น 187% YoY แต่ลดลง 4% QoQ จากธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าและการขายเครื่องกรองน้ำผ่าน SBNEXT และเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบผ่อนชำระผ่าน LOVLS อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 27.1% ลดลงจาก 31.9% ใน 3Q22 แต่ เพิ่มขึ้นจาก 23.7% ใน 2Q23

Outlook:

เราคาดกำไรหลัก 4Q23 จะทรงตัว YoY และ QoQ เนื่องจากยังไม่มีการรวมธุรกิจใหม่เข้ามา อีกทั้งภาพธุรกิจเดิมยังฟื้นตัวค่อยเป็นค่อยไปตามภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่ยังถูกกดดัน

View from Fundamental:

เรายังมองว่า SABUY มีโอกาสเติบโต จากการขยาย Ecosystem แต่ยังมีปัจจัยกดดันจากดีลที่มีการเลื่อน รวมถึงโมเดลธุรกิจที่อาจจะทำให้การประเมินการเติบโตในอนาคตค่อนข้างยากและต้องใช้เวลาในการปรับโครงสร้าง อย่างไรก็ตามราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาในช่วงที่ผ่านมาน่าจะสะท้อนประเด็นกดดันไปมากแล้ว

- Advertisement -