บล.บัวหลวง: 

BTG – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

Recommend : คำแนะนำพื้นฐาน : ซื้อเกร็งกำไร ราคาเป้าหมาย : 33.50

What’s new?

เราเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ของ BTG ในช่วงเช้าที่ผ่านมา และรู้สึกว่าผู้บริหารมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อธุรกิจหมูไทยเนื่องจากราคาหมูไทยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ผู้บริหารคาดว่าราคาหมูไทยจะกลับไปเด้งแรงในช่วงปลายเดือนพ.ย. หรือต้นเดือนธ.ค. อีกครั้ง บวกกับการเอาจริงเอาจังของรัฐบาลชุดนี้กับการแก้ไขสถานการณ์หมูเถื่อน ส่งผลให้ราคาหมูไทยมีทิศทางเป็นขาขึ้นจนถึงปีหน้า

Highlights:

  • ราคาหมูมีชีวิตไทยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่าน (มาอยู่ที่ 65-66 บาท/กก. ณ ปัจจุบัน) ส่วนหนึ่งมาจากภาครัฐที่จริงจังกับการแก้ไขปัญหาหมูเถื่อนมากขึ้น โดยนายกฯ สั่งการให้ทุกหน่วยงานรวมถึง DSI จัดการกับปัญหานี้อย่างจริงจัง นอกเหนือจากปัจจัยเรื่องโลว์ซีซั่นที่เพิ่งจบลงไป
  • ผู้บริหารดู bullish กับราคาหมูมีชีวิตไทยว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นไปอยู่ในกรอบ 72-75 บาท/กก.ในช่วงปลายเดือนพ.ย. ถึงต้นเดือนธ.ค. ซึ่งจะเป็นช่วงที่ดีมานด์การบริโภคมีแนวโน้มกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลไฮซีซั่น
  • ที่ประชุม pig board มีมติขอความร่วมมือผู้ประกอบการหมูในอุตสาหกรรมให้ทำการลดอุปทานแม่หมูและลูกหมูอนุบาล เพื่อพยุงราคาและผลักดันราคาหมูในประเทศให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ผู้บริหารมองว่าราคาหมูมีชีวิตไทยซึ่งเป็นราคาที่เหมาะสมควรจะกลับไปอยู่ที่ 75-77 บาท/กก. อีกครั้ง
  • ผู้บริหารมีมุมมองว่าต้นทุนวัตถุดิบโดยรวมทั้งข้าวโพดและกากถั่วเหลืองจะเป็นทิศทางที่เป็นขาลงหรือต่ำลงไปอีกในปี 2024 เนื่องจากฤดูเก็บเกี่ยวใหญ่ของข้าวโพดในประเทศของฤดูฝนที่ผ่านมาส่งผลให้ราคาข้าวโพดทำฐานที่ต่ำลง และแม้ว่าราคาถั่วเหลืองโลกจะขยับขึ้นเล็กน้อยจากความกังวลเรื่องสภาพอากาศในประเทศบราซิลก็ตาม
  • โดยภาพรวม ผู้บริหารมองว่าอุปทานหมูขุนทั้งระบบ ณ ปัจจุบันยังคงถือว่าไม่สูงมากนัก จากความพยายามของกลุ่มผู้เลี้ยงหมูที่จะลดอุปทานหมูในระบบลงทั้งแม่พันธุ์หมู และลูกหมู โดยปีนี้อุปทานหมูขุนอยู่ที่ 17 ล้านตัว (เทียบกับภาวะปกติที่ 20 ล้านตัว) และแม่พันธุ์หมูอยู่ที่ 9 แสนตัว (เทียบกับภาวะปกติที่ 1 ล้านตัว)

View From Fundamental:

  • เรายังคงมุมมองว่าราคาหมูมีชีวิตไทยจะยังคงเป็นทิศทางขาขึ้นจนถึง 1H24 จากปัจจัยหนุนเรื่องสถานการณ์หมูเถื่อนที่มีแนวโน้มคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น การหันมาลดการผลิตของผู้ประกอบการรายใหญ่ และไฮซีซั่นของราคาเนื้อสัตว์บกไทยในช่วง 1H24 หนุนโดยเอลนีโญ่ที่ยังแรงใน 1H24 ราคาหมูไทยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจะไปดึงราคาไก่ไทยให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามมา อัตรากำไรของธุรกิจปศุสัตว์ไทยในปี 2024 จึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากราคาปศุสัตว์ที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงในปีหน้า เรามองว่าขาดทุนสุทธิสำหรับทั้งปี 2023 ถือว่าเป็นจุดต่ำสุด และคาดการฟื้นตัวแรงในปี 2024 เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น BTG ที่ราคาเป้าหมาย 33.50 บาท
- Advertisement -