บล.บัวหลวง:

CRC – ผู้บริหารยังตั้งเป้า SSSG ดูดีขึ้นใน 4Q23

What’s new?

เย็นวันนี้เราเข้าร่วมคอลผลประกอบการกับผู้บริหารของ CRC หลังประกาศงบ 3Q23 เมื่อวาน

Highlights:

  • SSSG ดูดีขึ้นในเดือน พย โดยรวมผู้บริหารเห็น SSSG ในเดือน ตค ที่ค่อนข้างอ่อนแอลง ในทุกธุรกิจ อย่างไรก็ดี SSSG ในช่วง พย ดูดีขึ้นมาก โดยรวม SSSG ในประเทศไทย flat เวียดนามลง 8-9% อิตาลีเป็นบวก หากดูเป็นรายธุรกิจ QTD Food SSSG -2%, Hardline -3% Fashion เป็นบวก (โดยเมืองไทยแฟชั่น SSSG flat ถึงเป็นบวกเล็กน้อย แม้ว่า Central Chidlom มีการ renovate ซึ่งจะเสร็จในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า) สำหรับใน 4Q23 ผู้บริหารตั้งเป้า SSSG 2% (น่าจะดีขึ้นมากในเดือน ธค จากทุกธุรกิจ) และระดับ SG&A to sales น่าจะลดลงเมีอเทียบกับ 3Q23 (ทั้งปียังมอง SG&A to total rev ที่ 26-27%)
  • มองต้นทุนดอกเบี้ยน่าจะพีคแล้ว CRC มีการออก debenture (size Bt7bn) ในเดือน ตค ด้วยต้นทุนเฉลี่ยดอกเบี้ย 3.32% (เทียบกับต้นทุนปัจจุบันที่เกือบ 4%) เงินที่ได้จาก debenture จะนำไป refinance ซึ่งน่าจะทำให้ต้นทุนการเงินลดลงบ้าง ระดับเงินกู้ที่เป็น Float rate จะลดลงมาอยู่ที่ 75% (จาก 85% ก่อนออก debenture)
  • GO WHOLESALE เห็นการตอบรับจากลูกค้า End users ที่ดี ในปีนี้จะมีการเปิดสาขาเพิ่มอีก 4 สาขา โดยตั้งแต่เปิดมายอดขาย Fresh Food ทำได้ดีมาก นอกจากนี้ในเชิงสมาชิก ตอนนี้มี End Users (ซึ่งรวมถึง เจ้าของร้าน Street food ซึ่งมีขนาดการซื้อสูงกว่า End Users 5 เท่า)
  • คาดเวียดนามจะเริ่มดูดีขึ้นใน 1Q24 ผู้บริหารมองว่าเวียดนามยังมีความไม่แน่นอนอยู่ อย่างไรก็ดีในเดือน พย ผู้บริหารเริ่มเห็นรายได้โดยรวมของ Food Vietnam เริ่มโต YoY แล้ว

View From Fundamental:

มุมมองของผู้บริหารที่คาดว่า 4Q23 จะดูดีขึ้นถือว่าใกล้เคียงกับที่เรามองเอาไว้ อย่างไรก็ดีการเติบโตที่ชะลอตัวลงในช่วง 2H23 และความไม่แน่นอนในเวียดนามอาจจะยังเป็น Headwind ของหุ้น CRC ในระยะสั้น แม้เรายังแนะนำ ซื้อ CRC แต่ในกลุ่ม discretionary retail เรายังชอบ CPN มากกว่าจากการเติบโตและ Valuation ที่ดูดีกว่า

- Advertisement -