รอติดตามเศรษฐกิจไทยในวันนี้

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปิดทรงตัวหลังจากไร้ปัจจัยใหม่ๆ นักลงทุนรอดูแถลงประชุม FED ในกลางสัปดาห์นี้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 4.1% ได้แรงหนุนจากสหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรบริษัทเดินเรือและขนส่งน้ำมันของรัสเซีย

Market Outlook

คืนวันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานใบขออนุญาตก่อสร้างและยอดสร้างบ้านใหม่ที่ 1.49 ล้านใบอนุญาต (ดีกว่า Bloomberg Consensus คาดที่ 1.45 ล้านใบอนุญาต) ยอดสร้างบ้านใหม่อยู่ที่ 1.37 ล้านหลังคาเรือน (เป็นไปตามที่ Bloomberg Consensus คาดการณ์) อย่างไรก็ตาม ตัวเลขข้างต้นมิได้มีผลใดมากต่อการลงทุนจากการเคลื่อนไหวของแต่ละสินทรัพย์ที่ทรงตัว ทั้งนี้ปัจจุบันบรรยากาศการลงทุน ทั่วโลกเริ่มหมดปัจจัยหนุนใหม่ๆ หลังจากสัปดาห์ก่อนปรับขึ้นรับการผ่อนคลายดอกเบี้ยเพราะเงินเฟ้อสหรัฐที่ต่ำกว่านักลงทุนคาดการณ์ สำหรับสัปดาห์นี้ประเมิน ปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนได้แก่ (1) ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯในคืนวัน อังคาร Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 3.9 ล้านหลังคาเรือน หากต่ำกว่าคาดจะเป็นแรงหนุนให้กับตลาดหุ้น (2) รายงานผลประชุม FED (FED Minutes) หากมีสัญญาณของการผ่อนคลายนโยบายมองเป็นบวกกับตลาดหุ้น (3) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้น (Flash PMI) ของฝั่งยุโรปและสหรัฐฯในวันพฤหัสบดีและศุกร์ คาดการณ์จาก Bloomberg Consensus ยังอยู่ในภาวะหดตัว ด้านตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศสัปดาห์นี้วันจันทร์สภาพัฒน์มีกำหนดรายงาน GDP 3Q23 Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.2%YoY สูงขึ้นจาก 2Q23 ที่ 1.8%YoY อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตัวเลข GDP มีผลจำกัดเนื่องจากนักลงทุนจะให้น้ำหนักกับเศรษฐกิจไทยในปี 2024 ที่มีแนวโน้มขยายตัวเด่นจากมาตรการของภาครัฐ ในส่วนของผลประกอบการ 3Q23 หุ้นใน SET100 (77% Market Capitalization) ของ SET มีกำไรสุทธิรวมกันที่ 2.2 แสนล้านบาท (+32%YoY, +33%QoQ) แรงหนุนหลักจาก PTT (+253%YoY, +56%QoQ) เนื่องจากบริษัทในเครือมีผลประกอบการที่ดีขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มโรงกลั่น (TOP PTTGC IRPC) หากไม่รวมหุ้นข้างต้นกำไรสุทธิจะทรง ตัวเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจากผลประกอบการในกลุ่ม Domestic Play ที่ไม่โดดเด่น (โรงแรม ค้าปลีก) แต่กำไรธนาคารพาณิชย์ยังขยายตัว YoY เพราะส่วน ต่างดอกเบี้ยที่ขยายตัวขึ้น โดยมีหุ้นที่กำไรขยายตัว QoQ YoY ได้แก่ (SJWD PLANB CBG CK OSP BEM ORI TIDLOR AP TISCO BH) สัปดาห์นี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1400 – 1440 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะสะสมได้จากระดับ Valuation ที่ไม่แพงแนะนำกลุ่มค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT MINT) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) ศูนย์การค้า (CPN) ส่งออก (TU) เชิง Trading แนะนำ (CBG ICHI BGRIM GPSC GULF)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

PTTEP (ถือ / ราคาเป้าหมาย 180.00 บาท)

ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมกำไรของ PTTEP ในไตรมาส 4/23 และปี 2024 ราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นจะหนุนราคาขายเฉลี่ย ขณะที่ผู้บริหารให้แนวทางปริมาณขายว่าจะโต 9% YoY ในปี 2024 หนุนจากแหล่งเอราวัณ (G1/61) ที่เร่งการผลิตเป็น 800 MMSCFD EIA ประเมินว่าราคาน้ำมันดิบจะยังยืนในกรอบสูง ช่วงไตรมาส 4/2 ถึงปี 2024 จากสภาวะอุปทานที่ตึงตัวหลัง OPEC+ ลดการผลิตลง ซึ่งอาจลดต่อเนื่องในปีหน้า

ADVANC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 266.00 บาท)

ดีล 3BB จะเป็นคุณต่อ ADVANC ในระยะยาว บริษัทอาจเผชิญอุปสรรคเพียงเล็กน้อยในช่วงก่อนและหลังการควบรวมเมื่อเทียบกับดีล TRUE-DTAC ทั้งนี้ ADVANC มีกำไรปกติไตรมาส 3/23 ที่ 7.6 พันล้านบาท (+6%YoY, +21%QoQ) ดีกว่าคาดเล็กน้อย สืบเนื่องจากค่าใช้จ่ายการขายและบริหาร (SG&A) และค่าเสื่อมและ ค่าตัดจำหน่าย (D&A) ที่ลดลง เราเชื่อว่า ADVANC จะคงโครงสร้างต้นทุนอย่างในงวด 9 เดือนปี 2023 ต่อไปได้

 

- Advertisement -