ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 0.44 จุด (+0.03%) ปิดที่ระดับ 1,416 จุด ตลาดไม่มีปัจจัยหนุนใหม่นักลงทุนหมุนกลุ่มเก็งกําไรในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากน้ํามันลง และสลับเข้าซื้อกลุ่ม Property Fund และกอง REIT ที่มีลักษณะผลตอบแทนใกล้เคียงกับพันธบัตร

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัวกรอบ 1,405 – 1,430 จุด ภาวะตลาดได้แรงหนุนจากราคาน้ํามันดิบรีบาวด์ขึ้น หลังสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรเรือบรรทุกน้ํามันของรัสเซีย รวมถึงคาดการณ์ FED จะทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในกลางปีหน้า อย่างไรก็ตาม คาดว่าการฟื้นตัวจะอยู่ในกรอบจํากัด เนื่องจาก Fund flow ต่างชาติชะลอตัว รวมถึงแรงขายลดความเสี่ยงตามสัญญาณเทคนิค

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PTTEP BCP SPRC TOP ราคาน้ํามันดิบฟื้นตัวขึ้น
  • PSL TTA อานิสงส์ค่าระวางเรือดีดตัวขึ้น
  • MTC SAWAD KTC AEONTS ASK อานิสงส์ Bond yield อ่อนตัวลง

หุ้นแนะนําวันนี้

  • SPRC (ปิด 8.15 ซื้อ/เป้า 10.40 บาท) ได้ Sentiment บวกราคาน้ํามันดิบฟื้นตัวแรง เช่นเดียวกับค่าการกลั่นที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาค่าการกลั่นปรับขึ้นสู่ระดับ 7$/bbl เทียบกับเมื่อช่วงปลายเดือน ต.ค. ที่ 3$/bbl นับเป็นการปรับขึ้นแบบเท่าตัว
  • CBG (ปิด 80 ซื้อ/เป้า 98.30 บาท) แนวโน้มรายได้และกําไรจะเร่งตัวขึ้นใน 4Q23 จากการรับรู้รายได้ผลิตขวดและจัดจําหน่ายเบียร์เข้ามาเต็มไตรมาสเป็นไตรมาสแรก ปีหน้าจะมีค่าใช้จ่ายค่าลิขสิทธ์ฟุตบอลคาราบาวคัพลดลงจากการแชร์ค่าใช้จ่ายร่วมกับคุณ เสถียร

บทวิเคราะห์วันนี้

BDMS, MINT, TU

ประเด็นสําคัญวันนี้

(+) น้ํามันดิบฟื้นตัวแรงจากข่าวสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรเรือขนส่งน้ํามันจากรัสเซียเพิ่ม: เมื่อวันศุกร์ราคาน้ํามันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.99$ (+4.1%) ปิดที่ 75.89$/bbl หลังมีรายงานว่าสหรัฐบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรบริษัทเดินเรือและเรือขนส่งน้ํามันของรัสเซียที่ขายน้ํามันเกินกว่าเพดานที่กลุ่ม G7 ไว้ที่ 60$/bbl ประเด็นนี้คาดว่าจะหนุนให้หุ้นในกลุ่มน้ํามันโรงกลั่นที่ลดลงเมื่อวันศุกร์กลับมาฟื้นตัว

(+/-) วันนี้ติดตามสภาพัฒน์ประกาศ GDP 3Q23 ตลาดยังมองบวกคาด ขยายตัว 2%: Bloomberg Consensus คาด GDP 3Q23 ของไทยจะขยายตัว 2% โตขึ้นจาก 1.8% ใน 2Q23 สอดคล้องกับฝ่ายวิจัยของธนาคารกรุงศรีฯ คาดว่าจะขยายตัว 2% เช่นกันหากตัวเลขออกมาตามคาดจะเป็นบวกอ่อนๆ ต่อภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นบ้านเรา ตรงกันข้ามหากตัวเลขต่ำคาดหรือต่ำกว่าระดับ 1.8% จะเป็นลบต่อภาพรวมโดยเฉพาะหุ้นกลุ่มธนาคาร

(+) พรุ่งนี้ประชุม ครม. ลุ้นเห็นชอบมาตรการ e-Refund และ กองทุน Thai ESG Fund: เราคาดว่าในสัปดาห์นี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะนํารายละเอียดและข้อสรุปของโครงการ e-Refund และ กองทุน Thai ESG Fund (สัปดาห์ที่แล้ว หารือระหว่างหน่วยงาน) เข้าที่ประชุม ครม. เพื่ออนุมัติและบังคับใช้ เป็น Sentiment บวกต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีกและกลุ่มที่อยู่ในดัชนี SETESG (193 หลักทรัพย์)

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+/-) สภาฯ พร้อมนัดถกญัตติด่วน! ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต

(+/-) สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ฯ-ตลาดหลักทรัพย์ฯ-สํานักงานก.ล.ต. ตรวจสอบ Naked Short Selling ยังไม่พบธุรกรรมประเภทนี้ เล็งปรับเงื่อนไขระบบคําสั่งซื้อขายหุ้นอัตโนมัติ หากมีผลต่อการเคลื่อนไหวราคาหุ้น ด้านนักลงทุนยังเช่ือมี naked short ส่วนรายย่อยพร้อมนัดหยุดเทรดวันนี้

สหรัฐ

(+) นายไมเคิล บาร์ รองประธานฝ่ายกํากับดูแลของเฟดเชื่อว่า เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดหรือใกล้ระดับสูงสุดแล้ว

(+) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นําสหรัฐ ได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้ว ส่งผลให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล

ยุโรป

(+) ยูโรโซน–อัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 2.9% ชะลอตัวลงจากเดอืนก่อนหน้าที่ 4.3% แต่สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 2.9%

(+) ยูโรโซน – ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพ้ดเดือนก.ย. 4.078 หมื่นล้านยูโร สูงกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 3.374 หมื่นล้านยูโร และทําสถิติสูงสุดต้ังแต่ ก.ค. 2021

(+) รัสเซีย – กระทรวงพลังงานยกเลิกคําสั่งระงับส่งออกน้ํามันเบนซิน จากปริมาณสต็อกน้ํามันเบนซินในประเทศได้เพิ่มขึ้นราว 2 ล้านตัน และราคาได้ปรับตัวลง

เอเชีย

(+) จีน – ยอดขายรถเชิงพาณิชย์ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาของปี 2566 พุ่ง 19.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 3.3 ล้านคัน

(+) จีน-วันที่ 1-16 พฤศจิกายนที่ผ่านมายอดการขนส่งสินค้าแบบด่วนท่ัวประเทศมีจํานวนถึง 7.7 พันล้าน พัสดุซึ่งเป็นสถิติที่พุ่งขึ้น 25.7% จากระดับปีที่แล้ว

- Advertisement -