บล.บัวหลวง

Central Pattana (CPN TB /CPN.BK)

CPN – ดาวเด่นปี 2566 และคาดว่าจะเด่นต่อเนื่อง

ความสามารถของ CPN ในการดึงดูดลูกค้าเข้าศูนย์การค้าและผู้เช่ารายใหม่ กลยุทธ์ที่เน้นการค้าปลีกแบบผสมผสาน การใช้จ่ายตามกลุ่มประชากรที่มีรายได้ปานกลางถึงสูงที่ยืดหยุ่น และความคุ้มค่าด้านต้นทุน ส่งผลให้เราชอบ CPN มากที่สุด เราคาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลักในอีกหลายปี

รายได้และอัตรากำไรทีเพิ่มขึ้นเป็นไปตามแผนสำหรับการเติบโตที่แข็งแกร่งในปี 2566

กำไรหลักในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 ของ CPN อยู่ที่ 11,019 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 43% YoY) คิดเป็น 78% ของประมาณการปี 2566 ของเราโดยทั่วไปกำไรไตรมาส 4 จะคิดเป็น 28-30% ของตัวเลขทั้งปี ดังนั้นเรามองว่าประมาณการการเติบโตของกำไรปี 2566 ที่ 34% YoY นั้นค่อนข้างเป็นไปได้ นอกจากนี้เรายังคาดว่าอัตรากำไรจากการดำเนินงานจะทำสถิติสูงสุดที่ 41% ในปี 2566 (เพิ่มขึ้น 120bps YoY) หนุนจากการใช้ประโยชน์จากการดำเนินงานที่สูงและความสามารถของบริษัทในการควบคุมค่าใช้จ่าย การวิเคราะห์ความอ่อนไหวของเราระบุว่าอัตราค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นทุกๆ 1% จะหนุนกำไรหลักของ CPN ที่ 1.5%

ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ CPNREIT กำลังได้รับการแก้ไข

บริษัทถือหุ้น CPNREIT ในสัดส่วน 30% ซึ่งเราคาดว่า CPN เองมองว่า CPNREIT เป็นแหล่งเงินทุนหลักอีกแหล่งหนึ่งที่มีความสำคัญ แต่ราคาหุ้นนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันของ CPNREIT ปรับตัวลง และความจำเป็นต้องระดมผู้ถือหน่วยลงทุนประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาทเพื่อต่ออายุสัญญาเช่าสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าและพระราม 2 สร้างความกังวลแก่นักลงทุนว่า CPN อาจไม่มุ่งมั่นที่จะจองซื้อหน่วยลงทุนที่ออกใหม่ของ CPNREIT

CPN พยายามคลายความกังวลพร้อมแสดงความตั้งใจเพิ่มสัดส่วนการถือ หุ้นใน CPNREIT สูงถึง 40% (สูงสุด 6 พันล้านบาท) บริษัทยืนยันว่าจะยังคงบันทึกส่วนแบ่งกำไรจาก CPNREIT ต่อไป (ไม่รวมผลการดำเนินงานของ CPNREIT เข้ามา) และการบันทึกรายได้จากการลงทุนจากสาขาพระราม 2 จะดำเนินต่อไปจนถึงเดือน ส.ค. 2568 (วันชำระเงิน) โดยไม่มีการกลับรายการจากรายได้เดิมที่บันทึกไว้ หลังจากเดือน ส.ค. 2568 รายได้จากการลงทุนเพิ่มเติมจากสาขาพระราม 2 ในปีถัดจาก 2568 จะขึ้นอยู่กับการตกลงกันของสัญญาเช่าพระราม 2 ในอีก 20 ปีที่เหลือ (ซึ่งจำนวนจะมีการตกลงกันภายหลังอีกครั้ง)

ยังจะคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปี 2567 เราคาดการเติบโตของรายได้ 12% และกำไรหลัก 17% การเติบโตของกำไรจะได้รับแรงหนุนจากรายได้ของศูนย์การค้า เนื่องจาก CPN ได้เปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อขึ้นอัตราค่าเช่าทุกปี (แทนที่จะขึ้นอัตราค่าเช่าทุกๆ 3-5 ปี) นอกเหนือจากการพัฒนาใหม่ๆ ของ CPN ที่ประกาศแล้ว เรายังเห็นถึงอัพไซด์ต่อโครงการในอนาคต (บริษัทอาจประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมในปีหน้า) ซึ่งรวมถึง “mega malls” 5 แห่งที่บริษัทได้ซื้อที่ดินแล้ว ก่อนการประกาศ เราคาดการณ์เบื้องต้นว่าโครงการใหม่แต่ละโครงการจะเพิ่ม พื้นที่อย่างน้อย 50,000 ตร.ม. ให้กับพื้นที่เช่าสุทธิศูนย์การค้า และ 4% ของรายได้ระยะยาว

ความเสี่ยง/ผลตอบแทนยังคงน่าสนใจ

ปัจจุบัน CPN ซื้อขายที่ PER ปี 2567 ที่ 18.1 เท่า ซึ่งยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปีที่ 29.8 เท่า เกือบ 2 STD แม้ว่าแนวโน้มการเติบโตจะแข็งแกร่งในอีกหลายปีข้างหน้าก็ตาม ซื้อ!

- Advertisement -