บล.บัวหลวง

TVO – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

Recommend : คำแนะนำพื้นฐาน : ถือ ราคาเป้าหมาย : 22.50 บาท

What’s new?

เราเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ TVO เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้บริหารมีมุมมองบวกในระยะสั้นถึงกลางว่า GM ธุรกิจกากมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากราคาขายกากที่ปรับเพิ่มขึ้นแรงกว่าต้นทุนเมล็ดถั่วที่ปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งจะกลบ GM ธุรกิจน้ำมันที่ยังคงแย่อยู่ แต่ความเสี่ยงใน 2H24 ได้แก่ ราคาเมล็ดถั่วเหลืองที่จะกลับไปเป็นขาลงอีกครั้งจากผลผลิตอเมริกาใต้จำนวนมากที่จะทยอยเข้าสู่ตลาด ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายกากและ GM ธุรกิจกากผันผวนมากขึ้นและกลับไปเป็นทิศทางขาลงอีกครั้ง

Highlights:

  • ราคาถั่วเหลืองโลกคาดว่าจะเคลื่อนไหว sideways ในกรอบ 12.8-13.8 เหรียญ/บูเชลใน 2-4 เดือนข้างหน้า เนื่องจากช่วงต้นถึงกลางพ.ย. บราซิลตอนกลาง (40% ของพื้นที่ปลูก) เผชิญกับอากาศแห้งแล้งและปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าค่าปกติ ในขณะที่บราซิลตอนใต้ (30% ของพื้นที่ปลูก) มีปริมาณน้ำฝนที่สูงกว่าค่าปกติ แต่คาดฝนจะกลับมาตกเพิ่มขึ้นทางตอนกลางของบราซิลในช่วงกลางถึงปลายเดือนพ.ย. ในขณะที่อาร์เจนติน่ามีฝนตกค่อนข้างดีในเดือนพ.ย. ผู้บริหารมองว่ามีความเสี่ยงที่ผลผลิตบราซิล (ซึ่ง USDA คาดไว้ที่ 163 ล้านตันสำหรับปี 2023/24) จะถูกปรับลงเหลือ 160 ล้านตันหรือต่ำกว่านั้น
  • ผู้บริหารมองว่าราคาขายกากและต้นทุนเมล็ดถั่วจะปรับตัวลดลงหลังผลผลิตอเมริกาใต้เริ่มเข้าสู่ตลาด (ผลผลิตอาร์เจนติน่าคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 92% ในปีหน้า)
  • ผู้บริหารมองว่าราคาน้ำมันถั่วเหลืองผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และจะทยอยฟื้นตัวในอีก 3-6 เดือนข้างหน้าเนื่องจากการใช้น้ำมันถั่วเหลืองไปผลิตไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น
  • เอลนีโญ่จะส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มปรับเพิ่มขึ้นอีกครั้งจนถึงกลางปี 2024 เนื่องจากกระทบผลผลิตในมาเลเซียและอินโดนีเซียใน 1H24 หลังจากผ่านช่วงโลว์ซีซั่นผลผลิตปาล์มในเดือนพ.ย.จนถึง 1Q24 และจะส่งผลให้สต็อกน้ำมันปาล์มกลับไปลดลงอีกครั้งในปี 2024 และส่วนต่างระหว่างน้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลืองแคบลง ดังนั้น TVO คาดว่าจะได้ส่วนแบ่งตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้น
  • ผู้บริหารคาด GM ในกรอบ 4-6% ใน 4Q23 (ใกล้เคียงกับ 5.2% ใน 3Q23) ถ้าเปรียบเทียบ QoQ ราคาขายกากมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากกว่าการเพิ่มขึ้นของต้นทุนเมล็ดถั่วเหลือง ในขณะที่ราคาขายน้ำมันถั่วเหลืองคาดว่าจะทรงตัว ส่วนวอลุ่มขายกากน่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และวอลุ่มขายน้ำมันน่าจะทรงตัว

View From Fundamental:

  • ถึงแม้ว่ากำไรจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นในปี 2024 เนื่องจากฐาน GM ที่ต่ำมากในปี 2023 (GM คาดฟื้นตัวกลับไปที่ 8% ในปี 2024 จากเฉลี่ย 3.3% ในปี 2023) ในขณะที่ยอดขายมีแนวโน้มเติบโต 4-5% จากกำลังการผลิตใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นอีก 25% ใน 2H24 แต่ปัจจัยเสี่ยงในปี 2024 ได้แก่ ราคากากถั่วและเมล็ดถั่วที่จะลดลงไปอีกใน 2H24 ซึ่งจะกลับไปกดดัน GM ใน 2H24 อีกครั้ง บวกกับการแข่งขันด้านราคาและการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจน้ำมันถั่วเหลืองในประเทศที่ยังรุนแรงอยู่ในปี 2024 เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” หุ้น TVO ที่ราคาเป้าหมาย 22.50 บาท

 

 

- Advertisement -