บล.บัวหลวง:

BCP – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

Recommend : คำแนะนำพื้นฐาน : ถือ

What’s new?
เราเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาและมีมุมมองเชิงบวกต่อภาพการเติบโตในอนาคต

Highlights:

  • แนวโน้ม 4Q23 สำหรับธุรกิจโรงกลั่น อัตราการใช้กำลังการกลั่นของโรงกลั่นบางจากคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3-5% QoQ เป็น >120KBD และของโรงกลั่นศรีราชาคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 153% เป็น 122KBD ค่าการกลั่นคาดว่าจะอ่อนตัวลง QoQ (แต่ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์กลุ่ม middle distillates น่าจะทรงตัวอยู่ในระดับสูง)
  • สำหรับธุรกิจการตลาด คาดว่าปริมาณขายจะเพิ่มขึ้น 8-10% QoQ เป็น 570 ล้านลิตร/เดือน ในขณะที่ค่าการตลาดมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น QoQ
  • สำหรับธุรกิจไฟฟ้า มีแนวโน้มดีขึ้น QoQ ใน 4Q23 จากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าในสหรัฐเพิ่มขึ้น ในส่วนของธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพ ปริมาณขายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น QoQ จากการขายให้ BSRC ภายหลังการควบรวม ในขณะที่ธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติมีแนวโน้มดีขึ้น QoQ จากราคาขายปิโตรเลียมที่สูงขึ้น
  • บริษัทคงเป้าหมายคาดการณ์ synergy benefit จากการซื้อ ESSO ประมาณ 2.5 พันล้านบาท ในปี 2024 และมากกว่า 3 พันล้านบาทในปี 2025 ทั้งจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานโรงกลั่น (1,000 ล้านบาท), การจัดซื้อน้ำมันดิบ (200 ล้านบาท), การขยายธุรกิจการตลาด (300 ล้านบาท), และการลดต้นทุนในส่วนของ back office (1,500 ล้านบาท )

View From Fundamental:

มุมมองเชิงบวกของตลาดต่อโอกาสเติบโตจากทั้งธุรกิจเดิมและธุรกิจใหม่คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป ปัจจุบัน BCP ซื้อขายที่ PBV ปี 2024 ที่ 0.6 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1 เท่า อยู่ 0.8SD) น่าจะช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลงของราคาหุ้น เราจึงคงคำแนะนำ “ถือ”

- Advertisement -