บล.บัวหลวง:

Siam City Cement (SCCC TB / SCCC.BK)

SCCC – แนวโน้มชะลอตัวในระยะสั้น คาดฟื้นตัวในปี 2024

แนวโน้มธุรกิจทั้งในไทยและต่างประเทศที่ชะลอตัว น่าจะเป็นปัจจัยกดดันผลการดำเนินงาน 4Q23 ของ SCCC เราจึงยังไม่เห็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะสั้น อย่างไรก็ตามแนวโน้มธุรกิจในปี 2024 น่าจะฟื้นตัวจากปีนี้ หนุนโดยอุปสงค์ในภาพรวมที่ปรับตัวดีขึ้น

ธุรกิจในไทยที่ปรับตัวดีขึ้นหนุนการฟื้นตัว QoQ ของผลการดำเนินงาน 3Q23

ภาพรวมผลการดำเนินงานหลัก 3Q23 ของ SCCC อ่อนตัวลง YoY โดยถูกกดดันจากอุปสงค์ปูนซีเมนต์ที่ปรับตัวลดลงในเวียดนาม (ปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์และเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง) ซึ่งส่งผลให้ปริมาณขายและอัตรากำไร (EBITDA margin) ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น YoY ของธุรกิจในไทย ทั้งปูนซีเมนต์, คอนกรีต, และวัสดุก่อสร้าง หนุนโดยโครงการภาครัฐที่ดำเนินการอยู่, การปรับขึ้นราคาขาย, และต้นทุนการผลิตที่ลดลง (โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นทุนพลังงาน) ซึ่งหนุนให้ปริมาณขายและอัตรากำไรปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น YoY ของธุรกิจในบังกลาเทศและกัมพูชา จากต้นทุนการดำเนินงานที่ลดลง ถึงแม้ว่าอุปสงค์จะชะลอตัวลง (กิจกรรมการก่อสร้างลดลง, ความล่าช้าของโครงการภาครัฐ, เศรษฐกิจชะลอตัว) ช่วยบรรเทาการปรับตัวลดลงของผลการดำเนินงานหลัก 3Q23 ในด้าน YoY ในขณะที่ผลการดำเนินงานหลักที่ดีขึ้นของธุรกิจในไทยเป็นปัจจัยหลักที่หนุนให้ผลการดำเนินงานหลักของ SCCC ปรับตัวดีขึ้น QoQ

แนวโน้มธุรกิจในไทยชะลอตัวในระยะสั้น แต่เติบโตดีในปี 2024 …

อุปสงค์ปูนซีเมนต์ในไทยมีแนวโน้มชะลอตัวในช่วง 4Q23-ต้น 2Q24 เนื่องจากรอการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีของรัฐบาล แต่คาดว่าจะกลับมาเติบโตดีอีกครั้งหลังจากนั้น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ซึ่งน่าจะหนุนให้ภาคก่อสร้างขยายตัวทั้งจากโครงการภาครัฐและภาคเอกชน และน่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้ปริมาณขายปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นต้นทุนพลังงานทั้งราคาน้ำมันในประเทศและค่าไฟฟ้ามีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องน่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อผลการดำเนินงานของบริษัท อย่างไรก็ตามต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวลดลงอาจเป็นปัจจัยกดดันให้ต้องปรับลดราคาขายผลิตภัณฑ์

… แต่ธุรกิจในต่างประเทศยังคงต้องจับตามอง

สำหรับธุรกิจในต่างประเทศ คาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวของอุปสงค์ปูนซีเมนต์ในตลาดต่างประเทศในปี 2024 อุปสงค์ปูนซีเมนต์ในเวียดนามยังคงอ่อนแอ แต่เริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัวให้เห็นบ้าง อย่างไรก็ตามแนวโน้มในระยะยาวของเวียดนามยังคงเป็นบวก โดยมีปัจจัยหนุนจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ, การฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์, และการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับศรีลังกา เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวของอุปสงค์ปูนซีเมนต์เล็กน้อย ในส่วนของบังกลาเทศ อุปสงค์ปูนซีเมนต์ยังคงชะลอตัวในระยะสั้น เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่คาดว่าจะฟื้นตัวในปีหน้าหลังการเลือกตั้ง ในขณะที่อุปสงค์ปูนซีเมนต์ของภาคเอกชนในกัมพูชายังคงซบเซา เนื่องจากการก่อสร้างที่อยู่อาศัยชะลอตัว แต่โครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐน่าจะช่วยบรรเทาการหดตัวของอุปสงค์ปูนซีเมนต์ได้บางส่วน นอกจากนั้นต้นทุนพลังงานที่ลดลงจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนให้ผลการดำเนินงานของธุรกิจในกัมพูชาฟื้นตัว

แนวโน้มกำไรปี 2024 เติบโตไม่ตื่นเต้น

ตลาดคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2024 ที่ 2.7 พันล้านบาท (EPS ที่ 9.03 บาท) (เติบโต 11% YoY) ราคาหุ้นปัจจุบันคิดเป็น PER ปี 2024 ที่ 14.6 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 16.1 เท่า อยู่ 9%) ความเสี่ยงที่สำคัญเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยและ ASEAN, การฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนาม,
และความผันผวนของต้นทุนพลังงาน Bloomberg Consensus: ตลาดมองราคาเป้าหมายเฉลี่ย 148.80 บาท (ช่วง 128-160 บาท) และให้คำแนะนำ ถือ 71% ขาย 29%

Technical view: โครงสร้างราคาหุ้น sideway down ลงมาสู้ที่ low แผนเทรด: แนวรับ 128-130 แนวต้าน 138-140 (stop loss < 125)

- Advertisement -