บล.บัวหลวง:

SCG Packaging (SCGP TB / SCGP.BK)

SCGP – ไตรมาส 4/66 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี

คาดการณ์กำไรเติบโตในไตรมาส 4/66 น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นต่อไป และอาจมีอัพไซด์ต่อประมาณการของเราจากการซื้อกิจการใหม่ มูลค่าปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PER ปี 2567 ที่ 24.3 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 4 ปีที่ 31.8 เท่า อยู่ 24%)

ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ครบวงจร…ปริมาณขายเพิ่มขึ้น…

แนวโน้มธุรกิจบรรจุภัณฑ์ครบวงจรของ SCGP ในไตรมาส 4/66 มีแนวโน้มสดใสมากกว่าไตรมาส 4/65 และไตรมาส 3/66 ปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโต ได้แก่: 1) ผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ปลายน้ำทั้งส่วนบรรจุภัณฑ์ที่ใช้
โพลีมอร์และกระดาษ และ 2) ส่วนงานกระดาษบรรจุภัณฑ์ อุปสงค์ผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์และกระดาษบรรจุภัณฑ์ทั่วภูมิภาคอาเซียนและจีน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมสินค้า consumer-linked เช่น อาหารและเครื่องดื่ม ปรับตัวดี
ขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 4/66 หนุนโดยช่วงไฮซีซั่น, กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น, และภาคการส่งออกที่ดีขึ้น เราคาดว่าปริมาณขายของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ครบวงจรในไตรมาส 4/66 ของ SCGP จะเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ

…พร้อมอัตรากำไรสูงขึ้นในไตรมาส 4/66

จากมุมมองด้านอัตรากำไร EBITDA margin ของกลุ่มบรรจุภัณฑ์ปลายน้ำมีแนวโน้มที่จะทรงตัว QoQ อยู่ที่ประมาณ 15% (สูงขึ้น YoY) เนื่องจากต้นทุนพลังงานที่ลดลงจะกลบต้นทุนเศษกระดาษ (วัตถุดิบหลัก) ที่สูงขึ้น ในขณะที่ EBITDA margin ของกลุ่มกระดาษบรรจุภัณฑ์มีแนวโน้มที่จะขยายตัวทั้ง YoY และ QoQ ในไตรมาส 4/66 หนุนโดยปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นและราคาขายที่สูงขึ้น ผลการดำเนินงานของ Fajar Paper (ผู้ผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์) ซึ่ง เป็นบริษัทย่อยในประเทศอินโดนีเซีย ได้ผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 3/66 และแสดงให้เห็นสัญญาณของการฟื้นตัวในไตรมาส 4/66 โดยมีปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น QoQ จากแนวโน้มดังกล่าว เราคาดว่า EBITDA margin โดยรวมของธุรกิจบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรของ SCGP จะเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ ในไตรมาส 4/66

ธุรกิจเยื่อกระดาษ….ในไตรมาส 4/66 มีแนวโน้มดีขึ้น

ธุรกิจเยื่อกระดาษของ SCGP มีแนวโน้มดีขึ้น YoY และ QoQ ในไตรมาส 4/66 หนุนโดยปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น, ราคาขายที่สูงขึ้น, และอัตรากำไรที่ปรับตัวดีขึ้น อุปสงค์ในวงกว้างที่เพิ่มขึ้น, ช่วงไฮซีซั่น, และการกลับมาดำเนินการของโรงงานผลิตเยื่อกระดาษ (มีการปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ของโรงงานผลิตเยื่อกระดาษในไตรมาส 3/66) จะหนุนปริมาณขายเยื่อกระดาษให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ ปริมาณขายและราคาขายที่สูงขึ้นในขณะที่ต้นทุนทรงตัวจะหนุนให้ EBITDA margin ของธุรกิจเยื่อกระดาษปรับตัวดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ ในไตรมาส 4/66 ดังนั้นเราคาดว่า SCGP จะรายงานกไรหลักรายไตรมาสที่ดีที่สุดในปี 2566 ในไตรมาส 4/66 (เติบโตทั้ง YoY และ QoQ)

ราคากระดาษบรรจุภัณฑ์ที่สูงขึ้น…สัญญาณเชิงบวกต่อราคาหุ้น

จากการศึกษาของเราพบว่าการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น SCGP มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมาก (+83%) กับการเคลื่อนไหวของราคากระดาษบรรจุภัณฑ์ เนื่องจากราคากระดาษบรรจุภัณฑ์ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 3/66 และเริ่มปรับตัวสูงขึ้นในช่วงไตรมาส 4/66 จนถึงปัจจุบัน เราเชื่อว่าราคาหุ้น SCGP จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน

- Advertisement -