ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index เพิ่มขึ้น 0.13 จุด (+0.01%) ปิดที่ระดับ 1,380 จุด ดัชนีแกว่งตัวใน กรอบแคบตลาดไม่มีปัจจัยหนุนใหม่นักลงทุนหมุนกลุ่มเก็งกำไรเฉพาะหุ้นที่มีปัจจัย หนุนเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มอิเล็กฯ กลุ่เดินเรือ และกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม

แนวโน้มตลาดหุ้วันนี้ 

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,370 – 1,390 จุด แม้ดัชนีจะได้แรงหนุนจากประธาน FED สนับสนุนว่าอัตราดอกเบี้ยอาจแตะระดับสูงสุดแล้วส่งผลให้ US bond yield และ เงิน USD อ่อนตัวลง อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงมากกว่า 2% หลัง ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐเดือน.. ยังคงอยู่ในภาวะอ่อนแอที่ระดับ 46.7 ซึ่งเป็นลบต่อกลุ่มพลังงาน ดังนั้นจึงแนะนำ Selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เช่นเดิม

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • PSL TTA อานิสงส์ค่าระวางเรือดีดตัวขึ้น
  • GULF GPSC BGRIM TASCO SCGP อานิสงส์ต้นทุนพลังงานอ่อนตัวลง
  • WHA AMATA เติบโตตามการลงทุนอุตฯรถ EV และ ศูนย์ Data center

หุ้นแนะนําวันนี้

MTC (ปิด 43.75 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 56 บาท) ดอกเบี้ยผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ล่าสุด กนง. คงดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 16 เดือน ขณะที่ FED Meeting สัปดาห์คาดคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.5% ตามเดิม ด้าน US Bond yield ปรับลงต่อเนื่องล่าสุดแตะระดับ 4.19% ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

WHA (ปิด 5.15 ซื้อ/เป้า 5.40 บาท) คาดยอดขายที่ดินจะพุ่งทำสถิติสูงสุด ใหม่ในปีนี้และปีหน้าที่ 2,700 ไร่และ 3,000 ไร่ ตามลำดับจากยอดซื้อของกลุ่ม EV car และมี Upside จากกลุ่มทุนสหรัฐเกี่ยวกับการลงทุนในธุรกิจ Data Center ของ Google, Microsoft และ รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

บทวิเคราะห์วันนี้

BA (Prompt act), REIT

ประเด็นสําคัญวันนี้

(-) ภาคการผลิตของสหรัฐยังไม่ฟื้นดัชนี PMI การผลิตเดือน พ.ย. หดตัวเป็น เดือนที่ 13 ติดต่อกัน: เมื่อวันศุกร์สหรัฐรายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตจาก ISM ในเดือน ..ทรงตัวที่ระดับ 46.7 แต่น้อยกว่าที่ Consensus คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เป็น 47.6 ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นระดับดัชนีที่ต่ำกว่า 50 ซึ่งสะท้อนภาคการ ผลิตยังหดตัวเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน (กังวลกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ มากขึ้น)

(+) ประธานเฟดส่งสัญญาณจะใช้นโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง ตลาด ตีความดอกเบี้ยผ่านจุดสูงสุดแล้ว: นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองแอแลนต้าของสหรัฐ โดยครั้งนี้ประธานเฟดระบุว่าจะดําเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวังไม่ให้เข้มงวดหรือผ่อนคลายมากเกินไปสะท้อนว่า เฟดจะตึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม หรือบ่งชี้ว่าดอกเบี้ยขาขึ้นสิ้นสุดลงแล้วเป็น บวกกับการลงทุนในตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้น

(-) น้ำมันดิบร่วงแรงเป็นวันที่ 2 กังวลเศรษฐกิจชะลอตัวกดดันดีมานด์: ราคา น้ำมันดิบ WTI ลดลงอีก 1.89$ (-2.49%) ปิดที่ระดับ 74.07$/bbl ร่วงแรงเป็น วันที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากนักลงทุนกังวลภาวะ ศก. ถดถอยมากขึ้นหลังภาคการ ผลิตของสหรัฐยังหดตัวอย่างต่อเนื่องหากปีหน้าเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปเข้าสู่ ภาวะถดถอยจะทำให้ดีมานด์พลังงานลดลงกดดันราคาน้ำมันดิบลดลงอย่างเลี่ยง ไม่ได้

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) สมาคมผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน วอนรัฐช่วยเหลือด้านต้นทุน ก๊าซธรรมชาติ หลังที่ผ่านมาเอกชนสนองนโยบายรัฐลดค่าไฟฟ้า และรักษาความมั่นคงทางพลังงาน

(+/-) ไทย-สหรัฐ เล็งขยายลงทุนเพิ่ม Green Economy-สาธารณสุข-เกษตรกรรม-Data center

สหรัฐ 

(+) นายพาวเวลยอมรับว่า เฟดจำเป็นต้องดําเนินการอย่างระมัดระวังท่ามกลางสัญญาณเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง โดยเฟดต้องสร้างความสมดุลในการดำเนิน นโยบายการเงินไม่ให้คุมเข้มหรือผ่อนคลายมากเกินไป

(-) ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐทรงตัวที่ระดับ 46.7 ในเดือน.. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 47.6 และหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13

ยุโรป 

(-) อังกฤษ – เนชันไวด์ ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้จำนองระบุว่า ราคาบ้านในอังกฤษเพิ่มขึ้นเกินคาดเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือน.. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการ ชะลอตัวของตลาดบ้านบรรเทาลง

เอเชีย

(+) จีน – จีนยืนยันผลตรวจสอบแล้วยังไม่พบโรคใหม่จากการติดเชื้อทางเดินหายใจ

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท

BA

(+)

(ทันหุ้น) BA ส่องดีมานด์เดินทางพีค เก็งผู้โดยสาร 4.4 ล้านราย

BA ดีมานด์การเดินทางปลายปี 2566 คึกคัก หนุนปริมาณผู้โดยสารทั้งปี 2566 แตะเป้า 4-4.4 ล้านราย จาก 9 เดือนแรกทำได้แล้วกว่า 3 ล้านราย ขณะที่อัตราการส่งผู้โดยสารเชื่อสิ้นปีใกล้เคียงเป้า 80% ด้านสนามบิน อู่ตะเภา ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม รอส่งมอบ พื้นที่ให้ภาครัฐ

CHAYO

(+)

(ทันหุ้น) CHAYO ปั้น CCAP เทรด พอร์ตสินเชื่อแตะ 2 พันล.

CHAYO เร่งครื่องดันบริษัทลูก CCAP เข้าระดมทุน คาดหวังเห็นความชัดเจนยื่นไฟลิ่งไตรมาส 1/2567 วางเป้าพอร์ตสินเชื่อสิ้นปี 2567แตะ 1.7-2 พันล้านบาท จากสิ้นปีนี้ที่ 1.1-1.2 พันล้านบาท ชูยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ราว 500-600 ล้านบาท มองความต้องการสินเชื่อยังมีอยู่อีกมาก ด้าน NPL ยังอยู่ระดับต่ำและคุมได้ดี

COCOCO (+)(ทันหุ้น) COCOCO โค้งท้ายตุนออเดอร์ทะลักตลาดจีนหนุนโต

COCOcO ส่งชิกผลการดำเนินงานไตรมาส 4/2566 มีแววสดใส ซูผู้ผลิตผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวรายใหญ่รายหนึ่งในประเทศไทย โดยปรุงแต่งตามสูตรที่บริษัทคิดค้นและพัฒนาเอง หรือตามสูตรของลูกค้าหรือสูตรที่พัฒนาร่วมกับลูกค้า แถมกวาดออเดอร์ใหม่เข้ามาเติมพอร์ตล้นทะลักจากตลาดจีนซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่อย่างต่อเนื่อง

EGCO

(+)

(กรุงเทพธุรกิจ) เอ็กโก กรุ๊ป โชว์กำไรสุทธิ 03/2566 เฉียด 2,400 ล้านบาท

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ประกาศผลประกอบการ แข็งแกร่งในไตรมาสที่ 3 ปี 2566 มีกำไรสุทธิ 2,373 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 704% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ดันกำไรสุทธิงวด 9 เดือนแรกของปีนี้ เป็น 5,855 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 99% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ลุยปิดดีลใหญ่ “พอร์ตโฟลิโอโรงไฟฟ้าคัมแพซ” สหรัฐอเมริกา พร้อมเดินหน้าแสวงหาโอกาส M&A โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิง ก๊าขธรรมชาติและพลังงานสะอาด รองรับการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

TFG

(+)

(ทันหุ้น) TFG ออเดอร์ดีดดัน 04 จ่อรับทรัพย์ธุรกิจรีเทล

TFG รับอานิสงส์เทศกาลหยุดยาวช่วงธันวาคมนี้ หนุนยอดขายพุ่งทะยาน แถมยิ้มรับปราบหมูเถื่อน หนุนราคาหมูขยับฟื้น ผู้บริหาร “เพชร นันทวิสัย” ส่งชิก Q4/2566 แจ่ม ออเดอร์ทะลัก-ธุรกิจรีเทลสดใส พร้อมยืนเป้าปีนี้รายได้ทะยาน 10% จากปีก่อน พอร์ตลูกค้าขยายตัว

SAPPE

(+)

(ทันหุ้น) SAPPE พุ่งต่อ ปีมังกร ทุ่ม 1.5 พันล.อัพผลิต

SAPPE ประกาศเป้าหมายรายได้ 2567 โต 25% ตลาดในประเทศโอกาสฟื้นตัว ตลาดต่างประเทศโดดเด่นสยายปีกเพิ่ม จากปัจจุบันจำหน่ายที่ 98 ประเทศ ออกโปรดักต์เสริม ปีหน้าลงทุน 1.5 พันล้านบาท อัพกำลังการผลิตเพิ่ม เผยหากติด SET100 โอกาสดึงความสนใจ นักลงทุนเพิ่ม โบรกชูปี 2567 กำไรแตะ 1,480 ล้านบาท เป้าหมายที่ 120.00 บาท

TKC

(+)

(ข่าวหุ้น) TKC รีเทิร์นปันผลปี 67 ซินเนอร์ยี่ AIT กำไรพุ่ง

“เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส” มั่นใจปี 67 กลับมาจ่ายปันผลใหม่ 2 ครั้ง ผู้บริหารมองหลังเข้าซื้อ AIT สัดส่วน 24.38% เกิดซินเนอร์ยี่ลด ต้นทุนดำเนินงาน และสามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ ล่าสุด Backlog รวมกันกว่า 7 พันล้านบาท ไตรมาส 4/66 กำไรเติบโตดีต่อเนื่อง ฉวยจังหวะเก็บหุ้น TKC ราคากระดาน 12.50 บาท ยังต่ำกว่าพื้นฐาน 20-21 บาทต่อหุ้นมาก

- Advertisement -