ไม่ไปไหนไกล / 1,370-1,390

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • ดัชนี SET อาจแกว่งจำกัด: ช่วงคาบเกี่ยววันหยุดในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็น “วันพ่อแห่งชาติ” อาจส่งผลให้วันนี้ Vol ชื้อขายบางส่วนหายไป และตลาดจะแกว่งตัวในกรอบจำกัด ขณะที่ปัจจัยภายนอกที่นลท.ดูให้น้ำหนักน้อยต่อถ้อยแถลงของประธานเฟด ที่กล่าวว่า ‘พูดถึงการลดอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้อาจเร็วเกินไป โดยเฟดเองยังเน้นคมเข้มนโยบายทางการเงินเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้กลับสู่ระดับ 2% และพร้อมจะใช้เครื่องมือทางการเงินหากจำเป็น ยังสะท้อนทิศทางเชิง Hawkish ทั้งนี้นลท.กลับมีมุมมองต่อโอกาสที่มากขึ้นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐในวันศุกร์ปรับขึ้น และสินทรัพย์อื่นเช่นทองคำบิทคอยส์พุ่งขึ้นทำนิวไฮในรอบปี ขณะที่ความสนใจในลำดับถัดไปของนลท. คือตัวเลขทางเศรษฐกิจสหรัฐสัปดาห์นี้ต้องจับตาตัวเลขแรงงานสหรัฐ โดยรวมตลาดหุ้นไทยวันนี้คงตอบรับ Sentiment เชิงบวกจากทิศทางการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐ ด้านปัจจัยภายในสัปดาห์นี้ ไม่มีการประชมครม. จึงอาจมีประเด็นการกระตุ้นจากภาครัฐเข้ามาช่วยค่อนข้างจำกัด มองตลาดจะให้นำหนักกับการเดินหน้าออกกอง TESG ซึ่งจะเริ่มขายได้ในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ กว่า 22 กองทุน โดยนายกสมาคมบริษัทจัดการการลงทุน (AIMC) มองผลประโยชน์จากการลดหย่อนภาษีจะช่วยดึงเม็ดเงินเข้าลงทุนเพิ่มกว่า 1 หมื่นล้านบาท ทางฝ่ายมองเป็นบวกกับหุ้น High ESG Rating จากแรงเข้าเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นดังกล่าว ดังนั้นมองเป็นจังหวะเข้าเก็งกำไรตามในหุ้นที่ปรับตัวขึ้นรับประเด็นดังกล่าว แต่อาจต้องระมัดระวังแรงขายช่วงท้ายตลาดที่อาจเข้ามาก่อนถึงช่วงวันหยุดในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ BDI ยังเดินหน้าปรับตัวขึ้น คาดเป็นแรงหนุนต่อหุ้นเดินเรือ
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) หุ้นรับ TESG: AMATA, ADVANC, BPP, CPN, BDMS, SABINA, BEM, GULF, BBL, WHA 2) Spending+ ท่องเที่ยวรับวันหยุด: OR, PTG, CPALL, CRC 3) ค่า BDI ปรับตัวขึ้น : PSL, RCL, TTA 4) Selective : TU, KCE, ITC, HANA

ปัจจัยบวก

  • ก.พลังงาน และ กกพ. เร่งหามาตรการลดค่าไฟฟ้า คาดจะลดค่าไฟฟ้าให้เหลือได้ประมาณ 4.20 บาท/หน่วย ชี้อาจใช้การปรับโครงสร้างการคำนวณไฟฟ้า และของบกลางบางส่วนมาช่วยเหลือ
  • น.ส.แพทองธาร ชันวัตร ปักหมูดจัดสงกรานต์ 67 ตลอดเม.ย, เป็น World Water Festival จูงใจทั่วโลก โดยทยอยจัดทั่วประเทศทั้ง 77 จังหวัด เป็นบวกต่อภาพก้ารท่องเที่ยว
  • PWC ชี้เศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนจ่อทะลู 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 รับผลบวกจาก Promptpay ในไทย และมาตรการแจกเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลของฟิลิปปินส์
  • โกลด์แมน แซคส์คาดECB เริ่มหั่นดอกเบี้ยในไตรมาส 2 ปีหน้าเร็วขึ้นกว่าการคาดการณ์เดิมที่คาดไว้ว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาส 3 หลัง CPI ออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาด

ปัจจัยลบ

  • เจพีมอร์แกน และ HSBC คาดตลาดหุ้นจีนซึมยาวถึงปีหน้า มองวิกฤตอสังหาฯยืดเยื้อ ขณะที่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นแทบไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นได้
  • McKinsey & Company ชี้การบริโภคในจีนยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวและชี้การขยายตัวต่อของเศรษฐกิจในอนาคตจะแย่ลง ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีน-สหรัฐ
  • วันศุกร์ที่ผ่านมา อิสราเอลเปิดปฏิบัติการถล่มฉนวนกาซาอีกครั้งหลังพ้นเส้นตายพักรบ โดยกล่าวโทษว่ากลุ่มฮามาสเป็นฝ่ายละเมิด ข้อตกลงหยุดยิงก่อน ขณะที่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพนทากอน เผยเรือรบสหรัฐและเรือพาณิชย์ ในทะเลแดงของสหรัฐถูกตกเป็นเป้าโจมตีโดยกบฏฮูตี เป็นสัญญาณชี้ว่า สงครามอาจขยายวงกว้างและกลับมาน่ากังวลอีกครั้ง

PICKS OF THE DAY

OR BUY
  • เป้าหมาย 21.00 / 21.50 แนวรับ 19.50
  • เข้าสู่ High Season: 4Q66 จะเป็นช่วง High Season หนุนธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน และเนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงมาใน 4Q66 น่าจะทำให้บริษัทสามารถบริหารกำไรต่อลิตรได้ในระดับที่ดี นอกจากนี้ธุรกิจ Lifestyle คาดว่ายอดขายกาแฟ Café Amazon จะเพิ่มขึ้นได้ตามการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวช่วงต้นเดือน ธ.ค.
  • ESG Rating ระดับ AAA: เนื่องจากบริษัทมี SET ESG Rating ระดับสูงสุดที่ AAA คาดว่าจะได้รับ Sentiment บวกจากการตั้งกองทุน Thailand ESG ในช่วงปลายปี

WHA BUY

  • เป้าหมาย 5.30 / 5.50 แนวรับ 4.90 / 5.00
  • ยอดขายที่ดินเติบโต: มอง 4Q66 มีโอกาสรับรู้ยอดขายที่ดินมากกว่าช่วง 3Q66 จากสัญญาที่เซ็นไว้รอการรับรู้ ส่วนสิ้นปีนี้คาดจะทำยอดขายที่ดินได้ตามเป้า 2,750 ไร่ แรงหนุนจากการแห่ย้ายฐานฯของรถ BEV จากจีน โดย เฉพาะในปีนี้ WHA ได้ Changan Auto เข้าเซ็นสัญญาสร้างโรงงานในนิคมฯ
  • รายได้สาธารณูปโภคเติบโต: โดยรายได้จากค่าสาธารณูปโภคแนวโน้มหลักยังเติบโต ตามอุปสงค์ของสินค้าในนิคมที่เพิ่มขึ้นหลังโควิด-19 ในงวด 9M66 ทำรายได้ 2,142 ลบ. (+10.2% y-y) และในงวด 3Q66 รายได้ 712.5 ลบ. (+7.9%y-y) นอกจากนี้ ยังได้ประโยชน์จากการเข้าซื้อ GC Logistic เพื่อให้บริการแก่ขนส่งเคมีภัณฑ์แก่กลุ่ม GCL
- Advertisement -