รอบด้านตลาดหุ้น: What are you waiting for? Invest Now!

สรุปภาพตลาดวานนี้

วันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีแกว่งตัว ปิดในโหมด Sideways โดยมีแรงซื้อจาก นลท.ต่างประเทศมาชดเชยแรงขายจากในประเทศ-บล. และกลุ่มเด่น ได้แก่ เรือฯ TTA PSL PRM RCL (เล่นตามค่าระวางเรือเทกองเด้งแรง) และหุ้นใหญ่รีบาวน์ เช่น AOT SCC PTT ส่วนหุ้นกลาง-เล็กหลายตัวพบว่ากระตุกแรง อย่าง CCET TWZ XPG AJA NATION TKC SINO และสำหรับ Flow การเล่นของบอไปเทรดกลุ่มเรือฯ เครื่องดื่ม และหุ้นกลาง-เล็ก

ภาพตลาดและแนวโน้ม

คงคาดกรอบสัปดาห์นี้ Sideways up 1,370-1,430 จุด

2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ปัจจัยที่นักลงทุนเคยมองเป็นประเด็นถ่วงตลาดหุ้น (ตามที่เราเกริ่นข้างต้น) ล้วนพลิกหนุนตลาดหุ้นทั่วโลกให้กลับมาบวกได้ตลอด 2 สัปดาห์เฉลี่ย 2% แต่หุ้นไทย พลิกลบสวนทางหุ้นโลก และแม้แต่ ภูมิภาคอย่าง อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ (TIPS market)

เราคงให้น้ำหนัก ตลาดหุ้นไทยจะเริ่มฟื้นตัวได้ตามภาวะการฟื้นตัวของสัญญาณที่ดีจากภาวะเศรษฐกิจในระดับมหภาค เช่นเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค

หุ้นแนะนำวันนี้ : OR CPF 

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • การประชุมกระทรวงแรงงานและคณะกรรมการไตรภาคีนอกรอบก่อนตัดสินใจเรื่อง ขึ้นค่าแรง ในการประชุมวันที่ 8 ..นี้ ก่อนนำเสนอ ครม.12 ..นี้
  • CME FED watch tool คาดเฟดจะคงดอกเบี้ยในการประชุม เดือน ธ.ค.66 ม.ค. 67 และ มี.ค. 67 ก่อนจะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% เหลือ 5-525% ในเดือน พ.ค. 67
  • คาดหุ้นเข้า SET50 KCE ITC BCP หุ้นออก TLI INTUCH DELTA
  • ดีเดย์ ขายกอง T-ESG Fund 8 ..นี้

Global Investing Brief : CVS พุ่ง 4% ด้าน Moody’s หั่นอันดับความน่าเชื่อถือจีน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดผสม โดย DJIA -0.2% S&P500 -0.1% และ Nasdaq +0.3% หลังจากที่ในวันจันทร์ที่ผ่านมา 3 ดัชนีหลักปิดลบราว 0.1-0.8% ขณะที่สหรัฐฯ เผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน (JOLTS) ลดลง 617,000 ตำแหน่ง สู่ 8.73 ล้านตำแหน่งในเดือน ต.ค. 66 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี จึงเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ ได้พักความร้อนแรง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนุนให้ Fed คงดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 12-13 ธ.ค. นี้ อีกทั้งตลาดคาดว่า Fed อาจเริ่มลดดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. 67
  • CVS Health (CVS) +3.7% ปิดที่ $71.02 หลังบริษัทเผยคาดการณ์รายได้ปี 67 ที่ $366bn สูงกว่าตลาดคาดที่ $346bn อีกทั้งบริษัทประกาศปรับขึ้นปันผลรายไตรมาสที่จะจ่ายวันที่ 1 ก.พ. 67 ขึ้น 10% สู่ $0.665 ต่อหุ้น เราจึงมองว่าหุ้นจะมีทิศทางดีขึ้นนับจากนี้ อีกทั้งในแง่ของมูลค่า CVS ยังคงน่าสนใจ หลังมี P/E ปี 67 อยู่ที่ 8.4 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่ 9.6 เท่า ราว 1 s.d. ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ของ CVS ที่ $87.91 (upside 23.8%)

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนี Hang Seng ลบ 0.2% เมื่อวานนี้ ลดลงต่อจากวันจันทร์ที่ปิดลบ 1.1% กดดันโดย Baidu (9888) -2.4% และ Xiaomi (1810) -2.9% หลัง Moody’s ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือจีนลงสู่ “Negative” จากเดิมที่ “Stable” ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาในภาพอสังหาฯ ที่ยังคงไม่คลี่คลาย เราจึงมองเป็นปัจจัยกดดันให้รัฐบาลจีนอาจต้องเร่งออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ มากขึ้นในการประชุมเศรษฐกิจประจำปี (CEWC) ในช่วงกลางเดือน ธ.ค. 66
  • Toyota ประกาศจับมือกับ BYD (1211) เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Sport Crossover ในยุโรปช่วงปี 68 โดยรถรุ่นดังกล่าวคาดว่าจะใช้แบตเตอรี่ Blade Battery และมอเตอร์ไฟฟ้าของ BYD เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนรายได้ธุรกิจแบตเตอรี่ของบริษัท (สัดส่วนราว 8-10% ของรายได้รวม) ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD337.85 (upside 62.6%)

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN ย่อตัว 0.4% หลังจากที่ปิดบวก 1.7% ในวันจันทร์ กดดันโดย VHM -1.9% และ MSN -1.3% ขณะที่ ก.ล.ต. เวียดนาม (SSC) ได้จัดประชุมหารือเกี่ยวกับประเด็นในเรื่องที่นักลงทุนสถาบันต่างชาติต้องนำเงินไปวางไว้กับธนาคารผู้รับฝากทรัพย์สิน (Custodian Bank) ถึงจะสามารถส่งคำสั่งซื้อหุ้นได้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในข้อจำกัดที่ทำให้เวียดนามไม่สามารถขึ้นสู่ตลาดเกิดใหม่ โดยประธาน SSC เผยว่าอาจมีการแก้ไขกฎหมาย และจะเร่งนำเสนอต่อกระทรวงการคลัง เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนให้เวียดนามมีแนวโน้มยกระดับสู่ตลาดเกิดใหม่ในการทบทวนตลาดของ FTSE ครั้งถัดไปในปี 67
  • Vinfast (VFS) บริษัทลูกของ VIC ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ได้ลงนามข้อตกลงกับหน่วยงานพัฒนาการเงินระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (DFC) เพื่อพิจารณาปล่อยสินเชื่อแก่ VFS มูลค่าราว $500mn เพื่อใช้สำหรับการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถ EV ในเวียดนาม เราจึงมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อหุ้น VIC หลังสินเชื่อดังกล่าวอาจช่วยลดการพึ่งพาเงินทุนจากบริษัทแม่ ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND46,200 (upside 7.9%)

หุ้นเด่นประจำวัน : NVIDIA (NVDA.US)

  • NVDA ประกาศนำเกม Call of Duty ของ Activision Blizzard มาให้เล่นบนคลาวด์ GeForce Now เป็นครั้งแรก โดยเกม Call of Duty ถือเป็นเกมที่ได้รับความนิยมเป็นวงกว้างสำหรับนักเล่นเกม มีผู้เล่นราว 100 ล้านรายทั่วโลก
  • เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนยอดสมาชิกบริการ GeForce Now ของ NVDA (เป็นส่วนหนึ่งในรายได้ธุรกิจเกมซึ่งมีสัดส่วนราว 34%) ซึ่งเป็นบริการที่มีการเก็บค่าสมาชิก $99.99 ต่อปี
- Advertisement -