ประธานเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยครั้งแรก

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 1.4% หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯคงดอกเบี้ยตามที่นักลงทุนประเมินไว้ พร้อมกับส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย ด้านราคา น้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.3% ตอบรับสต็อกน้ำมันดิบที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ก่อน

Market Outlook

ผลประชุม FOMC เมื่อคืนที่ผ่านมามีมติเอกฉันท์ (Dot Plot) คงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดประเมินไว้ อย่างไรก็ตาม ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยในปี 24 โดยคณะกรรมการ FED คาดการณ์ว่าปลายปี 24 ดอกเบี้ยจะปรับลงมาอยู่ที่ 4.6% ซึ่งหากอิงกับดอกเบียปัจจุบันที่ 5.4% ตีความได้ว่าปีหน้าจะเห็นการปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้ง ทั้งนี้ปรับลดคาดการณ์ GDP Growth 24 ลงเหลือ 1.5%YoY จากครั้งก่อนที่ 1.5%YoY และเงินเฟ้อ (PCE) ปี 24 ลงมาอยู่ที่ 2.4%YoY จากครั้งก่อนที่ 2.5%YoY แต่ประเมินอัตราการว่างงานไว้ที่ 4.1% เท่ากับประมาณการครั้งก่อน ถ้อยแถลงภายในของประธาน FED เริ่มเห็นสัญญาณผ่อนคลาย โดยเฉพาะการปรับลดดอกเบี้ย ท่านประธาน FED ได้ส่งสัญญาณครั้งแรกว่าการปรับลดดอกเบี้ยจะเป็นปัจจัยถัดไปที่คณะกรรมการจะหารือกัน แม้ปัจจุบันสัญญาณปัจจุบันการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่สิ้นสุดดี แต่คณะกรรมการจะเริ่มหารือการผ่อนคลายนโยบายท่ามกลางสัญญาณที่คลายตัวลงของเงินเฟ้อและตลาดแรงงาน และยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้นจะไม่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นอีก ขณะที่ความเห็นด้านเงินเฟ้อได้กล่าวว่าผ่อนคลายลง แม้ว่าจะยังอยู่ในระดับสูงก็ตาม ภายหลังจากทราบข้อมูลทั้งหมดพบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2 และ 10 ปีปรับลงอย่างมีนัยยะสำคัญ พร้อมกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า และเช้านี้เงินบาทแข็งค่าทดสอบระดับ 35 บาท / ดอลลาร์สหรัฐฯ จากก่อนหน้าที่ 35.8 บาท / ดอลลาร์สหรัฐฯ ราคาทองคำโลกปรับขึ้นเด่น 3% จากก่อนประชุม FED CME FED Watch ให้น้ำหนัก 90% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยระดับเดิมในการประชุมปลายเดือน ม.ค. 24 และให้น้ำหนักอีก 10% ที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ย โดยคาดว่า FED จะปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน มี.ค. 24 (ปรับลด 0.25%) ทั้งนี้แม้ระยะสั้นตลาดจะตอบรับเชิงบวก แต่ข้อมูลในอดีตชี้ว่าการปรับลดดอกเบี้ยของ FED จะตามมาด้วยการปรับฐานใหญ่ของตลาดหุ้น และเศรษฐกิจสหรัฐฯจะเกิดการถดถอยในช่วงเวลาดังกล่าว จึงเป็นความเสี่ยงของปี 24 ที่รออยู่

วันนี้ประเมิน SET INDEX แกว่งขึ้นในกรอบ 1360 – 1370 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะทยอยสะสมเช่นเดิมแม้ตลาดจะปรับฐานแรงเมื่อวาน เนื่องจาก Valuation ที่น่าสนใจ เน้นที่กลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคาร (BBL KBANK KTB SCB) การเงิน (TIDLOR SAWAD) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ศูนย์การค้า (CPN) สื่อสาร (ADVANC)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

SAWAD (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 56.50 บาท)

คาดว่ากำไรรายไตรมาสจะทำยอดสูงในไตรมาส 4/23 ที่ 1.45 พันล้านบาท (+20% YoY, +5% 20Q) จากสินเชื่อที่โตต่อเนื่อง และการคุมค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน (OPEX) ได้ดีขึ้น

TIDLOR (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 30.00 บาท)

คาดว่ากำไรจะโตต่อเนื่องในไตรมาส 4/23 พร้อมกับคุณภาพสินเชื่อที่ยืดหยุ่นดีในครึ่งหลังปี 2023 ซึ่งจะเอื้อให้บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญในปี 2024-25 ลงได้ ขณะที่คาดว่ากำไรจะโต 6.6% YoY สำหรับทั้งปี 2023 และโตอย่างมันคงในระดับ 21.7%/21.1% ในช่วงปี 2024-25 หนุนจาก NII และเบี้ยประกันที่สูงขึ้น บวกกับค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญที่ลดลง

- Advertisement -