รอบด้านตลาดหุ้น: SET left the group?

สรุปภาพตลาดวานนี้

ดัชนีลงต่อทำ Low รอบ 3 ปี กดดันจากแทบทุกกลุ่ม (ยกเว้นรับเหมาฯ ที่รีบาวน์หลังลงแรงวันก่อน) โดยหุ้นน่าลงกลุ่มพลังงาน (วานนี้หลังราคาน้ำมันปรับตัวลงเสี่ยงหลุด Low (แต่มีดึงกลับ) กลุ่มพลังงานก็พาเพื่อนลงมาก่อน) PTTEP BANPU ปิโตรเคมี PTTGC IVL ธนาคาร-ไฟแนนซ์ KBANK SCB KTC SAWAD MTC บริหารหนี้ฯ JMT CHAYO (รับ Sentiment ลบมาตรการแก้หนี้ของรัฐบาล) และอื่นๆ DELTA JAS (ขึ้น XD) DITTO BE8 ZIGA ASAP BEC หุ้นตระกูลเจ JMT JMART SINGER กลับมาโดนบอเกาะอีกครั้ง

ภาพตลาดและแนวโน้ม

SET index ยังคงดำน้ำลงเหมือนไม่ดูทิศทางตลาดหุ้นอื่นๆ ทำให้การนำปัจจัยมหภาคมาใช้ในการประเมินทิศทางดัชนีเป็นไปได้ยากขึ้น

แต่วันนี้ลุ้นว่าภาพรวมการประชุมเฟดวานนี้ที่มี Dovish ต่อตลาด จะดึง SET กลับเข้ากลุ่มได้หรือไม่ (โดยรวมบวกกับกลุ่มการเงิน โรงไฟฟ้า Growth stock) แต่ประเมินกรอบการรีบาวน์แบบกล้าๆ กลัวๆ 1345-1375 จากแรง Cover short หุ้นพลังงาน และการเล่นประเด็นบวกตามตลาดโลก (แต่มีนักลงทุนบางส่วนก็ถอดใจไม่ได้กล้าใส่เต็มที่)

ช่วงโค้งสุดท้ายปลายปีสภาวะการลงทุนอาจไม่คึกคัก เพราะต่างชาติจะเริ่มพักการเทรด เม็ดเงินจากกองทุน TESG ยังไม่ได้แผลงฤทธิ์ และนักลงทุนรายย่อยถอดใจกับ Wealth effect / สภาพคล่องที่หายไป

ดังนั้น เราแนะนำให้นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุน เน้นการหาโอกาสเลือกหุ้นรายตัวที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง ราคาลงมาลึกและนิ่งแล้ว สะสมข้ามไว้รอช่วงตลาดรีบาวน์ นอกจากนี้ หุ้นที่มีอัตราเงินปันผลที่สูงรองรับ แนวโน้ม จะยืนแข็งแกร่งกว่าตลาดในเวลานี้

หุ้นแนะนำวันนี้ : AOT  SAWAD

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • คงดอกเบี้ยตามคาด และส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2024
  • รายงานเงินเฟ้อฝั่งผู้ผลิต (PPI) พ.ย. ออกมา +0.9% ต่ำกว่าที่ตลาดคาด
  • ติดตามหุ้นเข้า-ออก SET50 ที่รอลุ้นการพิจารณาเกณฑ์ของตลาด
  • การประชุม กพช. วานนี้ เพื่อหารือค่าไฟฟ้า ม.ค.-เม.ย. 2024 “งดแถลง” ผลการประชุม เพื่อนำไปเข้าพิจารณาใน ครม. ก่อน
  • “ตลท.” เร่งสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญตรวจจับโปรแกรมเทรดต้นปี 67 เพิ่มเติมกำกับดูแลซื้อขายหุ้น

Global Investing Brief : Fed ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยเร็วขึ้น ด้านจีนยังกังวลนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวกราว 1.4% หลัง Fed มีมติคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% อีกทั้ง Dot Plot ส่งสัญญาณว่า Fed อาจมีการปรับลดดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งในปี 67 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้เพียง 2 ครั้งในการประชุมเมื่อเดือน ก.ย. 66 พร้อมกับส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยอีก 4 ครั้งในปี 68 ส่วนในปี 69 อาจมีการปรับลดดอกเบี้ยอีก 3 ครั้ง ซึ่งจะส่งผลให้ดอกเบี้ยลดลงสู่ระดับ 2.00-2.25% นอกจากนี้ Fed ได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐฯ ลงสู่ 3.2% ในปี 66 จากเดิมที่ระดับ 3.7% และคาดว่าจะอยู่ที่ 2.4%, 2.2% และ 2.0% ในปี 67 ,68 และ 69 ตามลำดับ
  • Meta Platforms (META) เตรียมเปิดตัวโครงการ “Purple Llama” รวมเครื่องมือด้านความปลอดภัยสำหรับการใช้งานแชทบอท AI โดย Purple Llama จะทำหน้าที่แยก input/output ของการสนทนากับ AI ว่ามีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน ก่อนแสดงเป็นผลลัพธ์ออกมา โดยเราเชื่อว่า Purple Llama จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางหารายได้ใหม่ของ META โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้ปี 67 อาจโต 13.1%YoY แตะ $151.2bn ด้าน TP ให้ไว้ที่ $378.01 (upside 16.2%)

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วานนี้ดัชนี Hang Seng ปิดลบ 0.9% โดย Haidilao (6862) -2.9% และ Meituan (3690) -2.8% หลังตลาดมีความกังวลว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากทางการจีนในการประชุม Central Economic Work Conference (CEWC) เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 66 อาจไม่เพียงพอต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แม้ทางการจีนจะมีการกำหนดนโยบายหลักถึง 9 ประการ เช่น นวัตกรรมทางเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมจีน การกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และการขยายการลงทุนระดับสูงของต่างชาติ ทั้งนี้ เรายังมองว่าเศรษฐกิจจีนจะมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป GDP เติบโตในระดับ 4-5% ในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า
  • Cainiao บริษัทโลจิสติกส์ในเครือของ Alibaba (9988) ได้เปิดตัวบริการ “One-Click Pickup” ในฮ่องกงแล้ววันนี้ โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกสินค้าในแอปฯ และเลือกรับสินค้าด้วยตัวเองในจุดให้บริการ ซึ่งปัจจุบันมีจุดรับสินค้าแล้วประมาณ 50 จุดทั่วฮ่องกง เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนรายของ Cainiao (สัดส่วนรายได้ราว 6% ของ Alibaba) ให้โตราว 22.8%QoQ สู่ RMB26.8bn ในเดือน ต.ค.-ธ.ค. 66 (F3Q67) ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ของ Alibaba ที่ HKD122.36 (upside 74.7%)

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ลบ 1.2% กดดันโดย HPG -2.2% GAS -1.7% และ VNM -1.7% ขณะที่ Quang Ninh เมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญของเวียดนามเผยปัจจุบันญี่ปุ่นคืออันดับ 3 ของประเทศที่มีการลงทุนมากที่สุด โดยอยู่ที่ราว $2.39bn หรือคิดเป็น 17.2% ของเงินลงทุนทั้งหมด ซึ่งเรามองบวกต่อความต้องการในการลงทุนสร้างฐานการผลิตในเวียดนามจากบริษัทต่างชาติที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังราคาค่าเช่าพื้นที่อุตสาหกรรมในเวียดนามยังต่ำกว่าประเทศข้างเคียงราว 25-40%
  • NLG ที่มีน้ำหนัก 1.3% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 ปิดดีลขายอพาร์ทเมนต์ใหม่ “Ehome Southgate” จำนวน 197 ยูนิต ให้กับบริษัท “Khai Sang Group” เพื่อนำไปทำหอพักสำหรับนักศึกษา โดยเรายังมองบวกต่อยอดขายของบริษัทในช่วงที่เหลือของปี หลังบริษัทมีการจัดโปรโมชันกระตุ้นการขายส่งท้ายปี ด้าน TP จาก Bloomberg cons. อยู่ที่ VND41,174 (upside 12.5%)

หุ้นเด่นประจำวัน : Sunny Optical (2382.HK) 

  • บริษัทเผยยอดส่งมอบเลนส์มือถือเดือน พ.ย. 66 โต 29.3%YoY หลังได้รับอานิสงส์จากการที่ Huawei หนึ่งในลูกค้าหลักของบริษัท (26% ของยอดขายเลนส์มือถือ) มีแผนที่จะกระตุ้นการผลิตสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 2 เท่าในปี 67
  • ในเชิงมูลค่าหุ้นยังมีความน่าสนใจ หลัง P/E ปี 67 อยู่ที่ 26.1 ใกล้เคียงค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 27 เท่า
- Advertisement -