วันนี้คาดตลาด “Sideway Up”

แนวรับ 1,366 / 1,355 แนวต้าน 1,380 / 1,392

ยังได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากต่างประเทศ ตามแนวโน้มในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงของ FED ในช่วงปีหน้า รวมทั้งราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้น คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานช่วยให้ตลาดฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ

Our View? “ฟื้นตัวในกรอบจำกัด”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,366 / 1,355 และแนวต้านที่บริเวณ 1,380 / 1,392 เราคาดตลาดยังคงได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศจากผลการประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่ออกมาส่งสัญญาณยุติการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ถือเป็นการจบรอบดอกเบี้ยขาขึ้นในรอบนี้ รวมทั้ง Dot Plot ของ FED คาดการณ์ FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงราว 3 ครั้งมากกว่าคาดการณ์ก่อนหน้า อีกทั้งเราคาดตลาดจะได้รับแรงหนุนจากการรายงานตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน พ.ย.ของสหรัฐออกมา +0.3%MoM สวนทางจากที่ตลาดคาดจะลดลงช่วยคลายความกังวลแนวโน้มในการเกิดภาวะ Hard Landing ของเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงปีหน้า มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อ ทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง สอดคล้องกับผลการประชุม ECB เมื่อวานนี้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามที่ตลาดคาด รวมทั้งตลาดเริ่มมีการพูดถึงแนวโน้มที่ ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงกลางปีเช่นเดียวกับ FED มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงเช่นกัน

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เมื่อคืนนี้ฟื้นตัวขึ้นปิดที่ระดับ 71.58 ดอลลาร์/บาร์เรล +2.11 ดอลลาร์ (+3.04%) ได้รับแรงหนุนจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกปี 67 สู่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ก่อนหน้าจากเศรษฐกิจสหรัฐยังแข็งแกร่ง ขณะที่การอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้นเพิ่มเติม คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานประคองตลาดได้

สำหรับปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุนการฟื้นตัวขึ้น อีกทั้งเรายังคงมุมมองกำลังซื้อภายในประเทศยังอ่อนแรงอยู่ ขณะที่ความไม่แน่นอนในการออก พ.ร.บ. เงินกู้ 5 แสนล้านบาทยังมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง ทำให้แนวโน้มการออกนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตมีโอกาสล่าช้าออกไป รวมทั้งเศรษฐกิจในช่วง 4Q’67 คาดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดจะเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของตลาดได้ต่อ

หุ้นแนะนำวันนี้ “ICHI”

  • เราคาดกำไร 4Q’66 เบื้องต้นที่ 281 ล้านบาท+/- เติบโตต่อเนื่องโดยคาดยอดขายจะเติบโต YoY ดีกว่าปกติที่มักย่อตัวตามปัจจัยฤดูกาลจากตลาดชาพร้อมดื่มยังเติบโตได้ดี
  • ทางเทคนิค ราคาพยายามวกตัวขึ้นยกจุดต่ำสุดใหม่ ในภาพระยะสั้นสูงขึ้นบริเวณ EMA200 วัน ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO ให้สัญญาณซื้อ
  • แนะนำ “ทยอยซื้อสะสม” แนวรับ 14.50 / 14.30 Target 16.30 / 17.50 Stop < 13.90

- Advertisement -