ธ.โลก นายทำให้เราดูแย่ / 1,370-1,385

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET ไปไหนไม่ไกล : หลัง World Bank ออกมาปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปี 67 เหลือ 3.2% จากคาดการณ์เดิมอยู่ที่ 3.5% ในเดือนต.ค. โดยมองว่าเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากการหดตัวของภาคการส่งออก และการชะงักของการใช้จ่ายภาครัฐ นอกจากนี้ยังปรับลด GDP ไทยในปีนี้ลงเหลือโตเพียง 2.5% ลดลงจากคาดการณ์เดิมที่ 3.4% พร้อมชี้ในปีหน้า เงินดิจิทัลจะกระตุ้นการเติบโตของ GDP ได้ราว 0.5-1% แต่จะต้องแลกมาด้วยการขาดดุลทางการคลังที่อาจเพิ่มขึ้น 4-5% ของ GDP ในอนาคต สร้าง Sentiment เชิงลบกดดันความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไทย อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางในหลายๆ ประเทศเริ่มส่งสัญญาณเดียวกันคือ ตรึง/ลด อัตราดอกเบี้ยหลังเฟดเริ่มส่งสัญญาณในเชิง Dovish ผ่าน Projection และการตรึงอัตราดอกเบี้ย ด้าน BOE และ ECB เดินหน้าตรึงอัตราดอกเบี้ยเช่นกันที่ 5.25% และ 4.50% ตามลำดับ ซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันให้ภาพรวมการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางการกลับเข้ามาซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติทั้งในตลาด TFEX และ SET อีกครั้ง ทิศทางอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นบวกต่อหุ้นที่อิงกับทิศทางดอกเบี้ย เช่นโรงไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ การเงิน คาดจะกลับมาน่าสนใจ ปัจจัยที่ตลาดยังให้น้ำหนักต่อ คือ 1) การประกาศดัชนี SET50 และ SET100 รวมถึง SET50FF/SET100FF ที่จะนำค่า Free float เข้ามาร่วมคำนวณ และ 2) มติจากที่ประชุมครม, ซึ่งรอพิจารณาหลายหัวข้อ เช่น ก) มาตรการลดค่าไฟช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.คาดจะเคาะลดค่าไฟเหลือ 3.99 หน่วยสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย และให้คิด 4.20 หน่วยสำหรับผู้ที่ใช้เกิน ข) เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งต้องจับตาว่าจะมีการเปลี่ยนสูตรคำนวณค่าแรงใหม่หรือไม่ หลังค่าแรงเดิมผลักดันกำลังซื้อภายในได้จำกัด ค) เคาะแก้หนี้ SME ซึ่งช่วยหนุนกำลังซื้อของประชาชน คาดจะเป็นเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนจีดีพีต่อไป
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) ดอกเบี้ยขาขึ้นยุติ : BGRIM, GPSC, DELTA, HANA, EA, SAWAD, TIDLOR, KTC 2) Dividend : TISCO, TTW, LH, AP 4) TESG: KTB,AMATA, PTT, HMPRO, BDMS, TTB, OR 5) SET50FF/SET100FF: ITC, KCE 6) Selective: STEC, CK, EPG

ปัจจัยบวก

  • ก.อุตสาหกรรม พร้อมดันไทยเป็นฐานผลิตรถ EV ครบวงจรผ่าน EV Conversion และ System Integrator หลังยอดขายในไทยพุ่งอันดับ 1 ของอาเซียน
  • กระทรวงพาณิชย์ของจีนเผยว่า ได้อนุมัติใบอนุญาตจำนวนมากสำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์แกรไฟต์ นับตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. เป็นบวกต่ออุตสาหุกรรมยานยนต์ EV เพราะเป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของแบตเตอรี่
  • รมช.คลัง เตรียมชงครม.สัปดาห์หน้า คลอดมาตรการแก้หนี้ SME คาดเป็นบวกต่อลูกหนี้ในระบบกว่า 6 หมื่นราย
  • กระทรวงพาณิชย์เผย การใช้สิทธิประโยชน์ FTA ของไทยช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2566 มีมูลค่ารวม 62,190 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยใช้สิทธิฯ ส่งออกสูงสุดเป็นอันดับ 1

ปัจจัยลบ

  • UN เผยสงครามในกาซากระทบเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้าน เช่นเลบานอน อียิปต์ และจอร์แดน คาดกดดัน GDP กว่า 2.3% หรือคิดเป็นเงิน 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์และอาจเพิ่มเป็นสองเท่าหากสงคราม ยืดเยื้อออกไปอีก 6 เดือน
  • เวิลด์แบงก์หั่น GDP ไทยปี 67 เหลือโต 3.2% พร้อมชี้เงินดิจิทัลกระตุ้น GDPได้เพียง 0.5-1% และจะทำให้ขาดดุลคลังเพิ่ม-หนี้สาธารณะพุ้งมองเงินเฟ้อทั่วไปของไทยจะชะลอลงสู่ 1.1% ในปี 67

PICKS OF THE DAY

DELTA – BUY
  • เป้าหมาย 88.00 / 92.00 แนวรับ 84.00
  • คาดกำไรปี 66 โดดเด่นกว่ากลุ่ม: 4Q66 คาดรายได้ธุรกิจ EV power เติบโตได้ q-q จากการเพิ่มสาย การผลิตในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้มีกำลังผลิตส่วนนี้เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า และคาดว่าปี 66 จะมีกำไรสุทธิเติบโตมากกว่า HANA และ KCE และยังเห็นการเติบโตในปี 67 ที่ยังเน้นธุรกิจ EV power เพิ่มกำลังผลิตเพิ่มอีก 40-60%
  • ปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคหนุน: FED มีแน้วโน้มลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า ทำให้เป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มอิเล็ก ทรอนิกส์โดยตรง

OR – BUY

  • เป้าหมาย 21.00 / 21.50 แนวรับ 20.00
  • ท่องเที่ยวปลายปีหนุน: 4Q66 เข้า High Season ซึ่งการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดและฤดูหนาวช่วงปลายปี จะหนุนยอดขายโตน้ำมันทั้งน้ำมันรถยนต์รวมถึงน้ำมันอากาศยาน นอกจากนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง จะช่วยหนุนให้บริษัทบริหารกำไรขั้นต้นต่อลิตรได้ดีต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า
  • ธีมกองทุน ESG หนุน: บริษัทมีรับดับ Rating ESG ที่ระดับสูงสุด AAA คาดได้รับ Sentiment บวกจากการเข้าถือของกองทุน Thailand ESG
- Advertisement -