วันศุกร์รอติดตามเงินเฟ้อสหรัฐฯ คาดต่ำ 3% (ครั้งแรกตั้งแต่ เม.ย.)

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปิดบวก 0.15% ปัจจัยบวกยังคงมาจากความคาดหวังว่า นโยบายการเงินที่เข้มงวดของ FED จะสิ้นสุดลงแล้ว ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบเล็กน้อย 0.08% กังวลเล็กน้อยกับอุปสงค์ในปีหน้า

Market Outlook

วันศุกร์สัปดาห์ก่อน ฝั่ง EU ได้รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเบื้องต้น (Flash PMI) พบว่าค่อนข้างย่ำแย่ (ต่ำกว่าคาดการณ์และต่ำกว่าระดับ 50) บ่งชี้ถึงการหดตัวทั้งภาคผลิตและภาคบริการ ขณะที่สหรัฐฯก็ได้รายงานเช่นเดียวกันพบว่าภาคผลิตแย่กว่าคาดและอยู่ที่ระดับ 48.2 แต่ภาคบริการสูงกว่าคาดและอยู่ที่ 51.3 ซึ่งนักลงทุนก็ตอบรับด้วยการผ่อนคลายความเห็นนโยบายการเงิน สะท้อนผ่าน US Bond Yield ที่ปรับลงต่อเนื่อง ด้าน CME FED Watch ให้น้ำหนักระดับสูง 89% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมและอีก 10% ให้น้ำหนักลดดอกเบี้ย ส่วนสัปดาห์นี้ปัจจัยสำคัญยังคงเป็นเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพื่อพิจารณาทิศทางดอกเบี้ยของ FED อาทิ (1) ใบขออนุญาตก่อสร้างและยอดสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐฯ Bloomberg คาดไว้ที่ 1.46 ล้านใบอนุญาต และ 1.36 ล้านหลังคาเรือน ซึ่งจะรายงานในวันอังคาร (2) ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและยอดขายบ้านมืองของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 104 และ 3.77 ล้านหลังคาเรือน (รายงานในวันพุธ) (3) เงินเฟ้อสหรัฐฯ (PCE) ในวันศุกร์ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 2.8%YoY และ Core PCE ที่ 3.3%YoY , 0.2%MoM นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ เม.ย. 21 ที่เงินเฟ้อทั่วไปต่ำกว่า 3% มองเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อตลาดหุ้น อย่างไรก็ตาม ระยะถัดไปประเมินปัจจัยที่จะมีผลมากกว่านโยบายการเงินคือทิศทางเศรษฐกิจ อนึ่งการปรับลงของเงินเฟ้อเป็นปัจจัยสะท้อนถึงการอ่อนแรงทางอุปสงค์ในทางอ้อม ซึ่งปัจจุบันดัชนีชี้นำเศรษฐกิจอย่าง PMI ยังไม่เห็นการฟื้นตัวอย่างมีนัยยะสำคัญ

สำหรับปัจจัยในประเทศสัปดาห์นี้ไม่มีอะไรมีนัยยะสำคัญ เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญอย่างการค้าระหว่างประเทศจะอยู่ในสัปดาห์ถัดไป โดยติดตามเพียงการซื้อสุทธิของต่างชาติ ซึ่งในสัปดาห์ก่อนหลังเสร็จสิ้นการประชุม FED พบว่านักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิติดต่อกัน 2 วันทำการรวมแล้ว 6.6 พันล้านบาท เชื่อว่ายังมีโอกาสที่จะซื้อสุทธิต่อเนื่องหนุนจากเงินบาทที่กำลังเข้าสู่แนวโน้มแข็งค่า มองหุ้นขนาดใหญ่จะน่าสนใจต่อเนื่อง ซึ่งในสัปดาห์ก่อนหุ้นขนาดใหญ่ที่เคลื่อนไหวโดดเด่นได้แก่ GPSC CRC KBANK BBL CPALL CPN AOT มองเป็นชุดหุ้นที่น่าสนใจ สัปดาห์นี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวกรอบ 1380 – 1420 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะทยอยสะสมเช่นเดิม แม้ดัชนีจะปรับ ขึ้นมาบ้างแต่ระดับ Valuation ยังไม่แพง เน้นที่หุ้นขนาดใหญ่ อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) สื่อสาร (ADVANC)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

ADVANC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 266.00 บาท)

ADVANC มีกำไรปกติไตรมาส 3/23 ที่ 7.6 พันล้านบาท (+6%YoY, +21%QoQ) ดีกว่าคาดเล็กน้อย สืบเนื่องจากค่าใช้จ่ายการขายและบริหาร (SG&A) และค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (D&A) ที่ลดลง เราเชื่อว่า ADVANC จะคงโครงสร้างต้นทุนอย่างในงวด 9 เดือนปี 2023 ต่อไปได้

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท)

คาดว่ากำไรไตรมาส 4/23 จะโตต่อเนื่อง YoY และ QoQ จาก SSSG ที่แข็งแกร่ง อัตรากำไรธุรกิจร้านสะดวกซื้อ (CVS) ที่ดี และการขาดหายไปของค่าตอบแทนพนักงานพิเศษที่เกิดขึ้นปีก่อน ปัจจัยบวกสำคัญคือประโยชน์ที่คาดว่าจะได้จากมาตรการกระตุ้นภาครัฐผ่านนโยบายเงินดิจิทัล 5 แสนล้านบาท

- Advertisement -