ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index เพิ่มขึ้น 12 จุด (+0.88%) ปิดที่ระดับ 1,391 จุด บวกแรงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน จาก Fund flow ไหลเข้าหนุนหุ้น Big Cap ปรับขึ้นนำดัชนี อาทิ กลุ่มพลังงาน, ค้าปลีก, ธนาคาร และ ขนส่ง

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ 

ประเมิน SET ดีดตัวขึ้นแนวต้าน 1,395 – 1,400 จุด จากแรงหนุน Fund flow ต่างชาติพลิกกลับเป็นบวกหลัง FED ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 ส่งผลให้ US bond yield ปรับตัวลง นอกจากนี้แรงซื้อจากกองทุน RMF SSF TESG ในช่วงท้ายปีจะช่วยหนุนต่อภาวะตลาด อย่างไรก็ตามควรระวังแรงขายตาม เทคนิคแนวต้าน 1,400 จุดซึ่งจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • หุ้นที่คาดว่าจะเข้าคํานวณรอบใหม่ SET50 : KCE, ITC, BCP
  • SET100: ITC, BA, SISB, SAPPE, QH, RBF, SKY, ICHI, JAS, MOSHI, TKN, SC WHA AMATA
  • CBG TU ITC AUCT PLANB SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนําวันนี้

CRC (ปิด 39.25 ซื้อ/เป้า 44 บาท) ทยอยสะสมก่อนมาตรการ Easy e- Refund ซึ่งให้สิทธินำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้ามารวมหักเป็นค่าลดหย่อนภาษี ได้ 50,000 บาทต่อคน จะเริ่มบังคับใช้ในปีใหม่นี้ มอง CRC ได้ประโยชน์มากสุด ผ่านการขายในกลุ่มสินค้าแฟชั่นส์, เครื่องใช้ไฟฟ้า (Power Buy) และ สินค้า วัสดุก่อสร้าง (ไทวัสดุ)

PTTEP (ปิด 147 ซื้อ/เป้า 180 บาท) ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบ กลับมาฟื้นตัว อีกทั้งข่าวการบุกโจมตีเรือสินค้าของกลุ่มกบฏฮูตีในบริเวณพื้นที่ ทะเลแดงอาจส่งผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางไปยังยุโรป กระทบ Supply น้ำมันดิบในตลาดตึงตัวและผลักดันให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นได้อีก

บทวิเคราะห์วันนี้

III (ปิด 9.8 ซื้อ/เป้า 14.8 บาท) , ONEE (Prompt Act)

ประเด็นสําคัญวันนี้

(+) เดินเรือมี Sentiment หนุนจากข่าวกองเรือทยอยยกเลิกการเดินทางขนส่ง ในทะเลแดง: โดย Maersk บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศระงับการเดินเรือในทะเลแดงหลังจากถูกโจมตีจากกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ประเด็นนี้จะผลักดันให้ค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นทั้งเรือเทกอง และ คอนเทนเนอร์ จากเส้นทางการเดินทางที่ไกลขึ้น ทำให้ Supply กองเรือลดลงในช่วงสั้นเป็นบวก กับ PSL TTA และ RCL

(+/-) จับตา BoJ Meeting จะยุติดอกเบี้ยติดลบตามที่ตลาดคาดไว้หรือไม่: ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวในโลกที่ดำเนินนโยบายดอกเบี้ยติดลบแต่ 1-2 สัปดาห์ที่ ผ่านมามีกระแสข่าวBoJอาจจะยุติดอกเบี้ยติดลบในการประชุม 19 ..นี้ อย่างไรก็ตามเรามองว่ายังเร็วเกินไปที่ BoJ จะต่ำเนินการดังกล่าว และคงมุมมอง เดิมว่า BoJ จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ -0.1% ตามเดิม

(+/-) สหรัฐยังมีตัวเลขเงินเฟ้อ (PCE Price Index) เดือน ..ให้ติดตาม: แม้ สัปดาห์ที่ผ่านมาเฟดจะส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยแต่ยังไม่ระบุชัดเจนว่าจะเริ่มลด ดอกเบี้ยในช่วงเวลาไหนดังนั้นตัวเลข ศก. ยังมีความสำคัญต่อการตัดสินใจของเฟด โดยเฉพาะตัวเลขเงินเฟ้อ (PCE) หากตัวเลขดังกล่าวไม่ลดลงตามที่ตลาดคาดจะ กดดันให้เฟดคงดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกระทบกิจกรรมศก.และ ภาพรวมการลงทุนของสหรัฐในปีหน้าได้

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) สน.รายงานการใช้พลังงานช่วง 9 เดือนของปี 2566 (เดือน..-ก.ย. 2566) ที่ 2,039 พันบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.2%

สหรัฐ

(-) สำนักงบประมาณสภาคองเกรสคาด GDP จะชะลอตัวลงเหลือ 1.5% ในปี 2024 และอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.4% ในปีหน้า จากที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับเฉลี่ย 3.9% ในไตรมาสนี้

(+) ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.0 ในเดือน.. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 50.7 ในเดือน..

ยุโรป 

(-) ยูโรโซน – ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นเดือน..ลดลงแตะระดับ 47.0 จาก 47.6 ในเดือน.. และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดที่ 48.0

(-) อังกฤษ – โกลด์แมน แซคส์คาด BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในเดือนมิ.. เร็วขึ้นจากที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ในเดือน..

เอเชีย

(+) จีน – การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ..เพิ่มขึ้น 6.6%yoy มากกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 5.6% นับเป็นการปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 21 เดือน

(-) จีน – หน่วยงานและบริษัทของรัฐบาลจีนออกคำสั่งให้พนักงานหยุดนำโทรศัพท์ไอโฟนและอุปกรณ์เคลื่อนที่ของบริษัทต่างชาติ ไปใช้ในสถานที่ทำงาน

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท
BCPG

(+)

(ข้าวหุ้น) BCPG ล้างพอร์ตไฟญี่ปุ่น งบ Q1 กำไรโป่ง 3 พันล้าน

“บีซีพีจี” ขายเกลี้ยงหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แดนปลาดิบ รวม 116.96 เมกะวัตต์ เตรียมบันทึกกำไรกว่า 3,000 ล้านบาทในไตรมาส 1/67 ก่อนนำไปลงทุนโรงไฟฟ้าในสหรัฐฯ ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ผู้บริหาร ลั่น เดินหน้าขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 4 เท่า เป็น 1,900 เมกะวัตต์ ในปี 68

CRC

(+)

(ข่าวหุ้น) CRC ลุ้น Q4 พีก รับไฮซีซั่น! กำไรปีนี้ 8 พันล้าน โต 14%

“เซ็นทรัล รีเทลฯ” ลุ้นไตรมาส 4/66 พีกสุดของปี รับไฮซีชั่นเข้าสู่ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง หนุนกำไรปีนี้ทุ่ง โบรกๆ คาดปี 66 มีกำไรปกติ 8,194 ล้านบาท โต 14% และมีกำไรสุทธิ 7,815 ล้านบาท โต 8.9% คาดโตต่อเนื่องยาวถึงปี 68

GABLE

(+)

(ทันหุ้น) GABLE คว้าบิ๊กโปรเจ็กต์แบงก์ ลุ้นแบ็กล็อกสิ้นปีแตะ 5 พันล.

GABLE มองไตรมาส 4/2566 ผลงานเด่น คว้าบิ๊กโปรเจ็กต์จากสถาบันการเงินรายใหญ่ มูลค่ากว่า 800 ล้านบาท เข้ามาเติมพอร์ต อวดแบ็กล็อกในมือ 4 พันล้านบาท คาดสิ้นปีมีลุ้นแตะ 5 พันล้านบาท แย้มยังมีดีลที่อยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนในมือ 4-5 ราย คาดเร็วๆ นี้ได้ข้อสรุป

IHL

(+)

(ทันหุ้น) IHL โดดทันที่ 1.2 พันล. รับโอนธุรกิจแบรนด์ดัง

IHL เข้ารับโอนหน่วยธุรกิจหนังรองเท้า WOLVERINE WORLD WDE ผู้ผลิตรองเท้าแบรนด์ดังจำหน่ายทั่วโลก อาทิ Merrell, Saucony ควักเงินราว 350 ล้านบาท ซื้อสต๊อกทั้งหมด ผู้บริหารรับเป็นดีลใหญ่รายได้โดดทันที 1.2 พันล้านบาทปีหน้า จากปกติที่มีรายได้ราว 2 พันล้านบาท มีฐานไนกี้ อาดิดาส ให้ขยาย แย้มกลางปีหน้าปิดดีลค่ายยานยนต์จีน

MAJOR

(+)

(ข่าวหุ้น) MAJOR ส่งชิกงบ Q4 พีกสุดของปีนี้ รายได้ขายป๊อปคอร์น-ขายตั๋วหนังดันกำไรพุ่ง!

MAJOR ส่งชิกผลงานไตรมาส 4/66 พีกสุดของปีนี้ อานิสงส์รายได้ขายป๊อปคอร์น-ขายตั๋วหนังเพิ่มขึ้น หนุนรายได้และกำไรปีนี้โต พร้อมตั้งเป้าปี 67 โตไม่หยุด หนังฮอลลีวูด-หนังไทยรอคิวฉายแน่น! โบรกๆ แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 22.20 บาทต่อหุ้น คาดปีนี้กำไรพุ่ง 985 ล้านบาท

TNP

(+)

(ข่าวหุ้น) TNP ผุดเพิ่ม 2 สาขา ไตรมาส 4 ดีสุดปีนี้

“ธนพิริยะ” ลั่นไตรมาส 4/66 แจ่ม! พีกสุดของปีนี้ รับนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้น หนุนยอดขายดีขึ้น ขณะที่เตรียมเปิดบริการ 2 สาขาใหม่ในเชียงรายช่วงปลายธ.ค.นี้ วางเป้ารายได้ปีหน้าโต 10-15% เล็งเปิดใหม่ 6 สาขา ใช้งบลงทุนกว่า 120 ล้านบาท

TOP

(+)

(ข่าวหุ้น) TOP ปิโตรเคมีฟื้นตัว สู่ยุคทองโรงกลั่นปี 68

TOP หุ้นแกร่งซื้อเล่นยาว! เข้าช่วงธุรกิจปิโตรเคมีฟื้น ปี 67 ค่าการกลั่นสู่ภาวะปกติ 7 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ได้แรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันอากาศยานและเบนซิน ปี 68 เข้ายุคทองกลุ่มโรงกลั่น เปิดเชิงพาณิชย์โครงการ CFP ดันค่าการกลั่นเพิ่มเป็น 2 เท่า และปริมาณการผลิตขึ้น 33% กรมธุรกิจพลังงาน ดีเดย์ 1 ม.ค.นี้ ประกาศใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร

- Advertisement -