รอบด้านตลาดหุ้น: ดาวโจนส์ สหรัฐ เชื่อมจิต SET ไทย

สรุปภาพตลาดวานนี้

นลท. ไทยกลับมาใจฟูปลายสัปดาห์ หลัง SET รีบาวน์ต่อเนื่องได้ตามตลาดโลก
โดยหุ้นดันตลาดนำโดยบลูชิป ทั้ง CPALL CPN CRC AOT PTTEP IVL IRPC TLI
KBANK SCB GULF และหุ้นกลาง-เล็กที่บวกแรง ANI JTS JAS TAN ALPHAX
INSET ส่วนหุ้นที่มีแรงขายทำกำไร เช่น DELTA KCE BTG BAY TCAP ZIGA

ภาพตลาดและแนวโน้ม

หลังจาก SET กลับมาเชื่อมจิต (เล่นไปในทิศทางเดียวกับตลาดโลก) สัปดาห์นี้เราคาดซิกแซกขึ้นในกรอบ 1380-1420 คาดนักลงทุนในประเทศจะกลับมาช่วยกันดันดัชนี จาก Sentiment ที่ดีขึ้นกว่าต้นเดือน ธ.ค.

1) Bond Yields ดิ่งลง หนุนภาพ Equity Yields Gap อยู่ในโซนถูกมากขึ้น
2) นลท. สถาบันที่มีเม็ดเงินใหม่จาก TESG และโอกาส Window Dressing เพื่อลด Performance ติดลบ
3) ปัจจัยมหภาคที่ออกมาดีขึ้นตามลำดับ
4) มาตรการกระตุ้นส่งท้ายปีของภาครัฐ น่าจะไปทางการกระตุ้นการท่องเที่ยว และการบริโภค รวมทั้งจะมี Flow เก็งกำลังซื้อจาก Easy E-Refund ต้นปี

อย่างไรก็ตาม เรายังคงแนะนำให้นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุน เน้นการหาโอกาสเพื่อเลือกหุ้นรายตัว ที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง ราคาลงมาลึกและนิ่งแล้ว หรือ หุ้นที่มีอัตราเงินปันผลที่สูงรองรับ

หุ้นแนะนำวันนี้ : CBG

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • ติดตามหุ้นเข้า-ออก SET50 ที่รอลุ้นการพิจารณาเกณฑ์ของตลาด
  • กระแสข่าวการยกเลิก Program Trading
  • จีน ทยอยออกมาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ เช่น เมื่อวันศุกร์ อัดฉีดเม็ดเงินกว่า 1.1 แสนล้านเหรียญ เข้าสู่ระบบสถาบันการเงิน
  • เรือเทกอง เรือตู้ เรือขนส่งน้ำมัน อาจหยุดชะงัก เหตุปิดคลองสุเอช
  • รอเคาะค่าไฟฟ้าใหม่ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี
  • ทิศทาง Bond yields 10 ปี ของสหรัฐฯ ยังลดลงต่อเนื่อง
  • ปัจจัยมหภาคติดตามต่อ ได้แก่ GDP และเงินเฟ้อ PCE ของ สหรัฐฯ

Global Investing Brief : Costco บวกเด่น หลังเผยงบดีกว่าคาด ด้านจีนเผยค้าปลีกโตแกร่ง

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดผสมเมื่อคืนวันศุกร์ โดย Nasdaq และ DJIA บวกราว 0.2-0.4% ขณะที่ S&P 500 ปิดทรงตัวในแดนลบ (-0.01%) หลังสหรัฐฯ เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นเดือน ธ.ค. 66 ปรับขึ้นสู่ 51 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน และเพิ่มขึ้นจาก 50.7 จุด ในเดือน พ.ย. 66 บ่งชี้ถึงเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ต่อเนื่อง ด้าน Costco (COST) +4.5% หลังตลาดปิด จากการเผยงบเดือน ส.ค.-ต.ค. 66 (F1Q67) ดีกว่าที่ตลาดคาด โดยรายได้โต 6.2%YoY สู่ $57.8bn หนุนจากยอดขาย E-Commerce ที่โต 6.3%YoY หลังจากหดตัวต่อเนื่อง 4 ไตรมาส หลังความต้องการซื้อสินค้าราคาถูกเพิ่มสูงขึ้น
  • Apple (APPL) เตรียมเปลี่ยนมาใช้หน้าจอแสดงผลแบบ OLED ขั้นสูงสำหรับ iPad Pro และ MacBook ภายในปีหน้า ซึ่งจะช่วยให้ภาพออกมาคมชัด และประมวลผลได้รวดเร็วมากขึ้น โดยเรามองว่าอาจเป็นปัจจัยหนุนยอดขาย iPad และ Mac (สัดส่วน 17% ของรายได้บริษัท) ให้โตเฉลี่ยปีละ 2% ในช่วงปี 67-70 อิงจาก Bloomberg cons.

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาดัชนี Hang Seng บวก 2.4% นำโดย Haidilao (6862) +4.7% Baidu (9888) +4.1% หลังจีนเผยยอดค้าปลีกเดือน พ.ย. 66 โต 10.1%YoY เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ย. 66 ที่โต 7.6%YoY หลังรัฐบาลจีนมีการใช้นโยบายกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนมากขึ้น ซึ่งเรามองเป็นสัญญาณที่ดีในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
  • WeChat แอปฯ ส่งข้อความ และโซเชียลมีเดียของ Tencent (700) เผยคาดการณ์มูลค่าการซื้อสินค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์มปีนี้อาจทำจุดสูงสุดใหม่ที่ RMB100bn นอกจากนี้บริษัทวางแผนที่จะขยายทีมงานอีคอมเมิร์ซให้ใหญ่ขึ้น เพื่อการดูแลลูกค้าให้ทั่วถึง และมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเรามองว่าจะช่วยหนุนรายได้ในธุรกิจ WeChat (ส่วนหนึ่งของธุรกิจฟินเทคฯ ที่มีสัดส่วนรายได้ราว 32%) ให้โตราว 12.3%YoY สู่ RMB198.8bn ในปี 66 อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP ให้ไว้ที่ HKD447.44 (upside 44.1%)

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาดัชนี VN ลบ 0.7% โดย VCB -2.6% และ MSN -3.1% ด้านกระทรวงการเกษตรเวียดนามเผยยอดส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำในช่วง 11M66 เพิ่มขึ้น 13%YoY สู่ $164mn หลังจากการส่งออกลดลงติดต่อกัน 10 เดือน โดยเราเชื่อว่าตัวเลขการส่งออกของผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวต่อในช่วงสิ้นปี หนุนจากการจับจ่ายช่วงสิ้นปี และการขยายตลาดการส่งออกไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ และการเกษตรคิดเป็นสัดส่วนราว 12% ของ GDP เวียดนาม
  • NLG ที่มีน้ำหนัก 1.3% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 เผยยอดขายอสังหาฯ ในช่วง 11M66 แตะ VND3,038bn ซึ่งคิดเป็น 75% ของเป้าหมายทั้งปี โดยส่วนใหญ่มาจากการขายโครงการคอนโด Southgate และ Akari นอกจากนี้เรายังมองบวกต่อยอดขายของบริษัทในช่วงที่เหลือของปี หลังบริษัทมีการจัดโปรโมชันกระตุ้นการขายส่งท้ายปี ด้าน TP จาก Bloomberg cons. อยู่ที่ VND41,174 (upside 12.5%)

หุ้นเด่นประจำวัน : Meituan (3690.HK) 

  • Meituan (3690) ประกาศเตรียมเปิดตัว “Meituan Maiyao” บริการส่งยาด้วยโดรน สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ
  • เรามองว่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางการหารายได้ใหม่ของบริษัท ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ในระยะข้างหน้า ด้าน Bloomberg cons. เผยรายได้ของ Meituan อาจโตเฉลี่ยราว 18% ต่อปี ในช่วง 4 ปีข้างหน้า
- Advertisement -