บล.บัวหลวง:

ENERGY – สรุปภาพรวมผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการปรับโครงสร้างราคาก๊าซสำหรับโรงแยกก๊าซของ PTT

What’s new?

สรุปภาพรวมผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการการปรับโครงสร้างราคาก๊าซสำหรับโรงแยกก๊าซของ PTT

Highlights:

  • อ้างอิงข่าวจากหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2023 มีมติให้ปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติที่เข้า-ออกโรงแยกก๊าซฯ ตามมติของ กกพ. และ กพช.เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2023
  • แนวทางการปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯ คือ จากเดิมใช้ราคาก๊าซฯจากอ่าวไทยเท่านั้น จะเปลี่ยนเป็นใช้ราคา pool gas ซึ่งเป็นราคาเฉลี่ยของก๊าซฯจากอ่าวไทย, พม่า, และ LNG โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2024 เป็นต้นไป และจะนำปริมาณก๊าซที่ขายให้กับโรงแยกก๊าซ (ซึ่งอ้างอิงราคาก๊าซจากอ่าวไทยและมีราคาถูกกว่าราคาก๊าซจากพม่าและ LNG) มารวมในการคำนวณเป็นต้นทุนก๊าชสำหรับโรงไฟฟ้าและอุตสาหกรรม
  • หากอ้างอิงจากข้อมูล ณ 3Q23 จากประมาณการเบื้องต้น เราคาดว่าการปรับโครงสร้างราคาก๊าซดังกล่าวจะส่งผลให้ต้นทุนก๊าชสำหรับโรงไฟฟ้าและอุตสาหกรรมลดลงราว 1.8หมื่นล้านบาท/ปี
  • สำหรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP หากต้นทุนก๊าซต่ำกว่าสมมติฐานกรณีฐานของเรา (ที่ 387 บาท/mmbtu) ทุกๆ 0.10 บาท/mmbtu จะคิดเป็น upside potential ต่อประมาณการกำไรปี 2024 ราว 13% สำหรับ BGRIM และ 12% สำหรับ GPSC ในขณะเดียวกันหากมีการปรับลดค่าไฟฟ้าเพื่อสะท้อนต้นทุนก๊าซที่ลดลง จากการวิเคราะห์ของเราพบว่าหากค่าไฟฟ้าต่ำกว่าสมมติฐานกรณีฐานของเรา (ที่ 4.22 บาท/kWh) ทุกๆ 0.10บาท/kWh จะคิดเป็น downside risk ต่อประมาณการกำไรปี 2024 ราว 15% สำหรับ BGRIM และ 21% สำหรับ GPSC
  • สำหรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับ PTT หากต้นทุนก๊าซฯของโรงแยกก๊าซฯ เพิ่มขึ้นทุกๆ US$1/mmbtu จะคิดเป็น downside risk ต่อประมาณการกำไรปี 2024 ของ PTT ราว 6%
  • ในส่วนของผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับ PTTGC (ผู้ผลิตปิโตรเคมีซึ่งเป็นผู้ใช้ก๊าซจากอ่าวไทย) บริษัทอาจจะมีต้นทุนวัตถุดิบก๊าซอีเทนที่สูงขึ้น หากใช้สมมติฐานราคา pool gas ณ 3Q23 จะคิดเป็น downside risk ต่อประมาณการกำไรปี 2024 ของ PTTGC ประมาณ 6% (ราว 1.1 พันล้านบาท) ทั้งนี้หากกรณีดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริง การปรับสูตรราคาขายก๊าซจะต้องขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่าง PTT (ผู้ขายก๊าซ) และ PTTGC (ผู้ซื้อก๊าซ) ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

View From Fundamental:

จากข่าวดังกล่าวเราคาดว่าจะมีผลกระทบเชิงบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP (BGRIM, GPSC)และอุตสาหกรรม เนื่องจากจะมีต้นทุนก๊าที่ต่ำลง แต่คาดว่าจะมีผลกระทบเชิงลบต่อ PTT และอาจจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTGC

- Advertisement -