บล.บัวหลวง: 

Discretionary Retailers – การเติบโตชะลอตัวลงเนื่องจากฐานที่สูง (NEUTRAL)

เรามองว่ากลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลางถึงสูงจะยังคงมีความสามารถในการจับจ่ายใช้สอย อย่างไรก็ตาม ฐานกำไรที่ปรับขึ้นมาอยู่ระดับปกติและการขาดปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตเพิ่มเติม นอกเหนือจากจำนวนนักท่องเที่ยวและมาตรการกระตุ้นของรัฐบาลจะส่งผลให้การเติบโตของกำไรของกลุ่มตื่นเต้นน้อยลงในปี 2567

คาดการเติบโตของกลุ่มค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟื่อยซะลอตัวลงในปี 2567

เราคาดว่ากลุ่มค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยจะเห็นการเติบโตของกำไรปกติที่ 13% ในปี 2567 (คาดการณ์ 18% สำหรับปี 2566) สาเหตุหลักมาจากฐานรายได้ที่สูงและการขาดปัจจัยขับเคลื่อนเพิ่มเติมนอกเหนือจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง (ส่วนใหญ่สร้างความมั่งคั่งในเมืองท่องเที่ยว) และมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล (“Easy E-receipt ช่วยในการใช้จ่าย แต่เพียงทำซ้ำแผนการที่เรามีในปี 2566 เช่น “ช้อปช่วยชาติ”) ในปี 2567 แม้ว่ากลุ่ม ผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลางถึงสูงจะยังคงเป็นผู้นำในการใช้จ่าย แต่เรามองว่าจากการที่กลุ่มค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ จากการฟื้นตัวของอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง และนักท่องเที่ยวในช่วงปี 2565-2566 ดังนั้นด้วยฐานกำไรที่ปกติขึ้นและคาดการณ์การเติบโตของการบริโภคและจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2567 ที่ชะลอตัวลง เราคาดว่าการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมจะซะลอตัว การคาดการณ์รายได้และการเติบโตของกำไรสำหรับกลุ่มค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยในปี 2567 ที่ชะลอตัวลง (เทียบกับปี 2566) นั้นสมเหตุสมผล

เราคาดว่าผู้ค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยจะรายงานยอดขายสาขาเดิมเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 4% และการเติบโตของรายได้รวม ที่ 10% ในปี 2567 (เทียบกับการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมที่ 6% และการเติบโตของรายได้รวมที่ 10% ในปี 2566) นอกจากนี้เรายังคาดกำไรเติบโต 13% ในปี 2567 หนุนโดยการเติบโตของรายได้และการขยายอัตรากำไรพร้อมกับขนาดที่ใหญ่ขึ้นและค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ลดลง (เนื่องจากต้นทุนค่าไฟฟ้าต่อหน่วยจะปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วในครึ่งแรกของปี 2567 เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปี 2566) เราเชื่อว่าผู้ค้าปลีกที่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวมากกว่า (ทั้งทางตรงและทางอ้อม) อาจมีดาวน์ไซด์ต่อกำไรที่จำกัด เนื่องจากเรายังคาดว่าการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวยังคงขับเคลื่อนการบริโภคในปี 2567

การเติบโตจะมาจากการขยายธุรกิจเพิ่ม

ในปี 2567 เพื่อเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภครายได้ปานกลางถึงสูงและ นักท่องเที่ยวต่างชาติ เรามองว่าผู้ค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยที่เราให้คำแนะจะขยายธุรกิจต่อเนื่อง CPN จะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของศูนย์การค้าโรงแรม และอสังหาริมทรัพย์และการใช้ประโยชน์ในการดำเนินงาน จะเป็นแรงผลักดันสำคัญต่อการเติบโตของกลุ่มฯในปี 2567 การฟื้นตัวในเวียดนามจะเป็นปัจจัยหนุน CRC ในปี 2567 เซ่นกัน เราเห็นดาวน์ไซด์ที่จำกัดสำหรับ ILM เนื่องจากมีรายได้สูงจากเมืองท่องเที่ยว COM7 และ HMPRO จะเห็นการเติบโตที่น่าตื่นเต้นน้อยกว่ากลุ่มผู้ค้าปลีก เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศ ส่งผลให้มีอัพไซต์ที่จำกัดเนื่องจากหนี้ครัวเรือนที่สูง TAN คาดกำไรโตสูงสุดในช่วงครึ่งหลังปี 2567 จากการขยายธุรกิจเชิงรุก

เราชอบ CPN และ ILM มากที่สุดในกลุ่มค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟื่อย

เรายังคงแนะนำเลือกลงทุนโดยพิจารณาจากคุณภาพของยอดขาย โครงสร้างต้นทุน และความเสี่ยง/ผลตอบแทนที่น่าสนใจ โดยในปี 2567 เราชอบ CPN และ ILM มากที่สุดในกลุ่มค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟื่อย เรากำลังติดตามการฟื้นตัวในเวียดนามและโมเมนต้มของ Go Wholesale ซึ่งหากยังคงดำเนินต่อไป อาจเป็นแรงหนุนให้กับ CRC ในช่วง ครึ่งหลังของปี 2567 TAN ยังเสนอความเสี่ยง/ผลตอบแทนที่น่าสนใจ ในขณะที่เราเห็นรายได้และปัจจัยกระตุ้นการเติบโตของกำไร (ส่วนใหญ่มาจากการขยายธุรกิจ) ในครึ่งหลังของปี 2567

- Advertisement -