บล.บัวหลวง:

STEC-BTS – รางนำกระแสไฟฟ้า ของรถไฟฟ้าสายสีชมพูร่วง

What’s new?

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดเหตุรางระบบไฟฟ้า ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู หลุดจากคานคอนกรีตโครงสร้างแล้วร่วง บริเวณปากเกร็ด อีกทั้งยังมีข่าวแผ่นเหล็ก D-Wall หล่นทับคนงานของโครงการสายสีม่วงใต้

Highlights:

  • รถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นโครงการที่ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรลจำกัด (NBM) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของกิจการร่วมค้า BSR (ระหว่าง BTS STEC RATCH) ได้รับสัมปทานเดินรถ ปัจจุบันอยู่ระหว่างช่วงทดลองเดิน
    รถ และเดิมมีแผนจะ Commercial Run วันที่ 3 ม.ค. 2024
  • สำหรับประเด็นข่าวรางระบบไฟฟ้าสายสีชมพู เบื้องต้นจะมีประเด็นต้อง พิจารณาและติดตาม ดังนี้
    1. งานที่เสียหาย คือ งานระบบรางจ่ายกระแสไฟฟ้า (ไม่ใช่โครงสร้างโยธา) แม้งานจะเป็นเพียงบางส่วน แต่มองว่าทำให้ผู้ใช้กังวลต่อระบบฯ เป็น Overhang ระยะหนึ่ง วานนี้มีการสั่งปิดสายสีชมพูทั้งระบบ แต่คาดว่าระหว่างสัปดาห์ น่าจะกลับมาดำเนินการปกติ 21 สถานีที่ไม่มีปัญหา และปิดซ่อม 7 สถานี (จากทั้งหมด 28 สถานี)
    2. การซ่อมแซม ก.คมนาคม คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 7 วัน หากเป็นไปตามนั้น ยังทันกรอบเวลา Commercial Run อย่างไรก็ตาม ระหว่างสัปดาห์ ติดตามว่าจะมีการพิจารณาอีกทีว่าจะเลื่อน Commercial Run ออกไปหรือไม่
    3. ในส่วนงานรับเหมาโยธาที่ STEC รับผิดชอบงานก่อสร้าง ไม่ได้มีปัญหาที่มีนัยสำคัญ
    4. งานระบบไฟฟ้าที่เป็นปัญหานี้ เป็นงานของผู้รับเหมารายอื่น
    5. คาดว่างานบางส่วนอาจมีการทำประกัน ความเสียหายไว้อยู่แล้ว

• ส่วนข่าวแผ่นเหล็กหล่นทับคนงานสายสีม่วงใต้ โครงการดังกล่าว รับผิดชอบโดย UNIQ (เราไม่มี Coverage) ซึ่งถูกสั่งให้ระงับการก่อสร้างไปแล้ววานนี้

View From Fundamental:

เรามองเป็น Sentiment ลบต่อหุ้นกลุ่มรับเหมาฯ จากความคาดหมายยกระดับความปลอดภัยเข้มข้นขึ้น และลบต่อผู้รับสัมปทานโครงการสายสีชมพู (STEC BTS RATCH) จาก Overhang ตามข่าว เราแนะ wait-and-see การเก็งกำไร หุ้นชั่วคราวก่อน หากวันนี้หากราคาย่อตัว ก็ยังไม่แนะนำสวนทางทันที ให้รอดูการจัดการ และเรียกความเชื่อมั่น รวมทั้งมาตรการด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมจบก่อน

- Advertisement -