บล.กรุงศรีฯ:

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 4 จุด (10.27%) ปิดที่ระดับ 1,409 จุด แต่มูลค่าการซื้อขาย เบาบาง 21,854 ล้านบาท เนื่องจากตลาดหุ้นต่างประเทศหลายแห่งปิดทำการเนื่องในวันคริสต์มาส

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัวกรอบ 1,400 – 1,415 จุด ภาวะตลาดขาดปัจจัยใหม่กระตุ้น การลงทุนประกอบกับเข้าสู่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีทำให้ Fund flow ต่างชาติชะลอตัว ดังนั้นแรงซื้อจากนักลงทุนในประเทศจะเป็นตัวขับเคลื่อนตลาดโดยมุ่งเน้นไปที่เม็ดเงินกองทุน RMF SSF TESG รวมถึงการทำ Window dressing ปิด NAV ปี 2566 จึงแนะนำ Selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • SPALI AP ORI LH ข่าวต่ออายุมาตรการกลุ่มอสังหาฯ และผ่อนปรนเกณฑ์ LTV
  • CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME COM7 อานิสงส์ E-refund
  • WHA AMATA CBG TU ITC AUCT PLANB SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • AP (11.30 ซื้อ/ เป้า IAA Consensus 14.40 บาท) คาดได้ประโยชน์โดยตรง หากประชุม ครม. วันนี้ต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลือ 0.01% ต่อไปอีก 1 ปี และดักซื้อรับปันผลปลายปี ซึ่ง AP จ่ายปีละครั้งให้ Dividend yieldสูง 6%ต่อปี)
  • ITC (ปิด 20.60 ซอ/เป้า IAA Consensus 23.60 บาท) คาดผลประกอบการ ผ่านสุดต่ำสุดมาแล้วสะท้อนจากยอดส่งออกอาหารสุนัขและแมวพลิกเป็นบวก 5.5% yoy ในเดือน ต.ค. และ 5.8%yoy ในเดือน พ.ย. เป็นบวกครั้งแรกในรอบ 1 ปี ขณะที่แนวโน้มต้นทุนลดลงต่อเนื่องตามทิศทางราคาทูน่าที่ลดลงจากระดับ 2,000$/ton ในเดือน มิ.ย. เป็น 1,500$/ton ในปัจจุบัน

บทวิเคราะห์วันนี้

  • TAN (Prompt Act)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) ส่งออกไทยขยายตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันแต่ดุลการค้าขาดดุลมากขึ้น: ก.พาณิชย์รายงานมูลค่าส่งออกของไทยเดือน พ.ย.ขยายตัว 4.9%yoy ขยายตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน แต่ตำกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 5% yoy และชะลอตัว ลงจากเดือน ต.ค. ที่ขยายตัว 8%yoy ส่วนยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 10.1% ซึ่งมากกว่ายอดส่งออกส่งผลให้มีดุลการค้าขาดดุลเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 พันล้านเหรียญฯ จากที่ขาดดุล 830 ล้านเหรียญในเดือน ต.ค.

(+) ยอดส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงฟื้นตัวดีต่อเนื่องส่วนยางพาราพลิกเป็นบวก ครั้งแรกในรอบ 16 เดือน: สินค้าที่มียอดส่งออกขยายตัวเด่นในเดือน พ.ย. ส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มสินค้าเกษตร โดยเฉพาะอาหารสัตว์เลี้ยงซึ่งมียอดส่งออกเพิ่มขึ้น 5.8% yoy เพิ่มขึ้นจาก 5.5%yoy ในเดือน ต.ค. นับเป็นการขยายตัว yoy เป็น เดือนที่ 2 ติดต่อกัน ส่วนยอดส่งออกยางพาราขยายตัว 14.5% จาก -5.4% ใน เดือน ต.ค. พลิกเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 16 เดือน

(+/-) ประชุม ครม. วันนี้ลุ้นต่ออายุมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ: โดยเฉพาะมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลือ 0.01% ต่อไปอีก 1 ปี จาก สนสุดอายมาตรการราคาซื้อบ้านไม่เกิน 5 ล้านบาท หากเป็นจริงจะช่วยกระตุ้นยอดขายและเป็นจิตวิทยาบวกต่อภาคอสังหาฯ (AP SPALI และ SIRI)

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ภาวะการค้าระหว่างประเทศในเดือน พ.ย.66 การส่งออกมีมูลค่า 23,479.7 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 4.9% การนำเข้า มีมูลค่า 25,879.1 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวถึง 10.1% เป็นผลจากมูลค่าการนำเข้าน้ำมันและสินค้าทุนเพิ่มขึ้นเป็นหลัก ส่งผลให้เดือน..ไทยยังขาดดุลการค้า 2,399.4 ล้านดอลลาร์

(-) ยอดส่งออกเดือน พ.ย. ขยายตัว 4.9%yoy จากเดือน ..ที่โต 8%ส่วนยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 10.1%yoy ใกล้เคียงกับเดือน ..ที่เพิ่มขึ้น 10.2%yoy ส่งผลให้ ดุลการค้าในเดือน พ.ย. ขาดดุลเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 ล้านเหรียญ จากขาดดุล 830 ล้านเหรียญในเดือน ต.ค.

สหรัฐ

(-) กลุ่มกบฏฮูตีส่งคำเตือนถึงกองทัพสหรัฐอีกครั้ง โดยขู่ว่าให้รีบถอนกำลังออกจากทะเลแดงโดยเร็วที่สุด ก่อนที่พื้นที่ทะเลแดงแห่งนี้จะกลายเป็น “ทะเลเพลิง”

ยุโรป

(+/-) ยังไม่มีประเด็นที่น่าสนใจ

เอเชีย

(-) อินเดีย – IMF เตือนอินเดียเกี่ยวกับสัดส่วนหนี้ต่อ GDP อาจจะสูงถึง 100% ขณะที่กระทรวงการคลังของอินเดีย ชี้แจงว่า การประเมินของ IMF นั้นเป็นกรณี เลวร้ายที่สุด (Worst case) และไม่ใช่ผลลัพธ์ที่แน่นอน

(-) ญี่ปุ่น – นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเรียกร้องให้บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นปรับเพิ่มค่าจ้างในอัตราที่สูงขึ้นในปีหน้า

- Advertisement -