ยังมีมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นไทยจนถึงเดีอน ม.ค.

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.3% ขณะที่ตลาดหุ้น S&P500 ปรับตัวขึ้นเข้าใกล้จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แรงหนุนหลักยังคงมาจากความคาดหวังว่านโยบายการเงินเข้มงวดจะสิ้นสุด ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 1.75% หลังมีรายงานว่าเรือขนส่งสินค้าในทะเลแดงกลับมาเดินเรืออีกครั้ง

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมามิได้มีตัวเลขเศรษฐกิจใดๆ ที่สำคัญ แต่การเคลื่อนไหวของแต่ละสินทรัพย์มีความน่าสนใจหลายอย่าง อาทิ การปรับลงทำจุดต่ำสุดใหม่ของ US Bond Yield ทั้งรุ่นอายุ 2 และ 10 ปี รวมไปถึงการอ่อนค่าของ Dollar Index ที่ทำจุดต่ำสุดใหม่เช่นกัน และเช้านี้อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท / ดอลลาร์สหรัฐฯ เดินหน้าแข็งค่าใหม่ในรอบ 4 เดือน สะท้อนว่านักลงทุนอยู่ในช่วงผ่อนคลายนโยบายการเงินจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ความเห็นจาก CME FED Watch ล่าสุดให้น้ำหนัก 81.4% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยระดับเดิมในการประชุมปลายเดือน ม.ค. แต่ยังคงให้น้ำหนักราว 73% ที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% และอีก 16% ให้น้ำหนักปรับลดดอกเบี้ยมากถึง 0.5% ปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรใหม่ๆ มีเพียงการซื้อต่อเนื่องของนักลงทุนสถาบัน ซึ่งเมื่อวานยังคงซื้อสุทธิอีก 1.5 พันล้านบาทรวมแล้ว 4 วันทำการซื้อสะสมราว 4 พันล้านบาท สอดคล้องกับข้อมูลในอดีตที่สัปดาห์สุดท้ายมักซื้อสะสมสุทธิเฉลี่ย 5 พันล้านบาท ดังนั้นวันนี้มีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนสถาบันจะซื้อต่อเนื่องและเป็นปัจจัยบวกให้กับตลาดหุ้นไทย ยังคงมองหุ้นขนาดใหญ่จะเป็นเป้าหมายของสถาบัน อาทิ AOT BBL CPN CPALL HMPRO KBANK MINT SCB SPALI ส่วนแนวโน้มเดือน ม.ค. ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทยด้วยระดับ Valuation ที่ไม่แพงและมีปัจจัยบวกจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ (E-Receive) ขณะที่ต่างประเทศก็ยังได้แรงหนุนจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินจากธนาคารกลางสหรัฐฯ

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหว 1400 – 1420 ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะทยอยสะสมเช่นเดิม เน้นที่หุ้นขนาดใหญ่เป็นผู้นำของ อุตสาหกรรม กลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ศูนย์การค้า (CPN) กลุ่มการเงิน (SAWAD TIDLOR) ส่งออก (ITC TU) ปัจจัยติดตามคืนนี้ได้แก่ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานและขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ 2.1 แสนราย และ 1.87 ล้านราย ตามลำดับ หากสูงกว่าคาดการณ์มองเป็นบวกกับตลาดหุ้น

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

HMPRO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 15.90 บาท)

ด้วยการบริโภคที่อ่อนแอหลังเลือกตั้ง SSSG ของบริษัทจึงติดลบหลักหน่วยต้นในเดือน ก.ค.2023 และหลักหน่วยกลางในเดือน ก.ย. 2023 แต่เราเชื่อว่าจะปรับดีขึ้นในไตรมาส 4/23 และปี 2024 หนุนจากมาตรการกระตุ้นภาครัฐและยอดขายย่านท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้น

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 203.00 บาท)

เลือก BBL เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มธนาคารสะท้อน 1) งบดุลแข็งแกร่งพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอน 2) อัตราการขยายตัวของกำไรโดดเด่น และ ROE ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง 3) เน้นพอร์ตสินเชื่อบริษัทขนาดใหญ่และต่างประเทศ และ 4) มูลค่าหุ้นที่ไม่แพง โดย BBL เป็นธนาคารที่ได้รับประโยชน์เป็นลำดับต้นของวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น เป็นปัจจัยผลักดันให้กำไรสุทธิเติบโตแกร่งกว่า คู่แข่ง 21% CAGR (2023-25) และ ROE ปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุด

- Advertisement -