รอบด้านตลาดหุ้น: เตรียมพร้อมเข้าโค้งแรกของปี 2024…Go Go!

สรุปภาพตลาดวานนี้

วานนี้ดัชนี Sideways กรอบแคบๆ แต่หุ้นกลาง-เล็กหลายตัวบวกได้ดีกว่าตลาด เช่น KEX W 24CS JTS TKC XPG MGI XO SCL GFC AMR SKY สะท้อนการตะลุยหาค่าฉลองปีใหม่ของนักลงทุนไทย ขณะที่อีกด้านฝั่งสถาบันก็น่าจะลุยลด Performance ลบ ผ่านหุ้นใหญ่หลายตัว เช่น MINT BDMS (บวกต่อ) AWC CPF CRC BBL GULF เป็นต้น ขณะที่หุ้นอิเล็กฯ มีแรงขายทำกำไรออกมา ส่วนไฟแนนซ์ยังมีถูกขายลงต่อหลังเผชิญ Regulation risk ต่อ

ภาพตลาดและแนวโน้ม

กลยุทธ์วันนี้ เราจะขอปิดปีด้วยภาพระยะยาวขึ้น ด้วยการเปิดธีมการลงทุนสำหรับต้นปี 2024 เราจะเน้น Screen หุ้นจาก 3 กลุ่ม

1) Domestic Play: เน้นกลุ่มที่ได้อานิสงค์จากการบริโภคในประเทศ รวมทั้งการท่องเที่ยว

2) Earnings Play: หุ้นที่แนวโน้มกำไร 4Q23 จะออกมาโดดเด่น ไม่แย่ไปกว่าที่ตลาดกลัว และ/หรือ อาจดีกว่าคาดเดิม

3) Dividend Play: ช่วง ม.ค.-ก.พ. เป็นการเก็งหุ้นปันผล โดยส่วนใหญ่หุ้นที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอ และ Div. yields สูง

แต่วันสุดท้ายของปีคาดว่านักลงทุนแทบจะปิดจอเทรด เตรียมตัวไปฉลองกันแล้ว และอาจจะมีบ้างขอลุ้นค่าขนมส่งท้ายปีเล็กๆ น้อยๆ ทำให้วันนี้ตลาดน่าจะเป็นการเทรดตามสัญญาณเทคนิคหุ้นรายตัว โดยเฉพาะกลาง-เล็ก ซึ่งวันนี้เราจึงแนะนำ…

หุ้นแนะนำวันนี้ : SAFE   AOT

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • ... ดีเดย์ยกเครื่อง เพิ่มระบบซื้อขายหุ้น “ร้อนแรง
  • ข่าวปัจจัยบวกกลุ่มท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก
  • Bond Yields US 10 ปี ปรับตัวลงต่อ
  • Dollar Index ย่อแรงต่ำสุดในรอบ 5 เดือน ทำให้เงินบาทแข็งต่อ
  • กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนในเดือน.. พุ่งขึ้น 29.5% YoY
  • สถานการณ์ในทะเลแดงยังไม่นิ่ง ล่าสุดวานนี้ราคาน้ำมันดิบ Brent กลับมาย่ออีกครั้ง
  • ต้นปีสัปดาห์แรกติดตามตัวเลข PMI ของประเทศใหญ่ๆ

Global Investing Brief: หุ้นสหรัฐฯ แกว่งขึ้นต่อ ด้าน NetEase หนุนหุ้นฮ่องกงฟื้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวกต่อ 0.1-0.3% เมื่อคืนนี้ หลังอดีตประธาน Fed สาขาดัลลัสได้ออกมาแสดงความเห็นว่า Fed จะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยในไม่ช้า เนื่องจาก Fed ต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอย โดยล่าสุด FedWatch Tool เผยมีโอกาสราว 73.9% ที่ Fed อาจเริ่มลดดอกเบี้ย 0.25% ในเดือน มี.ค. 67 ขณะที่ Apple (AAPL) +0.1% หลังศาลสหรัฐฯ มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการนำเข้า Apple Watch หลังจากที่มีการโดนระงับการขาย Apple Watch ซีรีส์ 9 และ Apple Watch Ultra 2 ในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากละเมิดสิทธิบัตรการวัดออกซิเจนในเลือดของบริษัท Masimo ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทำให้เรามองว่าจะช่วยบรรเทาความกังวลดังกล่าวได้ระดับหนึ่ง
  • Microsoft (MSFT) เพิ่มความสามารถใหม่ให้ Copilot สามารถแต่งเพลงออกมาได้ตามคำที่ผู้ใช้งานให้ไว้ ซึ่งเพลงที่แต่งออกมานั้นจะมีทั้ง คำร้อง เสียงดนตรี และเสียงร้อง ซึ่งเรามองว่าการพัฒนาระบบดังกล่าวจะช่วยหนุนยอดผู้ใช้งานในระยะยาว ด้าน Bloomberg cons. เผยรายได้ในช่วงปีบัญชี 67-70 มีแนวโน้มโตเฉลี่ยปีละ 14.1% อีกทั้ง TP ให้ไว้ที่ $414.75 (upside 10.7%)

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนี Hang Seng ปิดบวก 1.7% นำโดย NetEase (9999) +11.9% และ Xiaomi (1810) +4.1% ขณะที่ตลาดจับตาตัวเลขส่งออกและนำเข้าฮ่องกงเดือน พ.ย. 66 ในวันนี้ โดยคาดว่ายอดส่งออกอาจโต 9.1%YoY ดีขึ้นจากเดือน ต.ค. ที่โต 1.4%YoY และยอดนำเข้ามีแนวโน้มโต 8%YoY เพิ่มขึ้นจากเดือน ต.ค. ที่โต 2.6%YoY อิงจาก Bloomberg cons. หลังรัฐบาลมีการใช้นโยบายกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนมากขึ้น
  • รถยนต์ไฟฟ้าของ BYD (1211) รุ่น Tang และ Song PLUS ได้รับผลทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการชนจากองค์กรยุโรป “EURO NCAP” ที่ระดับ 5 ดาว ซึ่งเป็นระดับความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งเรามองว่าการได้รับมาตรฐานระดับ 5 ดาวในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนยอดขายรถของบริษัทในระยะข้างหน้า ด้าน Bloomberg cons. เผยรายได้ในช่วงปี 67 มีแนวโน้มโต 27.7%YoY แตะ RMB778.6bn อีกทั้งให้ TP ไว้ที่ HKD337.18 (upside 66.4%)

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดทรงตัวแดนลบ (-0.02%) โดย POW -0.9% และ VNM -0.9% ขณะที่ตลาดจับตาตัวเลข GDP และยอดการส่งออกที่จะเผยในวันพรุ่งนี้ โดย Bloomberg cons. เผย GDP เวียดนามมีแนวโน้มโต 6%YoY ใน 4Q66 ขยายตัวจาก 5.3%YoY ใน 3Q66 และยอดการส่งออกเดือน ธ.ค. 66 มีแนวโน้มโต 8.2%YoY ซึ่งเป็นการโตต่อเนื่อง 4 เดือนติด เราจึงมองเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเวียดนามจะดีขึ้นต่อเนื่องในปี 67
  • GAS ที่มีน้ำหนัก 1% ในดัชนี VN30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 เผยรายได้เบื้องต้นปี 66 ลดลง 7%YoY จากความต้องการใช้ไฟฟ้าของโรงงานที่ลดลง อย่างไรก็ดีเรายังคงมองบวกต่อรายได้ของบริษัท หลังธุรกิจก๊าซ LNG ของ GAS มีแนวโน้มโตต่อเนื่อง จากการที่ภาครัฐได้ให้ความสำคัญกับพลังงานทางเลือกมากขึ้น ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND94,048 (upside 24.1%)

หุ้นเด่นประจำวัน : Alphabet (GOOGL.US)

  • Google บริษัทแม่ของ YouTube ได้เริ่มทดสอบฟีเจอร์บันทึกรูปภาพจากคลิปวิดีโอ โดยใช้ชื่อฟีเจอร์ว่า “Save Video Frame” โดยฟีเจอร์ใหม่นี้สามารถช่วยบันทึกรูปจากคลิปวิดีโอได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาแคปหน้าจอ
  • เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนยอดชมวิดีโอ และจะเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ค่าโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Youtube (สัดส่วนรายได้ราว 12%)
- Advertisement -