ตลาดหุ้นวันพฤหัสบดี

SET Index ลดลง 3 จุด (-0.21%) ปิดที่ระดับ 1,410 จุด ดัชนีผันผวนและปิดลบในช่วงท้ายตลาด คาดเป็นผลจากการเปลี่ยนซีรีย์ในกระดาน TFEX ซึ่งจะยึดเอาวันทำการ 1 วัน ก่อนวันซื้อขายสุดท้ายของไตรมาสในการปิดหรือเปลี่ยนสัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,420 / 1,430 จุด ก่อนสลับอ่อนตัวตามความคาดหวัง FED และ ECB จะทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ หลังแรงกดดันจากเงินเฟ้อชะลอตัวลงต่อเนื่อง รวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวช่วยหนุนภาวะการณ์ลงทุน อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจะกดดันต่อกลุ่มพลังงาน จึงยังคงแนะนำ Selective buy

กลยุทธ์การลงทุน: Selvectie buy

  • GULF GPSC BGRIM TASCO EPG อานิสงส์ต้นทุนพลังงานอ่อนตัวลง
  • CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME COM7 อานิสงส์ E-refund
  • WHA AMATA CBG TU ITC AUCT PLANB SABINA แนวโน้ม 4Q23 เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CRC (ปิด 41 ซื้อ/เป้า 44 บาท) ได้ประโยชน์จากมาตรการ Easy e-Receipt ซึ่งให้สิทธินำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้ามารวมหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้ 50,000 บาทต่อคน เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค. ถึง 15 ก.พ. 2024 มอง CRC ได้ประโยชน์ มากสุดผ่านการขายในกลุ่มสินค้าแฟชั่นส์, เครื่องใช้ไฟฟ้า (Power Buy) และ สินค้าวัสดุก่อสร้าง (ไทวัสดุ)
  • PLANB (ปิด 8.85 ซื้อ/เป้า 10.2 บาท) คาดกำไรปีนี้ทำสถิติสูงสุดใหม่ และโต ถึง 27% ในขณะที่คาดว่าโมเมนตัมการเติบโตจะดำเนินต่อไปในปี 2024 ซึ่งเราคาดว่าจะโต 31% จาก UR ที่เพิ่มขึ้น และการปรับขึ้นค่าโฆษณา

บทวิเคราะห์วันนี้

ADVANC (ปิด 217 ซื้อ/เป้า 262 บาท), Power sector (Prompt Act)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) สถิติบ่งชี้ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสเกิด January effect สูงถึง 70%: อิงสถิติย้อนหลัง 10 ปี (2014-2023) พบว่าตลาดหุ้นไทยในเดือน ม.ค. ให้ผลตอบแทนเป็นบวกจำนวน 7 ปี  และมีเพียง 3 ปีเท่านั้นที่ให้ผลตอบแทนติดลบ หรือคิดเป็นโอกาสที่การลงทุนในเดือน ม.ค. ของทุกปีจะให้ผลตอบแทนเป็นบวกที่ 70% ปีนี้ คาดหวังประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

(+) จีนเครื่องชี้ภาคการผลิตยังไม่ฟื้นดัชนี PMI การผลิตหดตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน: จีน (NBS) รายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ธ.ค. ลดลงสู่ระดับ 49 จาก 49.4 ในเดือน พ.ย. และต่ำกว่าที่ Consensus คาดว่าจะปรับขึ้นสู่ระดับ 49.5 นับเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และต่ำสุดในรอบ 6 เดือน สะท้อนภาคการผลิตจีนยังชะลอตัว

(+/-) ติดตาม Nonfarm Payrolls ชี้วัดความแข็งแกร่งในตลาดแรงงานสหรัฐ: Nonfarm Payrolls หรือ การจ้างงานนอกภาคเกษตรเป็นอีกหนึ่งตัวเลขที่เฟดให้ความสำคัญ หากตัวเลขการจ้างงานดังกล่าวเพิ่มขึ้นหรือเพิ่มขึ้นมากกว่าที่ตลาดคาดจะเพิ่มโอกาสให้เฟดตัดสินใจคงดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเป็น Sentiment ลบกดดันตลาด เบื้องต้น Consensus คาดจำนวนการจ้างงานที่ 1.63 แสนคน และอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 3.8% จาก 3.7% ในเดือน พ.ย.

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) รมว.พลังงาน ระบุว่าบอร์ด ปตท. เห็นชอบแนวทางช่วยเหลือราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ที่มีราคาสูงขึ้น เป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ประกอบการ รถแท็กซี่ รถโดยสารสาธารณะ รถบรรทุก และรถทั่วไป

สหรัฐ

(+) สหรัฐยิงสกัดขีปนาวุธ 2 ลูกจากกลุ่มกบฏฮูตี หลังจากลูกเรือเมอส์ก หางโจว ได้แจ้งว่าเรือถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธในขณะแล่นผ่านทะเลแดงตอนใต้ในช่วงวันที่ 30 ธ.ค. และป้องกันการใช้เรือเล็กเพื่อเข้าประชิดเรือขนส่งสินค้า

ยุโรป

(-) ราคาบ้านในอังกฤษลดลง 1.8% ในเดือน ธ.ค. yoy โดยเป็นการลดลงมากว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.4%

เอเชีย

(-) จีน – ดัชนีผู้จัการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีนปรับตัวลงแตะระดับ 49.0 ในเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 3 จากระดับ 49.4 ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งต่ำ กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 49.5

- Advertisement -