รอบด้านตลาดหุ้น: ปี 67 ขอให้ เด็ด ตลอดทั้งปี

สรุปภาพตลาดวานนี้

SET ส่งท้ายปีที่ 1415.85 หุ้นบวกส่งท้าย นำโดยกลุ่มธนาคารยกแผงมาทั้ง BBL SCB TTB KBANK KCB คอมเมิร์ช CPAXT CPALL และหุ้นกองอยู่ล่างรีบาวน์ต่ออย่าง SCC รวมทั้งกลาง-เล็กที่บวกดี เช่น กลุ่มเชื่อมโยงริโตฯ JTS BROOK ZIGA ALPHAX และกลุ่มอื่นๆ กระจายตัว PSP STA TTA PTG MONO DITTO

ภาพตลาดและแนวโน้ม

สัปดาห์แรกของปีใหม่นี้คาด ดัชนีบวกต่อเนื่องจากท้ายปี ในกรอบ 1,400-1,435 จุด จากแรงซื้อหุ้นบูลชิพใหญ่ซึ่งเป็นโมเมนตั้มต่อเนื่องจากปลายปี ตามรายชื่อหุ้น ESG fund, SSF, RMF เช่น กลุ่มพลังงาน ธนาคาร ห้างและ ค้าปลีก กอปรกับแรงซื้อคืน ของนักลงทุนบางส่วนที่อาจจะขายออกไปก่อนวันหยุดยาว ซึ่งผ่านไปอย่างสงบเรียบร้อย

ตลอดสัปดาห์สุดท้ายส่งท้ายปี ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวตามที่เราคาด และโดยเฉพาะหุ้นกลาง เล็ก กลุ่มหุ้น High growth ต่างวิ่งบวกคึกคัก เช่น JTS XPG MGI MCA SCL AMR STA RCL GFPT TFG เป็นต้น

เป็นไปตามที่เราคาดว่า หุ้นกลางเล็ก “หุ้น High growth” ของไทย ที่ราคาลงแรงตลอดปี 2566 มีโอกาสจะกลับมารีบาวด์ ได้ดีกว่า ดัชนีฯ SET ตามโมเมนตั้มของ ตลาดหุ้นโลกที่เริ่มเห็นภาวะ “Risk on” ในหุ้นกลางเล็ก

คาดกลุ่มเด่นในสัปดาห์นี้นอกจาก พลังงาน ธนาคาร ห้างค้าปลีก ปิโตรฯ ก็จะมี หุ้นกลางเล็ก เลือกเล่นเป็นรายตัว

หุ้นแนะนำวันนี้ : PTTGC   IVL

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • สหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ยืนยัน ยิงสกัดขีปนาวุธที่กลุ่มกบฎฮูตีโจมตีเรือบรรทุกสินค้าของบริษัทฯ เมอส์ก ที่แล่นผ่านทะเลแดง ซึ่งสถานการณ์ทะเลแดงยังคงตึงเครียดและ เรือบรรทุกสินค้าหลายรายยังคงหลีกเลี่ยงเส้นทางเดินเรือดังกล่าว
  • เริ่มแล้ว ช้อปช่วยชาติ 1 ..ถึง 15 ..นี้
  • KBANK จับตาหนี้เสีย สินเชื่อรถยนต์ พบสัญญาณ หนี้ด้อยคุณภาพ (ระวังกลุ่ม ขายรถมือสอง)
  • อุทกภัยใต้ ส่งผลนาข้าวเสียหาย กว่า 8 หมื่นไร่ กระทบธุรกิจปศุสัตว์
  • ติดตามผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิ ญี่ปุ่น
  • แนวทางเรียกความเชื่อมั่น ของ กลต. และ ตล.เกี่ยวกับประเด็น Naked short และ HFT โรบอเทรด

Global Investing Brief: 2566 ปีทองของหุ้นสหรัฐฯ ลุ้นหุ้นฮ่องกงฟื้นตัวปีมังกร

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ หยุดทำการเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ และจะกลับมาเปิดทำการในคืนนี้ โดยในวันศุกร์ที่ผ่านมา 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดลบเล็กน้อยราว 0.1-0.6% อันเนื่องมาจากแรงขายทำกำไรและการปิดสถานะการลงทุนช่วงสิ้นปี อย่างไรก็ดี ปี 66 ถือเป็นปีที่ดีของหุ้นสหรัฐฯ โดยดัชนี S&P 500 บวกราว 24.2% หลังเศรษฐกิจและกำไรของบริษัทยังแข็งแกร่ง ทั้งนี้ เรายังมีมุมมองบวกต่อหุ้นสหรัฐฯ ในปี 67 โดยนักลงทุนสามารถศึกษาธีมการลงทุนที่เรามองว่าน่าสนใจในปีนี้ได้ผ่าน รายงาน “Global Investing Outlook 2024 : คัมภีร์หุ้นต่างประเทศตะลุยปีมังกร” เมื่อ 28 ธ.ค. 66
  • Microsoft (MSFT) ประกาศเปิดตัว Copilot เวอร์ชัน iOS และ iPadOS ให้สามารถใช้ได้แล้ว ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งาน iPhone และ iPad สามารถใช้งานแอปฯ Copilot ซึ่งมีบริการแชทบอท ChatGPT ได้ เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนยอดสมาชิก Copilot และ GPT-4 ในระยะข้างหน้า ซึ่งอาจหนุนกำไรปีบัญชี 67 ของ MSFT ให้โตราว 14.8%YoY สู่ $243.2bn อิงคาดการณ์จาก Bloomberg cons พร้อมให้ TP ที่ $415.23 (upside 10.4%)

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • เมื่อวานนี้ตลาดหุ้นฮ่องกงหยุดทำการเนื่องในวันขึ้นปีใหม่และจะกลับมาเปิดทำการในวันนี้ ถึงแม้ว่าในปี 66 หุ้นฮ่องกงอาจไม่ได้สร้างผลตอบแทนดังที่ตลาดคาดหวัง โดยดัชนี Hang Seng ลบ 13.8% เนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่โตชะลอกว่าตลาดคาด อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าเศรษฐกิจจะมีเสถียรภาพมากขึ้นในปี 67 จากนโยบายที่ผ่อนคลายของรัฐบาล และด้วยมูลค่าหุ้นที่ยังคงน่าสนใจ เราจึงเชื่อว่าตลาดหุ้นฮ่องกงจะมีทิศทางดีขึ้นในปีนี้
  • Baidu (9888) เผยยอดผู้ใช้งานแชทบอท ERNIE อยู่ที่มากกว่า 100 ล้านบัญชีแล้ว หลังจากที่เปิดตัวแชทบอทดังกล่าวเมื่อเดือน มี.ค. 66 และได้เปิดให้ใช้แบบสาธารณะเมื่อเดือน ก.ย. 66 ที่ผ่านมา แม้จะยังคงตามหลังแชทบอทเบอร์หนึ่งอย่าง ChatGPT ที่ 180.5 ล้านบัญชี แต่เรามองว่า ERNIE จะยังคงได้รับความนิยมในจีนมากกว่า ChatGPT หลังผลการทดสอบเผย ERNIE สามารถชนะ ChatGPT ในการใช้งานแบบภาษาจีน ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD165.79 (upside 42.8%)

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ตลาดหุ้นเวียดนามหยุดทำการเมื่อวานนี้เนื่องในวันขึ้นปีใหม่และจะกลับมาเปิดทำการในวันนี้ โดยในปี 66 หุ้นเวียดนามปรับตัวขึ้นได้ค่อนข้างดี ดัชนี VN บวก 12.2% หนุนจากการลดดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางเวียดนามถึง 4 ครั้ง ขณะที่เวียดนามเผย GDP ปี 66 โต 5.1%YoY แม้จะโตชะลอลงจากปี 65 ที่่ 8%YoY จากภาคการส่งออกที่หดตัวในช่วงครึ่งปีแรก แต่เรามองว่า GDP เวียดนามในปี 67 จะมีทิศทางที่ดีขึ้น หลังมีปัจจัยหนุน เช่น แนวโน้มการย้ายฐานการผลิตจากต่างชาติ และการยกระดับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ และญี่ปุ่น เป็นต้น ด้าน Bloomberg cons. ให้ GDP เวียดนามปี 67 มีแนวโน้มโต 6%YoY
  • CII เผยการขึ้นค่าผ่านทางด่วน 2 แห่ง ได้รับการอนุมัติจากกรมจัดการทางหลวงเวียดนามแล้ว โดยจะปรับค่าผ่านทางขึ้นราว 18% และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 66 เป็นต้นไป เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนกำไรของบริษัทในระยะข้างหน้า ด้าน Bloomberg cons. เผยกำไร CII ปี 67 มีแนวโน้มโตราว 56%YoY สู่ VND198bn

หุ้นเด่นประจำวัน : Amazon.com (AMZN.US)

  • AMZN ประกาศเตรียมเปิดตัวบริการสตรีมมิงแบบมีโฆษณาคั่นใน Prime Video โดยผู้ใช้งานจะต้องจ่ายค่าบริการเพิ่มราว $2.99/เดือน หากต้องการรับชมสตรีมมิงแบบไม่มีโฆษณาคั่น คล้ายกับคู่แข่ง เช่น Netflix และ Disney+ เป็นต้น
  • เราจึงมองเป็นปัจจัยหนุนรายได้ของ AMZN โดย Bloomberg cons. เผยรายได้ปี 67 ของบริษัทมีแนวโน้มโตราว 11.6%YoY สู่ $637bn
- Advertisement -