บล.กรุงศรีฯ:

POWER SECTOR – แนวทางหุ้นกลุ่มไฟฟ้าปี 2024 (POSITIVE)

What’s new

คาดว่าจะมีกระแสข่าวบวกเข้ามาตลอดปี 2024

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่มีแนวโน้มจะลดลงต่อเนื่องในปี 2024 ซึ่งจะช่วยหนุนหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภค โดยเราคาดว่าจะมีปัจจัยบวกเข้ามา อย่างเช่น i) margin ของไฟฟ้าที่ SPP ขายให้ IU จะเพิ่มขึ้นจากการปรับโครงสร้างราคา pool gas (ซึ่งจะทำให้ต้นทุนก๊าซของ SPP ลดลง) ii) มีการเปิดประมูลโครงการพลังงานหมั้นเวียนรอบ II (3.6GW) iii) ออกแผน PDP อบับใหม่ในปี 2024 ซึ่งน่าจะมีการเปิดประมูลกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นอีก และ iv) capacity factor ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำดีขึ้น เพราะได้รับผลกระทบจาก El Nino น้อยลง

Analysis

คาดว่าจะกลับมาเปิดประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียนรอบ II ในปี 2024

เราคาดว่าจะเห็นความคืบหน้าจากกรณีที่ศาลปกครองยกฟ้องการรับซื้อไฟฟ้า โครงการพลังงานลมหนึ่งในสองโครงการจาก Energy Absolute ในขณะที่อีกหนึ่ง โครงการยังรอคำตัดสินของศาลอยู่ ทั้งนี้ เราคาดว่าจะมีการกลับมาเปิดประมูลโครงการพลังงานหมุนเวียนรอบ II (3.6GW) ในปี 2024 นอกจากนี้ เรายังคาดว่าจะมี การออก PDP PDP ฉบับใหม่ในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนจาก 15% ในปัจจุบัน เป็น 50% ภายในปี 2050 ซึ่งหมายความว่าจะมีการเปิดประมูลกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นอีกมากในระยะกลางถึงยาว

การปรับโครงสร้างราคา Pool gas จะส่งผลดีต่อ SPPs แต่น่าจะใช้เวลานาน

รัฐบาลยังไม่สรุปค่า Ft (มกราคม เมษายน 2024) ซึ่งขึ้นอยู่กับราคา LNG ในตลาด spot โดย กกพ. สั่งให้ PTT คืนมูลค่าก๊าซที่ขาดไป (4.3 (4.3 พันล้านบาท) จากแหล่งเอราวัณเพื่อมาอุดหนุนค่า Ft ในช่วงเดือนมกราคม – เมษายน 2024 เราคาดว่าค่า Ft จะอยู่ในช่วง 0.31-0.41 บาท/kWh (ค่าไฟฟ้าจะอยู่ที่ 4.1-4.2 บาท/kWh) ในขณะที่การปรับโครงสร้างราคา pool gas จะช่วยให้ margin ของไฟฟ้าที่ SPPs ขายให้ IU สูงขึ้น เพราะราคา pool gas ที่ลดลงจากโรงแยกก๊าซจะถูกนำเข้าไปรวมเป็น single pool แต่ประเด็นนี้อาจจะต้องใช้เวลานาน

ช่วงท้ายของ El Nino ซึ่งจะเปลี่ยนผ่านไปสู่ภาวะ neutral และ La Nina

เรากำลังอยู่ในช่วงท้ายของ El Nino ซึ่งจากแบบจำลองที่ใช้พยากรณ์สภาพอากาศ EL Nino น่าจะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ภาวะ neutral ในเดือนมิถุนายน 2024 และเข้าสู่ภาวะ La Nina ใน 2H24 ทั้งนี้ ตามปกติแล้วปรากฏการณ์ El Nino จะกินเวลานาน 9-12 เดือน ในขณะที่ La Nina จะกินเวลานานกว่า โดยมักจะอยู่ในช่วงหนึ่งถึงสามปี ซึ่งจะช่วยหนุนให้ capacity factor ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำพลิกตัวขึ้น

  • Action/Recommendation

เราเลือก CKP, GULF เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้

CKP จะได้อานิสงส์มากที่สุดจากธีมการเปลี่ยนผ่านจากภาวะ El Nino เราคาดว่าผลประกอบการจะพลิกฟื้นโดยกำไรจากธุรกิจหลักจะโตเฉลี่ย 27% ในช่วงปี 2024- 2025F ในขณะที่ GULF จะเป็นหุ้นโรงไฟฟ้าที่แข็งแกร่ง เพราะมีโครงการ IPPS จำนวนมาก ในขณะที่กำไรมีแนวโน้มแข็งแกร่งชัดเจนทั้งในระยะกลางและยาว

- Advertisement -