พักชมอภิปรายงบ 67 สักครู่ / 1420- 1,440

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET แกว่งตัวออกข้างต่อ : หลังตลาดหุ้นสหรัฐยังคงพักตัวต่อเนื่อง รับการปรับตัวขึ้นมาแรงในช่วงก่อนหน้า สร้าง Sentiment ลบให้ตลาดหุ้นไทย แม้ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานของภาคเอกชนสหรัฐออกมาที่ 8.79 ล้านตำแหน่ง ต่ำกว่ากว่าที่ตลาดคาดที่ 8.85 ล้านตำแหน่ง ไม่ได้สร้างความกังวลในประเด็นเงินเฟ้อจากค่าจ้างเพิ่มเติม แต่ไม่ได้ช่วยให้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นได้ ขณะที่รายงานการประชมเฟดชี้ดอกเบี้ยสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่อาจเห็นการคงหรือปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไป Fedwatch tool ล่าสุดยังให้น้ำหนักส่วนใหญ่กับการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 5.25-5.5% ในรอบการประชุม 31 ม.ค. ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นกว่า 3% หลังลิเบียต้องหยุดการผลิต เนื่องจากเผชิญปัญหาการประท้วงของแรงงานหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้ำ ด้านปัจจัยภายในตลาดหันมาให้น้ำหนักกับ 1) การอภิปรายงบประมาณปี 2567 ซึ่งมีการปรับเพิ่มงบประมาณจากปีก่อนอีก 9.3% โดยเน้นดำเนินนโยบายในเชิงขาดดุล คือมีรายได้น้อยกว่ารายจ่าย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังช่วงวิกฤติโควิด โดยกำหนดรายได้สุทธิอยู่ที่ 2.787 ล้านล้านบาท แต่มีรายจ่ายอยู่ที่ 3.48 ล้านล้านบาท จึงทำให้ต้องมีการกู้เงินชดเชยการขาดดุลอีก 6.39 แสนล้านบาท โดยกระทรวงที่ได้รับงบประมาณมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ มหาดไทย ศึกษาธิการ และคลั้งโดยปรับเพิ่มขึ้น จากงบประมาณในปีก่อน 10.2% 9.4% และ 9.4% ตามลำดับ ซึ่งมีร่ายจ่ายเพื่อการลงทุนมีสัดส่วนมากเป็นอันดับ 2 รองจากรายจ่ายประจำมองจะสร้าง Sentiment เชิงบวกให้หุ้นในกลุ่มอสังหาและก่อสร้าง คาดจะบังคับใช้ได้ภายในเดือนเม.ย. 2) อัตราเงินเฟ้อไทยเดือนธ.ค. คาดทรงตัวมองไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวม
  • กลยุทธ์การลงทุน: 1) Spending: CPALL, CPAXT, ONEE 2) ท่องเที่ยว: AOT, MINT, MBK, AAV 3) January Effect: KBANK, SCB, STA, NER, KTC, MTC, SAWAD 4) งบประมาณปี 67: AP, BRI, LH, SPALI, CK, STEC, ORI, SIRI 5) Selective: PTG, PTTEP, SPRC, TOP

ปัจจัยบวก

  • นายกคาด พรบ.งบประมาณจะดัน GDP ปี 67 โต2.7-3.7% อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 1.7-2.7% แต่มองยังมีข้อจำกัดและปัจจัยเสี่ยง จากการลดลงของแรงขับเคลื่อนด้านการคลังภาระหนี้สินภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจยังอยู่ในระดับสูง
  • อัตราว่างงานเดือนธ.ค.66 ของเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียง 5,000 คน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ที่ 20,000 คน สะท้อนภาพความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน ด้านสำนักจัดหางานเยอรมนีชี้ปี 66 เป็นปีที่มีอัตราการว่างงานต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์
  • รอยเตอร์รายงานซาอุฯอาจปรับลดราคาขายน้ำมันดิบในตลาดเอเชียลง อีก 1.7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลหลังส่วนต่างที่แคบลงในตลาดล่วงหน้า น้ำมันสะท้อนความกังวลอุปทานตึงตัวที่น้อยลง

ปัจจัยลบ

  • เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยันเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แม้จะไม่เป็นไปตามคำแนะนำของคณะกรรมการกฤษฎีกา พร้อมย้ำเป้าหมายเดิมที่จะให้โครงการออกมาในเดือน พ.ค.67 สร้างความกังวลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล
  • Fitch Solutions คาดราคาทองแดงมีโอกาสพุ่งขึ้นถึง 75% ภายในปี 2025 หลังนานาประเทศต้องการเพิ่มพลังงานสะอาดอีก 3 เท่าตัว เพิ่มต้นทุนหุ้นอุตสาหกรรม EV ปลายน้ำ
  • นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ เปิดเผยว่าเดือนธ.ค. กองทุนระยะยาวทั่วโลกเทขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นฮ่องกงรวมกันมูลค่า 3.8 พันล้าน เป็นเดือนที่ทำสถิตีการขายสูงสุดให้ปี 66

PICKS OF THE DAY

PTG BUY
  • เป้าหมาย 9.50 / 9.80 แนวรับ 8.80 / 9.00
  • ลงทุนสินเชื่อรถบรรทุก : เข้าลงทุนบริษัทให้สินเชื่อรถบรรทุกมือสอง 33.33% โดยการเพิ่มทุนประมาณ 825 ลบ. ซึ่งบริษัทคาดว่าจะใช้ฐานข้อมูลจากการที่กลุ่มรถบรรทุกเป็นลูกค้าหลักของบริษัท ตามสัดส่วนการขายน้ำมันดีเซลที่ค่อนข้างมาก มาร่วมวิเคราะห์สินเชื่อร่วมกัน คาดจะมีส่วนแบ่งกำไรเข้ามาหนุนตั้งแต่ 2Q67 เป็นต้นไป
  • ค่าการตลาดยังดี : เนื่องจากราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลงมา ทำให้คาดว่าจะหนุนให้บริษัทสามารถบริหารค่าการตลาดได้ในระดับสูง โดยคาดว่าค่าการตลาดเฉลี่ยทั้งปีจะยังอยู่ที่ระดับ 1.8 บาท/ลิตร

SIRI BUY

  • เป้าหมาย 1.90 / 2.00 แนวรับ 1.80
  • คาด Presale ทำได้ดี: 4Q66 เปิดโครงการหลักอย่างเศรษฐสิริ 7 โครงการ ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ขายดีที่สุดในปีนี้ จากทั้งหมด 22 โครงการ สูงสุดกว่าทุกไตรมาส และมีเปิดคอนโดระดับราคาสูงอย่าง Shush มูลค่า 5,300 ลบ. และ VIA มูลค่า 2,300 ลบ. คาดไตรมาส 4 ทำ Presale เติบโต q-q ได้อย่างดี
  • Div. yield ยังสูง: คาดจะมียอดโอนฟื้นตัวขึ้น q-q แม้อาจมีค่าใช้จ่ายส่งเสริมการขายและค่าใช้จ่ายโบนัสในไตรมาส 4 แต่มองว่าผลประกอบการทั้งปี 66 ยังคงทำ All time high ได้ต่อเนื่อง คาดปันผลงวด 2H66 จ่ายอีก 0.1 บาท คิดเป็น Div. yield 5.4% สูงกว่ากลุ่มเทียบช่วงเวลาเดียวกันที่ราว 4%
- Advertisement -