บล.พาย:

Agro & Food Industrial – ราคาสุกรไทย เดือน ธ.ค. สูงสุดในรอบ 6 เดือน (Underweight)

เรายังคงน้ำหนักการลงทุนในกลุ่มที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์ในเดือน ธ.ค. ที่ “น้อยกว่าตลาด” แม้ว่าราคาเนื้อสัตว์ในประเทศเดือน ธ.ค. จะเพิ่มขึ้นมาสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. แต่ต้นทุนกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย ทำให้มีความเสี่ยงที่ผลประกอบการงวด 4Q23 อาจจะยังไม่ดีนักโดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีธุรกิจเกี่ยวกับสุกรอย่าง CPF ทั้งนี้เรามองว่าราคาในเดือน ม.ค. มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นได้หลังภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง ด้าน ราคาเนื้อสัตว์ใน ต่างประเทศที่เวียดนามราคาเดือน พ.ย. ลดลงต่อ แต่เดือน ธ.ค. เริ่มฟื้นขึ้นาได้ ขณะที่จีนราคาเดือน พ.ย.-ธ.ค. ยังทรงตัวในระดับต่ำกว่า 15 หยวน/กก.

ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศเดือน ธ.ค. ขึ้นต่อ

  • ราคาสุกรอยู่ที่ 69 บาท/กก. (+2%MoM) เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันและเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน มิ.ย. 23แต่ลดลง 30%YoY ด้านราคาเฉลี่ยทั้งไตรมาสอยู่ที่ 65.7 บาท/กก. (-4%QoQ.-35%YoY)
  • ราคาเนื้อไก่อยู่ที่ 39 บาท/กก. (+1%MoM, -9%YoY) ส่วนราคาเฉลี่ยทั้งไตรมาสที่ 37.8 บาท/กก.
    (-6%QoQ, +15%YoY)

ต้นทุนกลับมาปรับตัวเพิ่มทั้งข้าวโพดและกากถั่วเหลือง

• ต้นทุนการเลี้ยงในเดือน ธ.ค. กลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยราคาข้าวโพดอยู่ที่ 10.25 บาท/กก.(+2%MoM, -21%YoY) ส่วนราคากากถั่วเหลืองอยู่ที่ 22.8 บาท/กก. (+0.4%MoM,-2%YoY)

ราคาเนื้อสัตว์ในต่างประเทศทั้งที่เวียดนามและจีนยังไม่ดีนัก

  • ราคาสุกรที่เวียดนามเดือน พ.ย. ข้อมูลจาก CPF อยู่ที่ 46,451 ดอง/กก. (-7%MoM,-11%YoY) ส่วนเดือน ธ.ค. เบื้องต้นดีขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ในกรอบ 48,000-50,000 ดอง/กก.
  • ส่วนราคาที่จีนเดือน ธ.ค. เบื่องต้นอยู่ที่ระดับตำกว่า 15 หยวน/กก.

ลุ้นราคาเดือน ม.ค. ยังยืนสูงหลังได้รับแรงหนุนจากการท่องเที่ยว แต่คงน้ำหนักการลงทุนไว้ที่ “น้อยกว่าตลาด”

• ภาพรวมราคาเนื้อสัตว์ในประเทศเราคาดว่าเดือน ม.ค. จะมีโอกาสเพิ่มได้ต่อเนื่องจากเดือน ธ.ค. เพราะยังคงรับแรงหนุนจากท่องเที่ยว แต่ด้วยราคาเนื้อสัตว์ที่แม้ว่าเดือน ธ.ค. จะฟื้นตัว แต่ถ้าดูจากค่าเฉลี่ยทั้งไตรมาสยังคงลดลงอยู่จึงเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้ผลประกอบการงวด 4Q23 มีโอกาสที่จะขาดทุนอยู่โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ทำเกี่ยวกับสุกร ดังนั้นเราจึงคงน้ำหนักการลงทุนไว้ที่ “น้อยกว่าตลาด” เช่นเดิม

- Advertisement -