รอบด้านตลาดหุ้น: ติดไฟแดง (แนวต้าน) ตามคาด

สรุปภาพตลาดวานนี้

SET ยังไม่ผ่านด่านสำคัญ รอสร้างฐานใหม่ โดยแรงขายทำกำไรมาจากหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ DELTA HANA คอมเมิร์ช CPN CRC CPALL GLOBAL พลังงาน PTTEP PTT ขณะที่หุ้นบวกได้ดีกว่าสังเกตุว่ามาจากกลุ่มงัดขึ้นจากฐานล่างที่ลงไปลึกเกินไปก่อนหน้า และมีปัจจัยบวกให้เล่นขึ้น เช่น AOT AWC SCGP รวมทั้งกลุ่มกลาง-เล็กลักษณะคล้ายกัน CKP TTW STEC CK WINDOW SKY NCAP

ภาพตลาดและแนวโน้ม 

เมื่อวานดัชนีฯขึ้นต่อไม่ไหว ติดต้าน 1435 จุด ไม่สามารถผ่านขึ้นไปได้ตามที่เราคาด แต่หุ้น กลาง-เล็ก ส่วนใหญ่วิ่งบวกแรง เช่น ITEL I2 MCA KISS CKP SKY เป็นต้น ส่วนหุ้นขนาดกลางๆที่บวกแรง เป็นหุ้นที่ราคากองอยู่ข้างล่าง เช่น AWC JMT ด้านกลุ่มอสังหาฯรีบาวด์ หลังได้น้ำเลี้ยง ต่ออายุ กม.ลดค่าโอน จดจำนองบ้านราคา 3 ล้าน มีผลแล้วหลังประกาศราชกิจจาฯ

เป็นไปตามที่เราคาด หุ้นบูลชิพใหญ่ส่วนใหญ่พักฐาน และปล่อยให้เกิดการ เก็งกำไรในหุ้น กลาง เล็ก และหุ้นที่ราคา กองอยู่ข้างล่าง…ดัชนีฯจึงยังติดต้านและออกข้าง

ดังนั้นกลยุทธ์วันนี้ เราคงเลือกหุ้น กลาง-เล็ก ที่ราคากองอยู่ข้างล่าง (โดนขายมาหนักในปีที่แล้ว) มาแนะนำต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้คาดกระแสกลุ่มรับเหมา จะมีโอกาสถูกปลุกขึ้นมาจากหลุมอีกครั้ง รับโครงการลงทุนภาครัฐกว่า 1 แสนล้านบาทที่ กำลังจะเสนอ ครม.ในเดือนนี้ ขณะที่ช่วงนี้ ครม.กำลังแถลงงบปี 67 เริ่มเห็นตัวเลขงบก่อสร้างที่จะเข้ามาเพิ่มเติมอีกในอนาคต

หุ้นแนะนำวันนี้ : STEC

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • คมนาคมจะเสนอ 7 โครงการก่อสร้างงบแสนล้านบาท ต่อ รม.ในเดือน ม.ค.
  • มีผลแล้ว! ประกาศลงราชกิจจาฯ กม. ต่ออายุค่าธรรมเนียมในการโอนจดจำนองบ้านหลังละไม่เกิน 3 ลบ.อีก 1 ปี
  • .คลังสหรัฐ รายงานหนี้สาธารณะโดยรวมของรัฐบาลกลางสหรัฐพุ่งขึ้นแตะ 34 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก
  • เมอส์ก ยังคงวางแผนเดินเรือผ่าน คลองสุเอช ต่อแม้จะมีการโจมตีจากกบฎฮูตี (เราคาดว่ากลุ่มเรือ RCL PSL TTA มีโอกาสถูกขายทำกำไรระยะสั้น ด้วยสถานการณ์ความรุนแรงทะเลแดง เริ่มอยู่ภายใต้การควบคุมของสหรัฐฯ)

Global Investing Brief : หุ้นสหรัฐฯ พักฐานต่อ ด้าน Nio เปิดตัวรถใหม่ “Nio ET9”

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปรับตัวลงราว 0.8-1.2% เมื่อคืนนี้ หลังประธาน Fed สาขาริชมอนด์มีความเห็นว่า Fed ยังคงมีโอกาสในการปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อ แม้จะเห็นสัญญาณเงินเฟ้อที่เริ่มชะลอ แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงที่การสกัดเงินเฟ้ออาจจะยังไม่สิ้นสุดลง ส่งผลให้ตลาดให้น้ำหนักราว 67% ที่ Fed จะเริ่มลดดอกเบี้ยใน มี.ค. 67 (FedWatch Tool) ซึ่งลดลงจากการสำรวจก่อนหน้าที่ 70% ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงาน Exxon Mobil (XOM) +0.8% และ Chevron (CVX) +1.9% ตามราคาน้ำมัน WTI ที่พุ่งราว 3% หลังสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางมีความรุนแรงมากขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก
  • Alphabet (GOOGL) จับมือ McDonald เพื่อใช้เทคโนโลยี AI ในการช่วยพัฒนาขั้นตอนการให้บริการภายในร้านให้มีความอัตโนมัติ และเร็วขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการขยายสาขาในอนาคต โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนการใช้งานเทคโนโลยี AI ที่จะเพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้า และอาจช่วยหนุนรายได้ของ GOOGL ให้โตอาจโตเฉลี่ยราว 11% ต่อปี ในช่วง 4 ปีข้างหน้า อิงจาก Bloomberg cons.

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วานนี้ดัชนี Hang Seng ปิดลบ 0.9% โดย MTR (66) -4.2% และ Sunny Optical (2382) -3.8% หลังตลาดจับตาดัชนี PMI ภาคการบริการจีนเดือน ธ.ค. 66 ที่จะเผยในวันนี้ ซึ่งมีแนวโน้มอยู่ที่ 51.6 จุด ใกล้เคียงกับเดือน พ.ย. 66 ที่ระดับ 51.5 จุด (Bloomberg cons.) สร้างความกังวลว่าเศรษฐกิจจีนอาจฟื้นตัวช้ากว่าคาด อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะมีเสถียรภาพมากขึ้นในปี 67 จากนโยบายภาครัฐที่ยังผ่อนคลาย
  • Nio (9866) เปิดตัวรถ EV รุ่นใหม่ “Nio ET9” โดยมาพร้อมการชาร์จไฟแบบ Ultra-Fast Charge ที่ชาร์จเพียง 5 นาที แต่สามารถขับขี่ได้ไกลกว่า 250 กิโลเมตร โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ใช้รถยนต์ของ Nio เนื่องจากความสะดวกสบายในการชาร์จไฟฟ้า ด้าน Bloomberg cons. เผยรายได้ในช่วงปี 67 มีแนวโน้มโต 44.4%YoY แตะ RMB83.4bn อีกทั้งให้ TP ไว้ที่ HKD86.87 (upside 32.0%)

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 1.1% นำโดย VCB +1.2% และ BID +1.9% ขณะที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และแผงวงจรที่ใช้สำหรับโทรศัพท์มือถือรายใหญ่จากจีน Radiant Opto-Electronics เตรียมสร้างฐานการผลิตในเวียดนามมูลค่า $120mn และจะเริ่มผลิตได้ในปี 68 โดยปัจจุบันจีนเป็นฐานการผลิตอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเวียดนาม รองจากสหรัฐฯ อีกทั้งเรามองบวกต่อความต้องการในการลงทุนสร้างฐานการผลิตในเวียดนาม หลังรัฐบาลเวียดนามประกาศลดค่าธรรมเนียมที่เก็บจากค่าเช่าพื้นนิคมอุตสาหกรรมลง 30% เพื่อดึงดูดเงินลงทุนต่างชาติ (FDI)
  • BID เผยกำไรก่อนหักภาษีปี 66 อยู่ที่ VND1,327bn มากกว่าเป้าที่บริษัทตั้งไว้ราว 4% หนุนจากรายได้ธุรกิจสินเชิ่อที่ดีเกินคาด อีกทั้งเราเชื่อว่าในปี 67 ยอดขอสินเชื่อจะดีต่อเนื่อง หลังบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มทุนจำนวน VND25tn ผ่านการเสนอขายต่อนักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement) จำนวน 455 ล้านหุ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 67 ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้บริษัทสามารถปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้นจากการมีส่วนทุนที่สูงขึ้น โดยโบรกเวียดนามคาดธุรกิจสินเชื่อของบริษัทมีแนวโน้มโตเฉลี่ยปีละ 13% ในช่วงปี 67-70

หุ้นเด่นประจำวัน : Meituan (3690.HK) 

  • Meituan เปิดให้บริการส่งอาหารด้วยโดรน “Meituan Delivery Drones” ในเซินเจิ้น โดยบริการนี้ลูกค้าจะได้รับอาหารเร็วสุดภายใน 7-8 นาที ในช่วงรัศมี 3 กิโลเมตร
  • เรามองว่าจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ในระยะข้างหน้า หลังบริษัทอาจรองรับออเดอร์ได้มากขึ้น โดย Bloomberg Cons. เผยรายได้บริษัทอาจโตเฉลี่ยปีละ 16.4% ในช่วงปี 67-70
- Advertisement -