บล.กรุงศรีฯ:

HANA MICROELECTRONICS (HANA TB/ HANA.BK)

HANA – คาดว่าจะฟื้นตัวแบบ U-shape (TP Bt51.0, HOLD)
กลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
หุ้นHANA
มูลค่าพื้นฐาน51.00
คำแนะนำHOLD

เรามองว่าช่วงที่ย่ำแย่ที่สุดของ HANA น่าจะผ่านไปแล้ว และผล ประกอบการน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปี 2023 อย่างไรก็ตาม เรา คาดว่ากำไรจะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ในปี 2024 โดยคาดว่าจะโตเพียง 6% yoy เพราะอุปสงค์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคอาจจะเพิ่งเริ่ม ฟื้นใน 2H24 เรากลับมาศึกษาหุ้น HANA ด้วยคำแนะนำถือ และ ประเมินราคาเป้าหมายที่ 51 บาท อิงจาก PE ที่ 18.7x (ค่าเฉลี่ยใน อดตี +0.5S.D.)

คาดว่าจะเริ่มฟื้นใน 2H ปีนี้

สินค้าของ HANA ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค อย่างเช่น PC และ smartphones แต่ในปัจจุบัน แนวโน้มอุปสงค์ของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคในตลาดโลกยังดูริบหรี่ โดยเราคาดว่าในปีนี้น่าจะโตได้เพียงเลขหลักเดียวระดับกลาง ๆ เท่านั้น ถึงแม้ว่า Power Master Semiconductor (PMS) ซึ่งเป็นโรงงานแห่งใหม่ที่ผลิต Silicon carbide (SiC) สำหรับอุตสาหกรรม EV จะมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในระยะยาว แต่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง โดยธุรกิจนี้ยังคงมีผลขาดทุน และบริษัทเพิ่งเลื่อนเป้าหมายที่จะถึงจุดคุ้มทุนในระดับ EBITDA จาก 1H24 ออกไปเป็น 2H24

คาดว่าจะฟื้นตัวได้เล็กน้อยในปี 2024

เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ HANA จะเพิ่มขึ้นเพียง 6% yoy เป็น 2.4 พันล้าน บาทในปี FY24F เนื่องจาก (i) เงินบาทแข็งค่าขึ้น 3.7% เมื่อเทียบกับ USD ซึ่งหมายความว่ารายได้ในรูปสกุลบาทจะเพิ่มขึ้นเพียง 4% เป็น 2.76 หมื่นล้านบาท (ii) อุปสงค์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ยังแผ่วโดยคาดว่ายอดจัดส่ง PC และ smartphoneจะ เพิ่มขึ้นเพียง 3.7% และ 4% ตามลำดับ ในขณะที่คาดว่ายอดผลิตรถยนต์ทั้งโลกจะ เพิ่มขึ้นเพียง 2.9% ซึ่งรายได้จากสามอุตสาหกรรมนี้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 49% ของรายได้ของ HANA และ (iii) ผลการดำเนินงานของ PMS จะเริ่มดีขึ้นหลัง 2Q24

กลัมาศึกษาหุ้น HANA ด้วยคำแนะนำถือ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 51 บาท

กลุ่มตลาดเป้าหมายของ HANA มีแนวโน้มว่าจะยังคงอ่อนแอไปจนถึง 2H24 ซึ่งเป็น ประเด็นที่กดดันราคาหุ้น HANA ซึ่งแทบไม่ขยับไปไหนเลยตั้งแต่ต้นปี 2023 ในขณะ ที่การเติบโตของกำไรก็ยังต่ำ โดยคาดว่าจะโตเพียง 6% yoy เท่านั้นในปี FY24F ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในกลุ่ม อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น HANA ในปัจจุบันคิดเป็น P/E ที่ 20x ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยในอดีต +1 S.D. ซึ่งแปลว่ามีความคาดหวังว่าผล ประกอบการจะฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ เราประเมินราคาเป้าหมายโดยอิงจาก P/E ที่ 18.7x (ค่าเฉลี่ยในอดีต +0.5 S.D.)

- Advertisement -