รอบด้านตลาดหุ้น: ไฟเขียว “ขอหลายๆสิบวิฯ”

สรุปภาพตลาดวานนี้

SET ลงเช้า แล้วเด้งภาคบ่าย หุ้นใหญ่ปิดบวกน าโดย AOT PTT PTTEP คอมเมิร์ช CPAXT OR BJC และหุ้นกลาง-เล็กที่บวกแรง BLC RCL CHASE CHAYO SAMART SANKO JPARK SRS ALPHA AWC ECL ส่วนหุ้นลบกดดันตลาด เช่น DELTA KCE PTTGC ITC SCGP DITTO XPG RS เป็นต้น

ภาพตลาดและแนวโน้ม 

ดัชนีหุ้นไทยจอดติดไฟแดงแยกนี้ไม่นาน วันนี้คาดน่าจะไฟเขียวให้บวกต่อได้ (แต่ขอเขียวนานๆนะจะได้พ้นแยกนี้ไปเล่นต่อแยกหน้า)

หลังจากพักฐานจบใน 1-2 วันที่ผ่านมา คาดวันนี้ตลาดหุ้นไทยจะเล่น Sideways up ขึ้นสลับย่อ เพื่อสร้างรูปแบบการเปลี่ยนฐานใหม่ยกสูงขึ้น และไปเล่นในโมเมนตั้มถัดไป คือ 1,425 ถึง 1,450 จุด โดยการขึ้นรอบนี้-ภายในสัปดาห์หน้าเราคาดว่าจะ หอบหุ้นหลากหลายกลุ่มให้เขียวขจียกแผงได้สำเร็จ จากปัจจัยหนุนหลักคือ หุ้นเอเชียเหนือที่มีประเด็นการเมืองระหว่างประเทศ ส่วนตลาดหุ้น DM ที่ขึ้นมาเยอะตลอดปีที่แล้วเลยชะลอโหลดเพิ่ม จะกลายเป็นการสร้างโอกาสลงทุนครั้งใหม่ ให้กับตลาดหุ้น แถบบ้านเรา…(ส่วนปัจจัยที่เหลือ เป็นที่รู้กัน ซึ่งน่าจะอยู่ในกระแสที่ตลาดพูดถึงกันในวงกว้างอยู่แล้ว)

กลุ่มเด่นรอบนี้ ขอเน้นหุ้นกลาง เล็กที่ราคาหุ้นจมอยู่ข้างล่าง รับแรงซื้อหุ้นคืน รับงบ 4Q23 ที่ดีขึ้น และการจ่ายเงินปันผล ซึ่งรอบนี้เราคาดว่าหลายบริษัทฯจะจ่ายมากกว่าปกติ

หุ้นแนะนำวันนี้ : BGRIM

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • ประกาศ ธปท.ห้ามผู้ประกอบการ เก็บดอกเบี้ย เบี้ยปรับ ค่าปรับ ค่าบริการธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับผู้บริโภคไถ่ถอนหรือปิดสินเชื่อก่อนกำหนด
  • คมนาคม จะเสนอ 7 โครงการก่อสร้าง งบแสนล้านบาท ต่อ รม.ในเดือน ม.ค.
  • มีผลแล้ว! ประกาศลงราชกิจจาฯ กม. ต่ออายุค่าธรรมเนียมในการโอน จดจำนองบ้านหลังละไม่เกิน 3 ลบ.อีก 1 ปี
  • .คลังสหรัฐ รายงานหนี้สาธารณะโดยรวมของรัฐบาลกลางสหรัฐพุ่งขึ้นแตะ 34 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก
  • เมอส์ก ยังคงวางแผนเดินเรือผ่าน คลองสุเอช ต่อแม้จะมีการโจมตีจากกบฎฮูตี (เราคาดว่ากลุ่มเรือ RCL PSL TTA มีโอกาสถูกขายทำกำไรระยะสั้น ด้วยสถานการณ์ความรุนแรงทะเลแดง เริ่มอยู่ภายใต้การควบคุมของสหรัฐฯ)

Global Investing Brief: MFST เพิ่มปุ่ม AI ลงคีย์บอร์ด ด้านหุ้นเวียดนามบวก 3 วันติด

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดผสมเมื่อคืนนี้ โดย DJIA ทรงตัวในแดนบวก หนุนจาก Visa (V) +0.6% UnitedHealth (UNH) +0.6% ขานรับตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนเดือน ธ.ค. 66 ที่เพิ่มขึ้น 164,000 ตำแหน่ง สูงกว่าตลาดคาด ขณะที่ S&P 500 และ Nasdaq ยังปรับลงต่อราว 0.3%-0.6% หลัง bond yield ปรับขึ้นแตะระดับราว 4% และกดดันจาก Apple (AAPL) -1.3% จากความกังวลต่อยอดขายในจีน ส่งผลให้หุ้นถูกปรับลดคำแนะนำจากโบรกเกอร์ เช่น Barclays ที่ปรับลงสู่ underweight ทั้งนี้คืนนี้สหรัฐฯ จะเผยตัวจ้างงานนอกภาคเกษตร โดยตลาดคาดอาจเพิ่มขึ้น 163,000 ตำแหน่ง ในเดือน ธ.ค. 66 ชะลอลงจาก 199,000 ตำแหน่งในเดือน พ.ย. 66
  • Microsoft (MSFT) เตรียมเพิ่มปุ่ม AI “Copilot” ลงในคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์ Window PC และแล็ปท็อป Surface นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบ 30 ปี โดยจะเริ่มผลิตในเดือน ก.พ. 67 เรามองว่าจะเป็นปัจจัยช่วยพลิกฟื้นยอดขายฮาร์ดแวร์ของ Microsoft ที่อาจกลับมาโต 10%YoY ในปีบัญชี 67 (ก.ค. 66-มิ.ย. 67) อิงจาก Bloomberg cons. ด้าน TP อยู่ที่ $415.73 (upside 13%)

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนี Hang Seng ทรงตัวในแดนลบ โดย Haidilao (6862) -3.9% Anta Sports (2020) -2.6% MTR (66) -1.2% กดดันจาก sentiment เชิงลบจาก Fed ที่อาจคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงไว้นานขึ้น อย่างไรก็ดีดัชนี Caixin PMI ภาคบริการจีนเพิ่มขึ้นแตะระดับ 52.9 ในเดือน ธ.ค. 66 จาก 51.5 ในเดือนก่อน อยู่ในโซนขยายตัวมา 12 เดือนติดต่อกัน ส่งสัญญาณดีต่อสภาพเศรษฐกิจจีน
  • Haidilao (6862) ปรับลงและปิดที่ HKD13.64 หลัง Morgan Stanley ปรับราคาเป้าหมายลง 23% สู่ HKD20 จากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจจีนและการแข่งขันที่สูงขึ้น เช่น ร้านอาหาร Jiumaojiu อย่างไรก็ดีมูลค่าหุ้นอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดย P/E ปี 67 อยู่ที่ 13.5 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ที่ 40 เท่า ส่วนกำไรปี 67 ยังมีแนวโน้มโต 15%YoY อิงจาก Bloomberg cons.

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • ดัชนี VN ปรับขึ้นต่อเป็นวันที่ 3 โดยปิดบวก 0.6% วานนี้ นำโดยกลุ่มการเงิน VCB +1.7% VPB +1.3% ขานรับสินเชื่อในปี 66 ที่โต 13.5%YoY จากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ลดลงมาอยู่ที่เฉลี่ยราว 6.7% ต่ำกว่าปี 65 กว่า 2% ขณะที่ธนาคารกลางเวียดนามมีแนวโน้มจะหลีกเลี่ยงการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดในปี 67 และตั้งเป้าอัตราเติบโตสินเชื่อปี 67 ไว้ที่ 15%YoY ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นกลุ่มการเงินต่อเนื่อง
  • เรามองว่าหุ้น VIC อาจมีทิศทางดีขึ้นในปีนี้ หลังธุรกิจห้างฯ VRE เตรียมเปิดห้างฯ ใหม่ในปีนี้ และธุรกิจอสังหาฯ VHM จะเริ่มขายโครงการใหม่ Vu Yen และ Wonder Park อีกทั้งโบรกเวียดนามคาดว่าธุรกิจโรงแรม Vinpearl อาจขาดทุนน้อยลงในปีนี้ และมีกำไรในปี 68 เป็นต้นไป หนุนจากภาคการท่องเที่ยวในเวียดนาม ด้าน TP หุ้น VIC อยู่ที่ VND49,500 (upside 12.1%)

หุ้นเด่นประจำวัน : Costco (COST.US)

  • Costco เผยยอดขายเดือน ธ.ค. 66 โต 10%YoY แตะ $26.2bn โดยยอดขายสาขาเดิมโต 9%YoY หนุนจากการจับจ่ายช่วงเทศกาล ขณะที่ปีนี้บริษัทมีแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มอีก 31 แห่ง คาดหนุนยอดขายต่อเนื่อง
  • ทั้งนี้ P/E ปี 67 อยู่ที่ 42.3 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีที่ 34.9 เท่า จึงมองว่าหุ้นอาจพักตัวในระยะสั้น ดังนั้นนักลงทุนอาจรอจังหวะลงทุนบริเวณแนวรับ โดยศึกษาเพิ่มเติมในรายงาน “Costco เพิ่มบริการคลินิก เล็งเปิดตัว Mega Warehouse” เมื่อ 4 ม.ค. 67

 

- Advertisement -