บล.บัวหลวง:

FINANCIALS – ห้าม Bank และ Non-bank เก็บดอกเบี้ยและค่าปรับสำหรับลูกค้าชำระสินเชื่อก่อนกำหนด

What’s new?

ธนาคารแห่งประเทศไทยห้ามธนาคารและผู้ประกอบการสินเชื่อเก็บดอกเบี้ยและค่าปรับสำหรับ ลูกค้าชำระสินเชื่อก่อนกำหนดมีผลบังคบใช้ 1 ม.ค. 24

Highlights:

  • ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศห้ามผู้ประกอบการธุรกิจสินเชื่อบุคคล โดยเจาะจงมาที่สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน เรียกเก็บดอกเบี้ย ค่าปรับหรือค่าธรรมเนียมอื่นๆ สำหรับผู้บริโภคที่ชำระสินเชื่อก่อนกำหนดทั้งจำนวนหรือบางส่วน เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการไถ่ถอนหรือชำระสินเชื่อก่อนกำหนด และลดปัญหาในการเปลี่ยนผู้ให้บริการ (refinance)
  • เราประเมินว่ากลุ่มธนาคารและ Retail Finance จะได้รับผลกระทบจำกัด เพราะปัจจุบันส่วนใหญ่ (TISCO, MTC, SAWAD, TIDLOR) ได้ทำตามเกณฑ์ดังกล่าวอยู่แล้ว คือ คิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก (ไม่เรียกเก็บดอกเบี้ยส่วนที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระสำหรับผู้บริโภคที่ชำระหรือปิดสินเชื่อก่อนกำหนด) และหากลูกค้ามาชำระหรือ ปิดสินเชื่อก่อนกำหนดก็ไม่ได้คิดค่าปรับอยู่แล้ว นอกจากนี้ ลูกหนี้ที่มาชำระหรือปิด สินเชื่อก่อนกำหนดก็มีไม่มากอยู่แล้ว (เราคาดว่าไม่เกิน 10% ของลูกหนี้ทั้งหมด)
  • ทั้งนี้ ยังต้องติดตามว่าการควบคุมดังกล่าวจะลามไปที่สินเชื่อประเภทอื่นหรือไม่ เช่น สินเชื่อบ้าน สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นต้น โดยปัจจุบันสินเชื่อบ้านกำกับดูแลโดยธนาคารแห่งประเทศไทย คิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกอยู่แล้วแต่อาจมีค่าปรับบางส่วนหากลูกหนี้มีการเปลี่ยนผู้ให้บริการ (refinance) ก่อนกำหนด
  • ขณะที่สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ถูกกำกับดูแลโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และมีเกณฑ์การคืนดอกเบี้ยสำหรับผู้ที่ปิดชำระสินเชื่อทั้งหมดในคราวเดียว (บังคับใช้ตั้งแต่ 12 ม.ค. 23) คือ 1) กรณีชำระค่างวดมาแล้วไม่เกิน 1 ใน 3 ของค่างวดทั้งหมด ให้ได้รับส่วนลดไม่น้อยกว่า 60% ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ 2) กรณีชำระค่างวดมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 3แต่ไม่เกิน 2ใน 3 ของค่างวดทั้งหมด ให้ได้รับส่วนลดไม่น้อยกว่า 70% ของดอกเบี้ยเช่า ซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ และ 3] กรณีชำระค่างวดมาแล้วเกินกว่า 2 ใน 3 ของค่างวด ทั้งหมด ให้ได้รับส่วนลดทั้งหมดของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ โดยเราประเมินว่าลูกหนี้ที่มาชำระหรือปิดสินเชื่อก่อนกำหนดมีไม่มากเช่นกัน

View From Fundamental:

เรามองว่าประเด็นดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มธนาคารและ Retail Finance จากด เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการสินเชื่อจำนำทะเบียนได้ทำตามเกณฑ์ดังกล่าวอยู่แล้ว แต่ยังต้องติดตามว่าการควบคุมจะเพิ่มไปสู่สินเชื่อประเภทอื่นหรือไม่ เช่น สินเชื่อบ้านหรือสินเชื่อเช่าซื้อ เป็นต้นโดยกลยุทธ์เน้นเลือกหุ้นที่มีคุณภาพสินทรัพย์แข็งแกร่ง ในกลุ่มธนาคาร เลือก BBL และ KTB เป็น Top picks ส่วนกลุ่ม Retail Finance เลือก TIDLOR เป็น Top pick

- Advertisement -